Huyện Sơn Dương cần phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới sâu rộng đến mọi người, mọi nhà

Ngày 8-3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, huyện Sơn Dương về việc hỗ trợ thực hiện xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023-2025.
Video không hợp lệ

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, huyện Sơn Dương; đại biểu Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương.


Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Hoàng

Thực hiện kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang tháng 1-2023, huyện Sơn Dương đã triển khai xây dựng Đề án xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023 – 2025. Hiện huyện đã có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 43,3% tổng số xã; 17 xã đạt từ 11-15 tiêu chí nông thôn mới. Có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, dự kiến hết năm 2023 có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Giai đoạn 2023-2025, huyện đặt ra mục tiêu duy trì nâng cao tiêu chí các xã đạt chuẩn, đồng thời phấn đấu có thêm 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng và hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Hoàng

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2025, huyện Sơn Dương đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương và các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực để huyện tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng về giáo dục, y tế, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp để thực hiện mục tiêu chung; về vấn đề huy động, phân bổ nguồn lực cho các dự án,  tiểu dự án, đặc biệt là khơi dậy tinh thần đồng thuận của người dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới...


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Hoàng

Các ý kiến cũng cho rằng, để xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Dương cần linh hoạt trong việc kết hợp các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân và làm tốt công tác chuyển đổi số trong khu vực nông dân, nông thôn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị huyện Sơn Dương phân tích rõ các đầu điểm công trình cần thực hiện, phân tách nguồn vốn trong từng công trình. Việc đầu tiên là cần thực hiện xã hội hóa trong công tác xây dựng nông thôn mới, huy động nguồn lực nội tại, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và khơi dậy sự nỗ lực cao nhất của người dân, để xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào và nhu cầu tự thân của mỗi người dân trong toàn huyện. 


Đại diện Hội đồng Dân tộc của Quốc hội thảo luận tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Hoàng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, mục tiêu chung của tiến trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống của người dân. Đại biểu đã phân tích các giải pháp để huyện Sơn Dương tìm cách làm hiệu quả trong huy động nguồn lực, lựa chọn các công trình ưu tiên phù hợp theo lộ trình xây dựng nông thôn mới để đề xuất với Quốc hội, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho huyện Sơn Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2025, đảm bảo căn cứ địa cách mạng Sơn Dương trở thành miền quê đáng sống, người dân nông thôn thực sự hạnh phúc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị huyện Sơn Dương tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự án, bổ sung các hợp phần về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân, khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế vùng, trọng tâm tập trung vào các giải pháp như chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển khu, cụm công nghiệp tạo việc làm cho người lao động, phát triển các vùng chuyên canh, hỗ trợ vốn...


Lãnh đạo Huyện ủy Sơn Dương trình bày Đề án xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023-2025. Ảnh: Huy Hoàng

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo huyện tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, hoàn thiện đề án, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng năm để thực hiện. Đồng thời, phải phân công , phân việc cho các phòng ban, đội ngũ cán bộ phụ trách các xã trong quá trình thực hiện đề án đảm bảo hiệu quả. Với tinh thần “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, huyện Sơn Dương cần phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới sâu rộng đến mọi người, mọi nhà, vì không ai khác chính người dân nông thôn là chủ thể và cũng là người hưởng lợi từ chương trình.

Tin: Theo Báo Tuyên Quang
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục