Lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân

Trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, thực hiện “mục tiêu kép” vừa tập trung chống dịch, vừa phát triển kinh tế, song công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở huyện Chiêm Hóa vẫn được đặc biệt quan tâm thực hiện. Qua đó, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.

Lãnh đạo UBND huyện Chiêm Hóa tiếp công dân định kỳ tháng 12-2021.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Chúng tôi được dự một buổi tiếp dân của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa Nguyễn Tiến Dũng vào ngày 6-12-2021. Buổi tiếp dân ghi nhận 6 vụ việc. Trong đó, chủ yếu là kiến nghị, đề nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai. Bà Bùi Thị Bích, thôn Đoàn Kết, xã Phú Bình kiến nghị được Nhà nước thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ đối với diện tích cao trên Cos ngập lòng hồ thủy điện Chiêm Hóa nhưng bị ảnh hưởng bởi vùng bán ngập; đề nghị hỗ trợ di chuyển nơi ở, tái định cư vì đời sống, sinh hoạt của gia đình bà bị ảnh hưởng mỗi khi có lũ.

Tại buổi tiếp dân, sau khi lắng nghe kiến nghị của bà Bích, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa đã yêu cầu đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời về các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc của bà Bích. Đồng chí đã phân tích về phần diện tích đất dưới Cos ngập là 633,5m2 đất trồng hàng năm đã được xem xét bồi thường theo quy định, còn diện tích 2.400m2 nằm cao trên Cos ngập không đủ điều kiện bồi thường. Tuy nhiên, cần xem xét đến hỗ trợ của thửa đất trong vùng bán ngập. Đồng chí cũng giải thích để bà Bích hiểu, gia đình bà hiện không nằm trong diện hộ tái định cư. Bởi nhiều năm trước, gia đình bà được chủ đầu tư công trình hỗ trợ để di chuyển, đã nhận hỗ trợ di chuyển. UBND huyện đang đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của hệ thống chính trị toàn huyện. Theo đó, từ huyện đến cơ sở ban hành quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã, Thường trực HĐND huyện, HĐND xã và đại biểu HĐND các cấp của huyện; Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND xã. Riêng với cấp huyện, Ban Tiếp công dân xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo phản ánh, kiến nghị theo lịch định kỳ hàng tháng. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban Tiếp công dân huyện họp, bàn bạc phương án, phân loại đơn, thư chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Gia Luyện, Chánh Thanh tra huyện cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm hành động “Phải dứt điểm chứ không chỉ làm hết thẩm quyền” là then chốt trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong năm 2021, toàn huyện đã tiếp 507 lượt công dân với 411 vụ việc (giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước); nội dung tiếp công dân chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Qua đó, đã xử lý, giải quyết xong 393/411 vụ việc (đạt 95,6%, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước), đang tiến hành giải quyết 18 vụ việc. Toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết đơn thư với 403 vụ việc, giảm 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khiếu nại 3 vụ việc; kiến nghị, đề nghị, phản ánh 400 vụ việc. Hiện nay, đã giải quyết xong 363/403 vụ việc (đạt 90,1%, vượt 5,1% kế hoạch, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước), đang tiến hành giải quyết 40 vụ việc.

Gắn với công tác dân vận

Trong năm qua, hệ thống chính trị của huyện đã gắn công tác dân vận với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tháng 5-2021, Ban Di dân tái định cư huyện triển khai xây dựng công trình đường lên nghĩa trang tại thôn Hùng Dũng, xã Hùng Mỹ theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, người dân giải phóng mặt bằng không đền bù. Tuy nhiên, người dân có đơn kiến nghị lên UBND xã về việc không đồng ý xây dựng công trình vì đường đi qua diện tích đất rừng sản xuất của các hộ dân. Đồng chí Ma Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã cho biết, UBND xã đã thành lập tổ công tác gồm cán bộ chủ chốt của xã xuống thôn cùng với tổ hòa giải tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư. Mặt khác, tổ công tác vận động đơn vị hỗ trợ cho nhân dân một phần kinh phí về thiệt hại cây trồng. Từ dân vận khéo, cách giải quyết hợp lòng dân của UBND xã, ngay sau đó, người dân đã hiến hàng nghìn m2 đất để công trình đã được thi công đảm bảo đúng tiến độ đề ra.   Những năm qua, xã Linh Phú là điển hình của huyện về phát triển kinh tế rừng. Tuy nhiên, kéo theo đó là các vụ việc, khiếu nại, tố cáo giữa các hộ dân về tranh chấp đất rừng sản xuất gia tăng. Trung bình mỗi năm, UBND xã tiếp nhận từ 10-20 vụ việc về nội dung này, riêng năm 2021 là 15 vụ. Đồng chí Tái Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tranh chấp đất rừng sản xuất rất nan giải, khó khăn, đòi hỏi khéo léo trong tuyên truyền, vận động hòa giải, cách giải quyết hợp tình, hợp lý. Điển hình trong năm 2021, UBND xã đã hòa giải thành vụ việc tranh chấp ranh giới đất rừng giữa 2 hộ gia đình Đặng Văn Tấn và Bàn Văn Sơn, thôn Mã Lương với diện tích trên 1ha. UBND xã, cán bộ xã tìm hiểu nguyên nhân việc tranh chấp là do cách đây 20 năm, phương tiện đo vẽ, lập bản đồ còn hạn chế nên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 hộ “chồng” lên nhau. Sau nhiều lần đi thực địa, lãnh đạo, cán bộ UBND xã, tổ hòa giải thôn kiên trì giải thích, tuyên truyền 2 hộ phát huy đoàn kết, nhường nhịn, tự thỏa thuận và phân chia lại ranh giới tranh chấp. Sau khi vụ việc hòa giải thành, UBND xã đã đề nghị các cơ quan chuyên môn của UBND huyện chỉnh lý lại giấy chứng nhận quyền sử dụng theo hiện trạng mới cho 2 hộ dân.

Trong thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân phải chờ lâu, bức xúc dẫn đến khiếu nại vượt cấp.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục