Cán bộ, đảng viên với trách nhiệm nêu gương - Bài 2: Nêu gương tận tụy, hết lòng với công việc

Thực hiện nghiêm túc quy chế nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã và đang có nhiều việc làm thiết thực phát huy hiệu quả tính tiên phong, gương mẫu, ý thức trách nhiệm trong công việc. Từ đó củng cố niềm tin của Nhân dân và góp phần xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng.

>> Bài 1: Nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong


Cán bộ, đảng viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẵn sàng hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính thuận tiện nhất. 

Đảng viên đi trước

Thôn Phiêng Ten, xã Sinh Long (Na Hang) chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây mỗi khi nhắc đến Phiêng Ten là nhắc đến vùng đất khó khăn, nơi có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất ở Sinh Long. Nhưng nay, Phiêng Ten đã đổi khác, nhà nào cũng có trâu, bò, máy cày, nhà cửa khang trang, con trẻ được đến trường học tập đầy đủ… Có được cuộc sống no ấm ngày hôm nay, dân bản đều nhắc đến công lao rất lớn của Bí thư chi bộ Lầu Văn Sông.

“Người Mông mình vốn cần cù, chịu khó, trước đây do không có cách làm phù hợp nên cái nghèo bám lấy dân bản. Mình là đảng viên, phải đi đầu, giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm để xóa nghèo” - Bí thư chi bộ thôn Phiêng Ten Lầu Văn Sông chia sẻ.

Anh Sông cùng các đảng viên chi bộ, bàn bạc thống nhất xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế, trong đó, xác định nuôi trâu bò vỗ béo là hướng đi chính. Xác định được hướng thoát nghèo, anh Sông cùng các đảng viên tích cực tuyên truyền cho nhân dân. Để người dân tin và làm theo chủ trương, anh Sông thực hiện trước. Lúc đầu anh nuôi 2 con trâu, rồi tăng lên 5 con, rồi nuôi cả chục con. Mỗi con nuôi tầm 3 tháng bán có lãi khoảng 3 đến 5 triệu đồng. Thấy Bí thư Sông nói đúng, nhiều hộ dân trong thôn làm theo.

Anh Lầu Văn Vàng chia sẻ, gia đình anh trước đây là hộ nghèo. Nghe anh Sông vận động phát triển nuôi trâu được nhà nước hỗ trợ vay vốn nên gia đình anh quyết tâm làm theo. Nay nhà anh Vàng đã nuôi 14 con bò, 5 con trâu. Không chỉ thoát nghèo mà gia đình anh Vàng còn trở thành hộ khá giả của thôn. Phiêng Ten có gần 40 hộ dân thì nay chỉ còn 2 hộ nghèo.


Cán bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện Lâm Bình luôn gương mẫu, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ.

Ở xã Sơn Nam (Sơn Dương), phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao đang được triển khai rộng khắp trong xã. Mỗi đảng viên ở đảng bộ xã đều như một ngọn cờ. Không chỉ tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế, mà đảng viên còn sẵn sàng đóng góp tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh. Đảng viên Đỗ Thái Phong, Chi bộ thôn Đồng Cháy chia sẻ: “Thôn Đồng Cháy và thôn Cao Đá bị ngăn cách bởi một con suối. Vì vậy, nhiều năm nay, việc đi lại giữa hai thôn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, là người dân ở thôn Cao Đá thường xuyên bị thương lái ép giá nông sản do giao thông đi lại khó khăn, ô tô chở hàng hóa không vào tận thôn để thu mua được. Năm 2021, khi Nhà nước có chủ trương đầu tư làm cầu tràn bắc qua suối nối liền từ thôn Đồng Cháy đi thôn Cao Đá, tôi đã bàn bạc với người thân trong gia đình, quyết định hiến 400 m2 đất và 108 cây bạch đàn 5 năm tuổi để Nhà nước làm cầu tràn”.

Sau việc làm của gia đình đảng viên Phong, ba hộ dân khác trong thôn cũng đã tình nguyện hiến đất để làm cầu tràn mà cán bộ thôn, xã không phải tốn nhiều công sức đi vận động. Hiện nay, cầu tràn nối thôn Đồng Cháy và thôn Cao Đá đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương thuận lợi hơn...

Những người như anh Sông, anh Phong đã quán triệt sâu sắc những chỉ đạo của tỉnh về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên. Chính tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên ở các tổ chức đảng trong những việc mới, việc khó, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để quần chúng nhân dân làm theo.

Lan tỏa tinh thần nói đi đôi với làm

Với suy nghĩ “Học tập và làm theo Bác phải cụ thể, nói đi đôi với làm”, Trung tá Hán Trung Dũng, Trưởng Công an xã Thái Bình (Yên Sơn) đã thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đảng viên. Năm 2020, anh Dũng được luân chuyển về làm Trưởng Công an xã Thái Bình. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, anh Dũng đã bắt tay ngay vào nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Anh cũng chủ động nắm tình hình tham mưu cho lãnh đạo UBND xã rà soát, giải quyết dứt điểm 33 đơn của công dân còn tồn đọng năm trước và mới phát sinh. Từ đầu năm 2022 đến nay, anh cùng tập thể Công an xã tham mưu với lãnh đạo UBND xã thành lập tổ công tác xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, tổ chức xác minh, điều tra nhiều vụ trộm cắp tài sản, triển khai lắp camera an ninh. Qua đó, góp phần xây dựng xã Thái Bình trở thành điển hình của tỉnh về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2021.


Công an xã Thái Bình nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bí thư Đoàn xã Xuân Lập (Lâm Bình) Lò Tiến Hướng là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa được Đảng bộ huyện Lâm Bình biểu dương nhân dịp Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Anh Hướng chia sẻ, với anh, học Bác không phải là những điều lớn lao, cao siêu mà là ở chính trong những công việc hàng ngày, phải nói đi đôi với làm. Xuân Lập là xã vùng cao, điều kiện kinh tế khó khăn. Chính vì thế, là người cán bộ Đoàn, phải làm sao truyền được nhiệt huyết, sự sáng tạo hăng say học tập, lao động, sản xuất cho thanh niên vùng cao. Trước hết mình phải gương mẫu trong mọi việc mới vận động được đoàn viên. Anh Hướng cũng là người có nhiều sáng kiến đem lại giá trị cộng đồng cho nhân dân như: Sáng kiến Mô hình Thanh niên giúp đỡ hộ nghèo làm nhà trình tường khôi phục lại nét văn hóa dân tộc Mông đang được duy trì và phát triển; xây dựng mô hình gây quỹ hiệu quả như: Thanh niên giúp đỡ hộ nghèo cấy ruộng đúng khung thời vụ… Anh Hướng cũng là thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế ở Xuân Lập

Những năm qua, Tuyên Quang đã quán triệt sâu sắc và nhấn mạnh, nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng và là thành phần cốt yếu của đạo đức, văn hóa trong Đảng. Thể hiện rõ nhất trong việc cụ thể hóa những chủ trương chỉ đạo của Đảng về quy định nêu gương là các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện việc giao việc đổi mới, đột phá cho cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Sau một thời gian thực hiện cho thấy, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các ngành, các cấp; của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị toàn tỉnh được nâng lên một bước. Qua đó, để việc nêu gương cần được nhận thức đúng đắn và đầy đủ đây không phải chỉ là khẩu hiệu, lời nói suông mà có hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực “nói đi đôi với làm”. Bởi sự gương mẫu trong lời nói và cả hành động của người cán bộ, đảng viên, sẽ là “mệnh lệnh không lời” thuyết phục nhân dân noi theo, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.
>> ​Bài 3: Nêu gương “Lấy dân làm gốc”

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục