Ủy ban nhân dân tỉnh họp đánh giá Đề án tổng thể di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang

Ngày 6-9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá Đề án tổng thể di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc họp.

Dự họp có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Theo Báo cáo của Ban Di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang, đến thời điểm này toàn tỉnh đã thực hiện xây dựng 1.782 hạng mục công trình; di dân tái định cư cho gần 3.915 hộ gia đình; hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho 845 lao động; thực hiện giao 110 ha đất ruộng 2 vụ lúa và trên 2.000 ha đất rừng sản xuất cho hộ dân tái định cư...Về cơ bản đề án được triển khai theo đúng mục tiêu, tiến độ; các công trình hạ tầng tại các khu tái định cư được xây dựng tương đối đồng bộ; người dân tái định cư đã ổn định, tập trung phát triển sản xuất.

Tại cuộc họp đại diện các ngành, huyện, thành phố thảo luận thẳng thắn để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các hộ dân chưa nhận hỗ trợ, quyết toán các công trình thuộc dự án; công tác đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động...


Lãnh đạo Ban Di dân tái định cư phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, Đề án tổng thể di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang nhằm mục đích tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào di dân tái định cư ổn định đời sống, phát triển sản xuất. Đồng chí đề nghị Ban Di dân các huyện, thành phố rà soát lại đề án, xem xét, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện đảm bảo sự đồng thuận trong các hộ dân; khẩn trương hoàn tất các hạng mục công trình hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân song phải đảm bảo trong kế hoạch Chính phủ giao, tuyệt đối không để vượt cơ cấu vốn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, ngành chức năng khẩn trương hoàn tất các hồ sơ quyết toán các công trình trước ngày 30-9; tiếp tục rà soát việc bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân tái định cư theo đúng quy định của Chính phủ.

UBND các  huyện, thành phố giải quyết dứt điểm những vướng mắc của nhân dân trên cơ sở đối thoại, vận động, tôn trọng lợi ích của người dân, xây dựng các giải pháp nâng cao đời sống cho người dân vùng tái định cư; tuyên truyền, vận động nhân dân tái định cư chung tay cùng chính quyền xây dựng các khu tái định cư văn minh, an toàn và phát triển...

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục