Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh hoàn thành tốt chương trình, nhiệm vụ công tác năm 2019

Ngay từ những ngày đầu năm 2019, cùng với việc tham gia chuẩn bị nội dung các kỳ họp thường lệ và kỳ họp bất thường của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII. Ban Pháp chế đã chủ động tổ chức thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát theo chương trình đã được thông qua và các nhiệm vụ khác theo quy định và sự phân công của cơ quan có thẩm quyền trong tham gia chuẩn bị nội dung kỳ họp bất thường, kỳ họp thứ 8 và kỳ họp thứ 9, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

Đồng chí Ma Việt Dũng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp thẩm tra

Tại kỳ họp bất thường đã thẩm tra dự thảo nghị quyết về việc sáp nhập, đổi tên thôn, tổ nhân dân và hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ nhân dân dôi dư sau sáp nhập thôn, tổ nhân dân trên địa bàn tỉnh. Kỳ họp thường lệ, Ban đã thực hiện thẩm tra 14 báo cáo với nhiều nội dung quan trọng, cùng 7 dự thảo nghị quyết được trình, thông qua tại các kỳ họp, như Nghị quyết giao biên chế công chức và chỉ tiêu hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước năm 2019 và năm 2020; quy định số lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh năm 2019; số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp  đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; hỗ trợ cán bộ xã, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố dôi dư sau nhập đơn vị hành chính xã và và sau khi bố trí, sắp xếp số lượng, chức danh theo quy định tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Qua thẩm tra, Ban đã có những kiến nghị được Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa đảm bảo thực hiện đúng quy định và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương, là cơ sở để HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, biểu quyết thông qua, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh. Các Dự thảo nghị quyết Ban thẩm tra đã được HĐND tỉnh thông qua tại các kỳ họp và triển khai thực hiện: Nghị quyết về việc sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố và hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư sau sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện hoàn thành việc sáp nhập 689 thôn, tổ nhân dân để thành lập 332 thôn, tổ nhân dân mới; 2.096 thôn, tổ nhân dân xuống còn 1.739 thôn, tổ nhân dân. Nghị quyết về việc tán thành chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Tuyên Quang và thành lập phường thuộc thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021, nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số: 816/NQ-UBTVQH, ngày 21/11/2019 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Tuyên Quang sau sắp xếp, tỉnh Tuyên Quang có 138 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 124 xã, 10 phường, 4 thị trấn.

Trong năm đã chủ trì và tham gia thực hiện  02 cuộc giám sát thường xuyên, 01 cuộc giám sát chuyên đề; tham gia, phối hợp thực hiện 3 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Thực hiện 01 cuộc khảo sát về việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân được giao đất, cho thuê đất để thực hiện các công trình dự án trên địa bàn tỉnh; 01 cuộc khảo sát việc giải quyết đơn khiếu nại của công dân; thực hiện một số cuộc khảo sát phục vụ công tác thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Cùng với việc tham gia nhiệm vụ phục vụ các kỳ họp và thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát, Ban còn tham gia trên 20 ý kiến góp ý vào các dự án, dự thảo Luật do Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan tổ chức lấy ý kiến. Tích cực tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, các công việc khác ở địa phương như: Luyện tập cơ chế trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019; tham gia tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 6 tại tỉnh Tuyên Quang; phối hợp chuẩn bị nội dung Hội nghị giao ban với HĐND các huyện, thành phố. Thực hiện 08 lượt tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và tại nơi ứng cử theo lịch của Thường trực HĐND tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất và xử lý 7 lượt đơn, thư công dân gửi đến Ban và do Thường trực HĐND tỉnh giao...

Trong hoạt động, Ban Pháp chế đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, chủ động triển khai, thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác đề ra và sự phân công, điều hòa của Thường trực HĐND tỉnh. Trong tham gia chuẩn bị các kỳ họp, đã chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh, UBND  tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các sở, ngành chuẩn bị kỹ tài liệu trình kỳ họp, giúp cho công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp được thuận lợi, cung cấp các thông tin cần thiết cho các đại biểu HĐND tỉnh tham khảo, nắm bắt để thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng tại kỳ họp về lĩnh vực thi hành Hiến pháp và pháp luật, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng chính quyền và quản lý địa giới hành chính ở địa phương.

Công tác thẩm tra các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực Ban phụ trách được thực hiện theo đúng trình tự quy định; chất lượng các cuộc họp, các báo cáo thẩm tra ngày càng được nâng lên. Qua các báo cáo đã kiến nghị nhiều nội dung để tăng cường công tác quản lý nhà nước phù hợp với tình hình thực tế, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Phát huy kết quả đã đạt được, Ban Pháp chế tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, công tác thẩm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân để góp phần vào việc quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh./.

Việt Dũng

Tin cùng chuyên mục