“Thảm” bê tông đường ngõ, xóm

Từ năm 2009, 2010 đến nay, những con đường trục chính, đường liên tổ, xóm ở thành phố Tuyên Quang được trải bê tông láng bóng như những “cánh tay nối dài” để thành phố vươn tới đô thị loại II.

Kỳ tích những con đường

Phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn phát triển mạnh mẽ ở thành phố Tuyên Quang từ năm 2010. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu bê tông hóa trên 70% đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được đông đảo người dân các xã của thành phố hào hứng đón nhận. Nhiều cách làm hay, sáng tạo được các địa phương thực hiện, mở ra cơ hội lớn cho các hoạt động phát triển kinh tế, thương mại, nâng cao đời sống nhân dân.


Đường bê tông tại xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang).

Được nhà nước hỗ trợ xi măng, ống cống, chi phí vận chuyển vật liệu, nhân dân tự nguyện tổ chức giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu cát, sỏi, sức lao động, máy móc thiết bị khác (hoặc bằng tiền) để thi công xây dựng. Xuất phát từ chủ trương đúng đắn, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn trở thành một phong trào rộng khắp ở thành phố. 

Thời gian đó, xã An Khang, Lưỡng Vượng, Tràng Đà (TP Tuyên Quang) dẫn đầu toàn thành phố về vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Anh Trần Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã An Khang chia sẻ, hầu hết các tuyến đường của xã khi ấy chủ yếu là đường đất và cấp phối, nắng bụi mưa lầy khiến chuyện vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp của người dân khó khăn lắm. Lúc ấy xã triển khai xây dựng thí điểm cánh đồng mẫu lớn tại thôn An Lộc A, An Lộc B và An Phúc nên người dân khát khao có con đường đẹp để hàng hóa được vận chuyển thuận lợi, bán với giá cao hơn. Trong các năm 2008, 2010, xã đã hoàn thành 10,88 km đường bê tông. Lấy đà cho những năm tiếp theo, xã nông thôn mới An Khang đã hoàn thiện 73,56 km đường bê tông nông thôn, xã cán đích nông thôn mới. 

Ông Đặng Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Thành hào hứng nhớ lại thời gian mới đầu triển khai làm đường bê tông. “Còn nhớ, trước khi có chương trình, con đường vào vựa rau Ngọc Kim kết nối với tổ 14, 15, 16 của phường vẫn chủ yếu là đường đất. Những gánh rau của người dân quẩy trên vai, trên xe lặc lè và khó nhọc khi lội qua những vũng nước mưa lồi lõm khắp mặt đường. Tụi trẻ cũng bì bõm lội để đến trường. Nhìn cảnh ấy xót xa lắm” - Ông Đạo chia sẻ.

Thế rồi có đường, mở ra biết bao cơ hội, thị trường nhà đất cũng có giá cao hơn, người nông dân trồng rau bon bon tới chợ bán mà không nặng nhọc thêm bởi đường khó, trẻ em vui cắp sách tới trường. Hiện tuyến đường này người dân đã hiến đất để tiếp tục mở rộng lòng đường thành 6m, diện mạo từng tuyến càng khang trang, sạch đẹp. Thời điểm đó, toàn phường có tới gần 6 km đường được người dân chủ động xin mở rộng lên thành 6 m.

Cùng với An Khang, Hưng Thành, phong trào làm đường bê tông nông thôn ở các xã An Tường, Đội Cấn, Tràng Đà từ những năm đầu triển khai đã rất hiệu quả. Nhờ vậy, hiện nay, thành phố Tuyên Quang có trên 300 km đường được bê tông hóa. Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông đáp ứng tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020, năm 2016, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐND về hỗ trợ xây dựng đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố với 116 tuyến, chiều dài 14.790 m; hỗ trợ ống cống và  3.099.883 kg xi măng. Các con đường đang được hoàn thiện để nay mai thành phố vươn mình.


Người dân thi công đoạn đường giao thông nông thôn phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang).

Đường về ngõ xóm, đường ra cánh đồng

Tổ 19, phường Nông Tiến ngày này những thanh âm từ tiếng máy trộn bê tông, tiếng người dân hò nhau đi làm đường trở nên sống động. Ông Khổng Khắc Minh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 19 vui mừng chia sẻ, thời điểm năm 2005, 2006 đường vào tổ chẳng khác thôn bản vùng sâu vùng xa, “ổ trâu, ổ gà” còn nhiều đấy. Giờ những con đường trục chính vào tổ gần 900 m đã được hoàn thiện, đi lại thuận tiện, người dân nhìn ra lợi thế của con đường, tiếp tục đăng ký với phường, với thành phố bắt tay vào bê tông hóa tới từng ngõ, tới cả chân các thửa ruộng màu. Dịp này, tổ 19 làm 4 tuyến với chiều dài 880 m. 

Hò nhau từ 6 giờ sáng, cả người và máy đã tập kết ở khu Đảo của tổ. Ông Lê Mạnh Cường, một người dân ở tổ 19 là thành viên tiểu ban quản lý giám sát thi công xây dựng đường bê tông của tổ cho biết, cả tuyến đường có 250 m nhưng trước bà con cũng chỉ nâng cấp và mở rộng bằng đất, đá dăm và sỏi để hạn chế lầy lội những ngày mưa. Ngay khi được thành phố hỗ trợ xi măng, tổ đã họp dân từng cụm triển khai. Thuận lắm vì người dân tự nguyện hiến đất nên công trình triển khai nhanh chóng. Trong đó, gia đình ông Cường hiến 20 m2 đất thổ cư, gia đình bà Vũ Thị Tỵ hiến 40 m2 đất vườn. Cứ như vậy mỗi người chung sức, chung của để hình thành con đường đẹp.

Ông Minh với hơn 20 năm kinh nghiệm làm Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố nên hiểu hơn ai hết công tác dân vận đặc biệt quan trọng. “Trong đợt làm đường này, có những tuyến dài tới 370 m mà chỉ có 4 hộ dân, mức đóng góp lên tới 5 triệu đồng/khẩu nhưng các hộ vẫn hò nhau làm, tự giác và đầy trách nhiệm. Còn lại các hộ đóng góp từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/nhân khẩu, chưa kể đến việc hiến đất làm đường nhà nào cũng hăng hái ủng hộ”. Nhờ đó, phường đã hoàn thành trên 3,5 km đường bê tông ngõ, tổ dân phố với 8 tuyến tại 8 tổ. 

Đến tổ dân phố 6 và 10 phường Hưng Thành những ngày tháng 7, ấn tượng đầu tiên là không khí làm đường giao thông khẩn trương, sôi động. Lâu nay đường vào ngách 41, ngõ 374, đường Phạm Văn Đồng, phường Hưng Thành khá nhỏ hẹp và khuất, mặt đường hỏng. Vậy nên, khi thành phố triển khai chủ trương làm đường bê tông, bà con đã “làm liền”. Bà Vũ Thị Thu, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 10 chia sẻ, ngõ gồm 21 hộ của hai tổ 6 và 10, trong đó tổ 10 có 11 hộ tham gia mức đóng góp ban đầu 1,5 triệu đồng/hộ. Con đường hoàn thành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn tạo cảnh quan đô thị đẹp cho thành phố. 

Anh Lê Việt Anh, cán bộ địa chính xây dựng phường Hưng Thành hào hứng cho biết, nhiều hộ dân trong phường sẵn sàng hiến đất để có đường đẹp và thẳng như bà Lý Thị Ánh Sáng, tổ 6 đã dịch chuyển hàng rào hơn 70 m2 để người dân trong tổ làm đường. Hay tại tổ 8 và tổ 9 có hai nhánh đường ngõ, trong khi chờ xi măng được cấp để làm một nhánh thì tuyến còn lại người dân chủ động đóng góp toàn bộ kinh phí để làm đường mà không phụ thuộc vào nhà nước hỗ trợ xi măng. Hiện toàn phường đã hoàn thiện 529 m/1.062 m với 5 tuyến đã hoàn thiện trong tổng số 13 tuyến đăng ký. 

Đến nay, thành phố đã hoàn thành bê tông 7.248 m đường ngõ trong tổng số 14.790 m của kế hoạch năm 2018. Bằng sức người, sức của những con đường của lòng dân đang nối tiếp hoàn thiện, góp phần đổi thay diện mạo đô thị Tuyên Quang.

 

Theo báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục