Đối thoại để gần dân

Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thông qua hoạt động đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thời gian qua, nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã được tổ chức trên địa bàn huyện Hàm Yên. Qua đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Huyện ủy Hàm Yên đã ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Theo quy chế, ngoài việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, trước và sau kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp phải đảm bảo mỗi năm cấp huyện thực hiện ít nhất 2 lần, cấp xã ít nhất 4 lần và tổ chức đột xuất khi có những thông tin phản ánh của người dân.

Sáng 29-10-2021, UBND huyện Hàm Yên tổ chức Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2021. Với tinh thần dân chủ, các cán bộ đoàn cơ sở, ĐVTN đã nêu 18 câu hỏi, kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; các biện pháp để giúp thanh niên tiếp thu những thông tin chính thống; các vấn đề về khởi nghiệp, vay vốn để phát triển kinh tế...

Các đoàn viên thanh niên trao đổi ý kiến tại Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2021 huyện Hàm Yên.

Những vấn đề kiến nghị, thắc mắc, tâm tư của đoàn viên thanh niên đã được lãnh đạo UBND huyện, đại diện các phòng, ban, ngành huyện tiếp thu, giải đáp thỏa đáng. Đồng thời, hướng dẫn gợi mở cơ hội, thông tin thêm giúp ĐVTN trong việc tiếp cận với việc làm mới, nắm bắt những chủ trương, chính sách của huyện về phát triển kinh tế - xã hội và về công tác chăm lo, phát huy nguồn lực thanh niên của huyện; phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động.

Anh Lưu Văn Vương, Bí thư Đoàn xã Bằng Cốc chia sẻ, qua đối thoại đã giúp thanh niên nâng cao nhận thức và hành động về vai trò, trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện, lao động tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, về đích huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Các xã trên địa bàn huyện Hàm Yên đã đẩy mạnh việc đối thoại trực tiếp với nhân dân, tiêu biểu như xã Thái Hòa, Thái Sơn, Đức Ninh, Minh Dân, Phù Lưu... Tại đây, những ý kiến tập trung vào vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở, chính sách an sinh xã hội và an ninh trật tự. Tại xã Minh Khương, hội nghị đã tiếp nhận 10 lượt ý kiến của nhân dân tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: đề nghị đầu tư, sửa chữa một số công trình hạ tầng kỹ thuật; thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số; một số nội dung khác liên quan đến an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Chị Triệu Thị Thủy, thôn Cao Phạ cho biết, đây là một việc làm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, chính quyền tới việc đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Thực hiện tốt nội dung này sẽ giảm tối đa đơn thư, khiếu nại, góp phần đem lại không khí dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân thực hiện mục tiêu đưa xã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tại xã Thái Hòa, từ Hội nghị đối thoại mà giải tỏa nhanh chóng những vấn đề bức xúc trong dư luận. Đơn cử như đầu năm 2020, trên địa bàn xã xôn xao thông tin về việc nhận gạo hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán năm 2020 có mùi hôi, kém chất lượng.

Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ 55.980 kg gạo, cấp cho 1.054 hộ. Trong đó, xã Thái Hòa có 76 hộ, 184 nhân khẩu được hỗ trợ 2.760 kg gạo, kinh phí hơn 33,1 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó có thông tin một số hộ dân tại xã Thái Hòa có ý kiến gạo hỗ trợ có mùi hôi, kém chất lượng. Nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Hàm Yên đã chỉ đạo UBND xã Thái Hòa tổ chức hội nghị đối thoại lấy ý kiến của 76 hộ được hỗ trợ gạo.

Tại hội nghị, đa số các hộ khẳng định, thời tiết mưa phùn kéo dài, độ ẩm cao nếu không có đồ dùng để bảo quản gạo sẽ xảy ra tình trạng gạo có mùi hôi. Bà Nguyễn Thị Bình, thôn Ba Luồng cho biết, dịp Tết Nguyên đán vừa qua gia đình được hỗ trợ gạo sau khi nhận gạo hỗ trợ, gia đình đã dùng hòm gỗ để bảo quản, tránh ẩm, mốc. Qua những ngày sử dụng, cảm nhận chất lượng gạo vẫn đảm bảo, không có mùi hôi, cơm dẻo. UBND xã Thái Hòa đã thông báo, nếu hộ dân nào còn băn khoăn về chất lượng gạo hỗ trợ sẽ được UBND xã đổi gạo khác để sử dụng. 100% người dân bày tỏ không có ý định đổi gạo khác. Chính quyền xã cũng đã kết luận về tính xác thực của tin đồn vô căn cứ. Đồng thời yêu cầu bà con tập trung hoạt động sản xuất, tránh những tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận.

Tại các cuộc đối thoại, với tinh thần cầu thị, cởi mở và tôn trọng nhân dân, chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến của người dân. Đồng chí Đỗ Hữu Ước, Bí thư Đảng ủy xã Phù Lưu cho biết, những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, các đồng chí Thường trực Đảng ủy làm rõ ngay tại buổi đối thoại hoặc giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ sẽ kịp thời tổng hợp, báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ, chính sách hiện hành... thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng.

Theo đồng chí Nguyễn Duy Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Hàm Yên, quan điểm chung khi cấp ủy, chính quyền các cấp đối thoại là không né tránh việc khó, vướng ở đâu gỡ ở đó, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tập trung xử lý ngay những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở. Thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp với nhân dân góp phần làm giảm đơn thư, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, giảm các điểm nóng, điểm phức tạp ở cơ sở; tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.  

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục