Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh - Nâng cao đời sống Nhân dân, tạo diện mạo mới cho nông thôn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa

Sau gần 2 năm triển khai Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh Tuyên Quang về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay. Đến nay, Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chiêm Hóa.


Nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 03 của HĐND tỉnh giúp ông La Văn Hiện (thứ 2 từ trái sang), thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ có nguồn lực đầu tư chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo.

Như hàng nghìn hộ gia đình khác được vay vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng CSXH, gia đình ông La Văn Hiện, thôn Cao Bình, xã Hùng Mỹ từng là hộ nghèo nhiều năm liền ở xã. Thông qua Hội Nông dân tuyên truyền về chính sách của Đảng, Nhà nước cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, năm 2021, ông Hiền được Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa cho vay 25 triệu đồng để chăn nuôi trâu sinh sản. Để đàn trâu phát triển tốt, với lợi thế đất vườn đồi rộng, gia đình đã tập trung trồng cỏ voi để đảm bảo cũng cấp đủ nguồn thức ăn hàng ngày, nguồn thức ăn tinh như: ngô, sắn cũng được gia đình mua thêm để bổ trợ thêm cho đàn trâu. Gia đình ông Hiện rất phấn khởi khi đàn trâu sinh sản mua về phát triển tốt, hiện tại gia đình ông có đàn trâu 5 con, đã trả hết vốn ngân hàng và có tiền để tiếp tục đầu tư, phát triển chăn nuôi, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống với mục tiêu hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ các hoạt động phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay vốn mua trâu, bò nuôi sinh sản. Mỗi cá nhân được hỗ trợ lãi suất 01 lần vay. Mức cho vay có hỗ trợ lãi suất tối đa 35,0 triệu đồng/con trâu cái sinh sản; 25 triệu đồng/con bò cái sinh sản. Tổng mức vốn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa 100,0 triệu đồng/cá nhân; thời gian hỗ trợ lãi suất theo thời gian vay vốn nhưng tối đa không quá 36 tháng. Được tiếp cận với những nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện nên nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách đã có thêm nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất nâng cao thu nhập. Từ đó, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội, giúp người dân cải thiện đời sống vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng nông thôn mới. 


Tăng cường kiểm tra, giám sát để nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa thời gian qua đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn cây, con phù hợp để phát triển kinh tế gia đình và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Hiện nay, nguồn vốn tín dụng chính sách của ngân hàng đã được triển khai đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời. Đã có 16.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn 323, 9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn theo Nghị quyết 03 là 10,6 tỷ đồng, 124 hộ vay. Từ đầu năm 2023 đến nay đã có 17 hộ vay với 1,58 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi trâu sinh sản. 

Thời gian tới, để đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất nguồn vốn vay, Ngân hàng CSXH huyện cùng các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ vay vốn các xã, thị trấn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đảm bảo vốn vay phải được sử dụng đúng mục đích. Nguồn vốn ưu đãi từ Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh sẽ trở thành nguồn lực quan trọng trong đẩy mạnh phát triển kinh tế đối với những đối tượng được thụ hưởng; góp phần vào công tác giảm nghèo, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chiêm Hóa./.

Theo chiemhoa.gov.vn

Tin cùng chuyên mục