UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3

Ngày 23-3, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3. Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Video không hợp lệ

Dự họp có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; thành viên UBND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn phát biểu tại cuộc họp.

Nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp của các đại biểu là tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II - 2020.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dịch Covid-19 diễn ra nhanh, khó lường đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019; lượng khách du lịch giảm 75,6%; doanh thu xã hội từ du lịch giảm 78%; khối lượng hành khách vận chuyển, luân chuyển giảm mạnh…

Tại phiên họp, những giải pháp đẩy mạnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đã được các sở, ngành tập trung thảo luận, như: hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới; chuyển đổi sản xuất sang các sản phẩm thị trường cần; các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng mới cây mía và ứng phó với thời tiết cực đoan... Đặc biệt, các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp được các đại biểu tập trung thảo luận kỹ, từ các phương án kiểm tra, phát hiện và cách ly người từ vùng dịch trở về; trang thiết bị, phương tiện, nhân lực…phục vụ cho công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Kế hoạch thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức hợp đồng BOT cũng là nội dung quan trọng, nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đến thời điểm này các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chi phí thẩm tra dự án; lập thiết kế kỹ thuật đo đạc bản đồ thu hồi đất và các công việc khác có liên quan đang được đơn vị này đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Tại phiên họp, các đại biểu cũng nghe, cho ý kiến vào dự thảo các nội dung như: Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Thông báo số 53-TB/TW ngày 30-3-2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ; Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc dân Đại hội Tân Trào, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 và Kế hoạch sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 15 – CTr/TU ngày 27-6-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật; kế hoạch tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân tộc trong tình hình mới; Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn tỉnh năm 2020. Đồng thời, cho ý kiến vào dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, trang thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh về cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh. 

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn lưu ý, năm 2020 là năm có vai trò quan trọng, kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 2020, đặc biệt là những phần việc liên quan đến giải ngân, các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, nông lâm nghiệp…

Đồng chí đề nghị, trong thời gian này Sở Công thương phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm việc với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh để có phương án hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, vốn, thị trường để doanh nghiệp phát triển, khắc phục khó khăn do dịch bệnh còn kéo dài. Ngành Công thương cũng cần chú ý đảm bảo lưu thông, phân phối hàng hóa… tránh tình trạng tích trữ hàng hóa, ảnh hưởng đến thị trường. Ngành nông nghiệp xây dựng các phương án cụ thể tái đàn lợn nhưng không để tái dịch, hạ giá thành lợn hơi, đảm bảo chăn nuôi ổn định, phát triển.

Các địa phương đẩy nhanh kế hoạch đăng ký cấu kiện xây dựng các công trình hạ tầng theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, chốt số liệu trước ngày 30-3. Các sở, ngành liên quan tiếp tục tăng cường các hướng dẫn liên quan về giáo dục, y tế, du lịch, an ninh, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Đồng chí đề nghị, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông rà soát, xây dựng lại biểu kế hoạch, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, bố trí theo thứ tự, trình tự thời gian cụ thể từng ngày, từng tuần. 

Đối với các dự thảo kế hoạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan soạn thảo tiếp thu những đóng góp của các đại biểu, rà soát hoàn chỉnh lại trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành. 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục