Sổ tay đảng viên điện tử: Chuyển đổi số trong công tác Đảng

Từ đầu năm 2024, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã triển khai cài đặt phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Tuyên Quang”. Thông qua đó, từng bước thực hiện số hóa về nghiệp vụ công tác Đảng, chuyển đổi số trong hoạt động của cấp ủy các cấp, tổ chức đảng và đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Sổ tay đảng viên điện tử là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với các tổ chức Đảng trên máy tính và trên điện thoại thông minh. Ứng dụng có các chức năng chính như sinh hoạt đảng; học tập nghị quyết; thông tin thời sự; quản lý văn bản và tiện ích...


Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy nắm tình hình cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang tại xã Khâu Tinh (Na Hang).

Huyện Hàm Yên là đơn vị được chọn triển khai thí điểm phần phần mềm sổ tay đảng viên điện tử. Khắc phục những khó khăn ban đầu, Đảng bộ huyện  đã triển khai bài bản, đạt được hiệu quả bước đầu, được đông đảo đảng viên đón nhận. Theo đó, ngay từ tháng 1-2024, Huyện ủy Hàm Yên tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Tuyên Quang. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu tại huyện và 18 điểm cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cho trên 1.200 đảng viên.

Sau tập huấn, các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đã nhanh chóng bắt tay triển khai cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử đến đảng viên. Trong đó chú trọng đội ngũ đảng viên trẻ, đảng viên là giáo viên có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin nhanh để hỗ trợ, trực tiếp hướng dẫn đảng viên khác cài đặt, sử dụng phần mềm. Qua đó, giúp đảng viên trong toàn Đảng bộ nắm vững các bước triển khai, cài đặt, sử dụng phần mềm và ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Tuyên Quang. Từ đó, triển khai ứng dụng hiệu quả vào việc tổ chức các cuộc họp, sinh hoạt chuyên đề, khảo sát thông tin và tiếp nhận các thông tin, văn bản quán triệt, tuyên truyền của Đảng, cấp ủy các cấp thông qua phần mềm và ứng dụng này.

Tại huyện vùng cao Na Hang, việc triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử cũng được các chi bộ triển khai đến từng đảng viên. Đồng chí Ma Quý Đôn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Na Hang chia sẻ, thông qua cài đặt phần mềm giúp hỗ trợ cho cấp ủy đảng, chi ủy có phương tiện trong công tác thu thập, tiếp nhận các góp ý, phản hồi của đảng viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên thuộc tổ chức cơ sở đảng quản lý để tổ chức sinh hoạt chi bộ hiệu quả, thiết thực, góp phần quản lý, theo dõi đảng viên hiệu quả hơn. Huyện phấn đấu đến năm 2025 duy trì từ 80% đảng viên trở lên thuộc diện sử dụng được phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử.

Ông Chu Viết Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Nà Lũng, xã Khâu Tinh (Na Hang) chia sẻ: Phần mềm không chỉ giúp triển khai các hoạt động của chi bộ mà còn giúp cho đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương và cấp ủy tỉnh; đồng thời cập nhật kịp thời, chính xác những thông tin thời sự của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và các cấp ủy đảng, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hội nghị hoặc sinh hoạt chi bộ.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay, 9/10 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều đã triển khai sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Sổ tay đảng viên điện tử vẫn còn gặp phải những khó khăn, hạn chế. Số lượng bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nên thao tác sử dụng điện thoại thông minh, cũng như thực hiện các tính năng trong sổ tay đảng viên điện tử còn hạn chế.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, từng bước số hóa nghiệp vụ công tác Đảng trên địa bàn tỉnh thông qua ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang tích cực phối hợp cùng các cấp, ngành, đơn vị cung cấp ứng dụng để nghiên cứu, khảo sát đơn giản hóa những tính năng của ứng dụng để phù hợp với chi bộ thôn dân cư, với đa phần đảng viên cao tuổi, hưu trí. Đồng thời tích cực tổ chức tập huấn, hướng dẫn cài đặt, sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử cho các đảng viên ở các địa phương trong toàn tỉnh.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục