Ủy ban nhân dân tỉnh họp trực tuyến thường kỳ tháng 6

Ngày 23-6, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến phiên thường kỳ tháng 6 với 9 điểm cầu của các sở, ngành, UBND huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.
Video không hợp lệ

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho những tháng cuối năm. Vì vậy, các đại biểu cần tập trung thảo luận, đánh giá tình hình, nhận diện những khó khăn, thách thức, nêu những đề xuất, kiến nghị cụ thể để giải quyết những điểm nghẽn tăng trưởng, tập trung xử lý khó khăn trên các lĩnh vực.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc họp.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, tốc độ phát triển GRDP trên địa bàn tỉnh đạt 6,19%. Giá trị sản xuất công nghiệp trên 8.300 tỷ đồng ước đạt 53% kế hoạch; thu ngân sách trên 1.180 tỷ đồng, đạt trên 48% dự toán. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt 27% kế hoạch…Công tác phòng chống dịch Covid 19 đạt hiệu quả, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh đã được kiểm soát kịp thời, không để dịch bệnh lây lan.

Trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tạo việc làm cho 13.978 người,  đạt 66,6% kế hoạch, tăng 17% so với cùng kỳ. Công tác chăm lo cho người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khó khăn: Một số sản phẩm công nghiệp có giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt thấp so với kế hoạch; dịch bệnh trên đàn vật nuôi chưa được khống chế; tiến độ một số công trình, dự án còn chậm...

6 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính – ngân sách Nhà nước; tiết kiệm tối đa chi thường xuyên, quyết liệt cải cách hành chính; tập trung tháo gỡ khó khăn tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi thu hút đầu tư, sản xuất, kinh doanh.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm.

Về kế hoạch đầu tư và xây dựng, tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2021 (bao gồm cả vốn năm 2020 kéo dài sáng năm 2021), đến ngày 18-6, tỷ lệ giải ngân đạt 30% kế hoạch; khởi công mới 63 công trình. Tiến độ giải ngân vốn đạt thấp nguyên nhân do một số cơ quan, chủ đầu tư chưa quyết liệt trong thực hiện dự án; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài, còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết triệt để, không có mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công đã ảnh hướng đến tiến độ thi công của dự án.

Tại phiên họp, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm.

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đồng tình, ủng hộ cao với những quyết sách điều hành của tỉnh trong thực hiện các giải pháp pháp triển kinh tế-xã hội, an ninh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức phức tạp. Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp tiếp tục nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tăng thu ngân sách và chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn vào tỉnh; tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp; hoàn thành kế hoạch trồng rừng và thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh; khống chế dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là 2 bệnh dịch nguy hiểm hiện nay là dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu bò, và dịch tả lợn châu Phi; tổ chức liên kết phát triển sản xuất, kích cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản cho bà con nông dân.


Các đại biểu dự họp.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát chặt chẽ nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn cao nhất trong các khu cách ly và đón công nhân vùng dịch trở về địa phương.

Kết luận các nội dung dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư và xây dựng 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP trên địa bàn tỉnh đạt 6,19% đứng thứ 6 trong 11 tỉnh miền núi phía Bắc là một điểm sáng trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, với mục tiêu để trở thành tỉnh phát triển khá, bền vững, toàn diện trong các tỉnh miền núi phía Bắc thì đây chưa phải là một kết quả khả quan. Chính vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong công tác điều hành, đặc biệt là việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư, có các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Cùng với đó, phải tập trung công tác phòng, chống Covid 19, với tinh thần đảm bảo sức khỏe cho người dân là mục tiêu số 1. UBND tỉnh sẽ kiên quyết kiểm điểm, kỷ luật và xử lý nghiêm những trường hợp không hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, chất lượng công trình không đảm bảo.
* Phiên họp buổi chiều:
Đại biểu nghe ngành chuyên môn báo cáo các nội dung: Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển nguồn thu và tăng cường quản lý ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2021; Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh; Đề án truyền thông về du lịch tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển và một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu đã nhất trí mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2021. Riêng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các đại biểu cho rằng trong khi chờ vốn từ Chính phủ, các huyện, thành phố phải rà soát kỹ, tính toán mức, lựa chọn hạng mục đầu tư, đối tượng hưởng lợi để ngay khi vốn về sẽ tổ chức thực hiện ngay đảm bảo đúng tiến độ đề ra.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc họp.

Phát biểu kết luận các nội dung trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2021 phải đạt được mục tiêu thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh, giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số, phát triển toàn diện đời sống của nhân dân.

Đối với Đề án tổng thể truyền thông về du lịch tỉnh có nhiều tiềm năng, cơ hội do đó các sở, ngành, các huyện, thành phố phải tạo mọi điều kiện để truyền thông, quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người Tuyên Quang thu hút các nhà đầu tư và bạn bè trong nước và quốc tế.

Các chương trình, đề án, tờ trình khác tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện, bổ sung.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục