Phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng Tuyên Quang ngày càng phát triển

Với vị thế là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, văn hoá, có lịch sử lâu đời, có vị trí chiến lược quan trọng, là Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến; đặc biệt hơn là nơi ra đời Tác phẩm "Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận “Cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”, “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân; Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân phát biểu tham luận tại Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay.

Từ nhận thức ấy, tỉnh Tuyên Quang luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết, thống nhất; vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, tập trung vào các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm; ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, đề án… hướng đến lợi ích thiết thực của Nhân dân. Nhờ quyết tâm chính trị cao, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, vận dụng đúng đắn tư tưởng Hồ Chí Minh và tạo được sự đồng thuận của Nhân dân, Tuyên Quang đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực:

Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2024 tăng 9,14%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục tăng trưởng khá. Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp, bình quân 2021-2023 tăng 16,75%. Tập trung phát triển, khai thác tiềm năng về du lịch, gắn kết với bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc, tiêu biểu là Lễ hội Thành Tuyên; xác lập kỷ lục Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam; từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã thu hút trên 9 triệu lượt khách. Kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được xác định là khâu đột phá, các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh được thúc đẩy như: Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã khánh thành; Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn dự kiến vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Các Chương trình mục tiêu quốc gia bước đầu đạt kết quả tích cực, từng bước cải thiện, nâng chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 14,03%. 66% số xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Công tác giáo dục- đào tạo được quan tâm, chú trọng; chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Có được thành công này, ngoài nguồn vốn, năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp phải kể đến có sự đồng thuận của Nhân dân. Kết quả thực hiện Đề án “Bê tông hóa được giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025”, đặc biệt trong việc giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; tuyến đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm... là minh chứng cụ thể. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng với diện tích thu hồi 2.225,5 ha, 18.422 hộ bị thu hồi đất, tài sản trên đất. Số hộ phải tái định cư là 856 hộ, số mộ phải di chuyển là 696 mộ; nhân dân tự nguyện hiến 24,6ha đất, đóng góp 89 tỷ đồng, tham gia trên 277 nghìn ngày công lao động, làm trên 3.094/3.953,8km đường thôn; 946,68/1.651,8 km đường nội đồng, góp phần hoàn thành 116 cầu, cầu dân sinh qua suối; hơn 195 km đường hoa, cây xanh; xây dựng 20,2km đường điện “Thắp sáng đường quê”...Điều đó cho thấy ý Đảng hợp với lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ thì công việc dù khó khăn mấy cũng hoàn thành.

Công tác xây dựng Đảng có sự chuyển biến tích cực, toàn diện; công tác dân vận được đặc biệt quan tâm; tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tham gia các hoạt động với Nhân dân tại cơ sở để tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, từ năm 2021 đến nay đã có gần 4 nghìn lượt chi bộ, đảng bộ, trên 160 nghìn lượt cán bộ, đảng viên các cấp tham gia hoạt động với Nhân dân ở cơ sở. Lãnh đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Năng lực chỉ đạo, điều hành và quản lý của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tiếp tục được đổi mới về nội dung và phương thức; đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng - an ninh được tăng cường và giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...


Các đại biểu tại Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay.

Những đổi thay trên quê hương cách mạng Tuyên Quang ngày hôm nay là minh chứng sống động cho truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thành quả ấy chỉ có thể có được khi được Nhân dân đồng thuận, ủng hộ, khẳng định hiệu quả sự vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

Để thực hiện khát vọng xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang xác định một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới như sau:

Một là, Luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, trung thành vô hạn với lợi ích của Nhân dân, giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội; trong đó xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với cách mạng. Tiếp tục quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức sâu sắc, đầy đủ, toàn diện quan điểm của Đảng về công tác dân vận về phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc, về "vai trò chủ thể, vị trí trung tâm" của Nhân dân trong quá trình xây dựng, phát triển bền vững tỉnh nhà.

Hai là, Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Ba là, Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác Dân vận; tập trung đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, dân chủ, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Bốn là, Thường xuyên quan tâm, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, đoàn kết tập hợp Nhân dân các dân tộc. Khơi dậy tinh thần làm chủ, chú trọng khích lệ, động viên ý chí tự lực, tự cường vươn lên của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; tiếp tục vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức... tham gia các hoạt động với Nhân dân tại cơ sở. Nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tiếp tục nhân rộng, lan tỏa gương người tốt, việc tốt "lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lấy cái tích cực để đẩy lùi cái tiêu cực", xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang tin tưởng nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025; tạo nền tảng để phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá, thu nhập trung bình cao của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ, có môi trường xã hội văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng", "Thủ đô kháng chiến", "Tỉnh anh hùng".

Minh Xuân
Ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục