Kỳ họp thứ sáu HĐND huyện Hàm Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026

Trong 02 ngày 11-12/7/2023, HĐND huyện Hàm Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã tổ chức kỳ họp thứ sáu. Dự và chỉ đạo kỳ họp có đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Mai Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Hàm Yên; đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Thường trực HĐND, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, các vị đại biểu HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đồng chí: Nguyễn Duy Hoà, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hoàng Thị Xuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ tọa kỳ họp.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà và các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh Vân Anh.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và các quỹ huyện quản lý 6 tháng đầu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; về giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND huyện khóa XX; báo cáo của Thường trực HĐND Huyện về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm HĐND Huyện; báo cáo giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện về quyết toán địa phương năm 2022, tình hình thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, việc thực hiện đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện, việc chấp hành pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện…; xem xét, thông qua báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND huyện về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Ủy ban nhân dân huyện, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự huyện.


Đại biểu phát biểu tại kỳ họp.

Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo, tài liệu trình tại kỳ họp và gợi ý thảo luận của Chủ tọa kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã phát huy tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2023.

HĐND huyện đã xem xét, thống nhất thông qua 05 nghị quyết về: Chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2024; Thành lập đoàn giám sát của HĐND huyện về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Hàm Yên giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và các quỹ huyện quản lý năm 2022; Điều chỉnh, bổ sung công trình vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2023; Kế hoạch đầu tư công năm 2024. Đây là những nghị quyết quan trọng nhằm cụ thể nghị quyết và chủ trương của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn về hai nhóm vấn đề: Công tác phòng chống tội phạm ma tuý, sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh; an toàn thực phẩm.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu tại kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo kỳ họp, đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả HĐND huyện Hàm Yên đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời nhấn mạnh những hạn chế trong hoạt động của HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn trong huyện đã được Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra khi giám sát về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện. Đây là những vấn đề mà HĐND huyện, HĐND các xã thị trấn phải tập trung khắc phục, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy đúng vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương.

Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cấp ủy, cử tri và Nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, bảo đảm các nội dung trình tại kỳ họp được thông qua với sự thống nhất, chất lượng cao. Trong đó, tập trung thảo luận, thống nhất các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế mà các báo cáo, thông báo trình kỳ họp đã nêu; đề ra các giải pháp để huyện thực hiện đạt các chỉ tiêu năm 2023, góp phần thực hiện đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra.


Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu HĐND huyện Hàm Yên khóa XX.

HĐND huyện cần bám sát sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật trong việc chuẩn bị các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giám sát chuyên đề, giải trình, tiếp xúc cử tri; bảo đảm các điều kiện hoạt động của đại biểu HĐND theo quy định của pháp luật. Các đại biểu HĐND huyện, HĐND xã, thị trấn cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới cách thức thực hiện nhiệm vụ, gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư của cử tri và Nhân dân, thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và Đại biểu HĐND; xem xét việc thực hiện nghị quyết, kiến nghị, kết luận giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND; lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cho HĐND bầu theo đúng quy định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực nhà nước ở địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên họp của Thường trực HĐND huyện, giải quyết kịp thời có hiệu quả các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân huyện, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương; tăng cường chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban HĐND huyện, Tổ đại biểu HĐND huyện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của HĐND; tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác tham mưu, phục vụ các kỳ họp HĐND, của Thường trực HĐND và các Ban HĐND huyện. Có giải pháp cụ thể để nâng chất lượng hoạt động của HĐND các xã, thị trấn trong huyện.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ của các các vị đại biểu, với ý thức trách nhiệm trước Nhân dân và sự phát triển của huyện, của tỉnh, đồng chí tin tưởng HĐND huyện Hàm Yên khóa XX sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, những thành tích đã đạt được, đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy cử tri và Nhân dân, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo; “Phát triển Hàm Yên toàn diện, bền vững, đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025”; góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Thu Hương
Ảnh: Tuấn Tú

Tin cùng chuyên mục