Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy thảo luận tại Tổ vào dự thảo một số dự án Luật trình tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 23-6, Quốc hội thảo luận tại các tổ đại biểu về các dự án: Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Luật Tương trợ tư pháp về Hình sự; Luật Tình trạng khẩn cấp; Luật chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ.

Đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi chủ trì thảo luận tại Tổ thảo luận số 17 gồm đại biểu Quốc hội các tỉnh: Quảng Ngãi, Nam Định, Cà Mau và Tuyên Quang.


Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Ma Thị Thúy phát biểu.

Tham gia thảo luận vào dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh tán thành sự cần thiết ban hành Luật với những căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ.Việc ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm thể chế hóa đường lối chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp trong phòng, chống, khắc phục thảm họa, sự cố, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; biện pháp xử lý các tình huống cấp bách, khẩn cấp về quân sự, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống; đảm bảo phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Góp ý vào các Điều Luật cụ thể, tại Điều 5 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp, đại biểu đề nghị bổ sung thêm hành vi“Chiếm đoạt, phá hoại trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống tình trạng khẩn cấp”. Theo đại biểu, trong tình trạng khẩn cấp, phương tiện và thiết bị như xe cứu thương, máy móc cứu hộ, lương thực, thiết bị y tế có ý nghĩa quyết định để cứu người và đảm bảo an toàn xã hội. Nếu để xảy ra hành vi chiếm đoạt, phá hoại những phương tiện này sẽ làm gián đoạn hoặc thất bại nỗ lực ứng cứu, làm tăng thiệt hại về người và tài sản. Việc nghiêm cấm hành vi này không chỉ nhằm bảo vệ tài sản công mà còn nhằm đảm bảo khả năng ứng phó nhanh chóng, hiệu quả trong mọi tình huống khẩn cấp.

Tại Điều 40 quy định về trách nhiệm của cá nhân, đại biểu đề nghị bổ sung nghĩa vụ “Không lan truyền tin giả, tin sai lệch liên quan đến tình trạng khẩn cấp”. Thực tế đã có nhiều vụ việc trong tình trạng khẩn cấp (như dịch Covid-19, thiên tai) người dân tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận, làm rối loạn hoạt động ứng cứu của quy định về nghĩa vụ của cá nhân, cơ quan chức năng.

Đề nghị rà soát, bỏ cụm từ “cấp huyện”, “thị trấn” tại một số Điều khoản của dự thảo, để phù hợp với bộ máy chính quyền địa phương khi không tổ chức Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân thị trấn theo Nghị quyết mới về việc sắp xếp đơn vị hành chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với dự thảo Luật Dẫn độ, đại biểu tán thành với sự cần thiết xây dựng Luật, nội dung của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên và bảo đảm yêu cầu đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật. Đồng thời góp ý một số nội dung cụ thể:

Tại Điều 3, đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung giải thích “nguyên tắc có đi có lại ” để phù hợp với quy định tại Điều 5 về việc áp dụng nguyên tắc có đi có lại trong dẫn độ.

Tại khoản 1, Điều 4 đề nghị bổ sung các cụm từ “tôn trọng quyền con người” và “các hiệp định về dẫn độ” vào dự thảo Luật. Lý do: Quyền con người là một quyền cơ bản đưọc các hệ thống pháp luật quốc tế ghi nhận và bảo vệ. Vì vậy, việc bổ sung nguyên tắc tôn trọng quyền con người là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, việc dẫn độ cũng phải phù hợp với các hiệp định về dẫn độ mà Việt Nam là thành viên.

Tại khoản 2 Điều 23 Dự thảo sửa đổi, đề nghị bổ sung thêm cụm từ “Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu dẫn độ phải được ghi vào sổ hồ sơ dẫn độ ” để tạo sự thống nhất với quy định tại khoản 1 Điều 27 của Dự thảo. Bên cạnh đó, việc ghi lại thời gian tiếp nhận hồ sơ yêu cầu dẫn độ vào sổ hồ sơ dẫn độ sẽ tạo thuận tiện trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát tình trạng, tiến độ của yêu cầu dẫn độ. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ yêu cầu dẫn độ trong việc giải quyết.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên thảo luận tổ.

Góp ý vào dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành luật. Việc ban hành Luật nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cải cách pháp luật, tư pháp, tăng cường hợp tác quốc tế; tiếp tục nội luật hóa cam kết trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, góp phần hoàn thiện pháp luật trương trợ tư pháp về dân sự, bảo đảm tính chuyên sâu, khắc phục bất cấp, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Tương trợ tư pháp. Bên cạnh đó, tại Điều 16 Dự thảo Luật quy định về Hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự của Việt Nam,đại biểu đề nghị giảm bớt một số loại văn bản bắt buộc trong hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự so với quy định tại Luật Tương trợ tư pháp hiện hành, theo đó có thể quy định ngoài các giấy tờ trên, hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự có thể bao gồm các giấy liên quan đến yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự và giấy tờ theo quy định pháp luật của nước được yêu cầu./.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục