Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử

Sáng 15-7, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang. Ảnh: Thành Công.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp.

Cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước tới nay thể hiện ở số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu với gần 70 triệu lá phiếu tại trên 84 nghìn khu vực bỏ phiếu. Cử tri đã lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để bầu chọn những người tiêu biểu, đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực tại trung ương và tại địa phương. Kết quả này đã được dư luận trong nước cũng như bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,60%, cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước; bầu được 499 đại biểu Quốc hội, 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện, 239.788 đại biểu HĐND cấp xã. Các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra.

Bế mạc hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thành công của cuộc bầu cử là do sự đồng tâm, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Đặc biệt, trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thành công của cuộc bầu cử lại càng cho thấy sức mạnh của lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết, ý chí tự lực tự cường và khát vọng vươn lên của toàn thể dân tộc.

Đồng chí lưu ý, nhiệm vụ thời gian tới của Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp là rất lớn, đòi hỏi phải bắt tay sớm vào thực hiện các nhiệm vụ để đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục