Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý !

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh !

Hôm nay, Tôi rất vui mừng cùng các đồng chí Lãnh đạo tỉnh dự kỳ họp thứ hai, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XIX. Tôi đánh giá cao Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, ngay sau kỳ họp thứ nhất đã khẩn trương chuẩn bị tốt nội dung, chương trình để tổ chức kỳ họp thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xin gửi tới các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể cử tri, Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu; Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân        

 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song với truyền thống đoàn kết, thống nhất cao; sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân, Tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Nổi bật là, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả, không để dịch Covid - 19 lây lan trên địa bàn; vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng trên 6%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ; sản xuất nông, lâm nghiệp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra; hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch được duy trì và chuyển biến tích cực; thu ngân sách đạt trên 50% dự toán, cao hơn so với cùng kỳ, chi ngân sách cơ bản đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. Kết quả giải ngân đầu tư công đạt trên 36%, tăng cao so với cùng kỳ; chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng các công trình, dự án trọng điểm như: Động thổ xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; chuẩn bị các điều kiện để đầu tư đường từ Thành phố Tuyên Quang đi suối khoáng Mỹ Lâm; Trục giao thông phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang trở thành trung tâm khoa học, kỹ thuật y tế, chuyển giao công nghệ đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến Đông Bắc; triển khai đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025; tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang; triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình và thành lập thị trấn Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình, thành lập thị trấn Yên Sơn thuộc huyện Yên Sơn.

 Chất lượng các mặt công tác văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; quốc phòng được củng cố, an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng lên; tổ chức tốt việc phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đến nay cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ban hành chương trình hành động, các Nghị quyết, đề án, kế hoạch và các văn bản liên quan của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sớm đưa nghị quyết đi vào triển khai thực hiện; kịp thời kiện toàn, sắp xếp các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh và cấp cơ sở…

Để đạt được những kết quả quan trọng ý nghĩa này có sự nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó vai trò rất quan trọng của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII và Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIX. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả hết sức quan trọng và ý nghĩa mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm vừa qua.

 Thưa các vị đại biểu; Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân !              

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém đó là: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với kế hoạch; phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng có nơi chưa tốt; kết quả thu ngân sách một số khoản đạt thấp; tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra; công tác quản lý Nhà nước về lâm sản, khoáng sản và đất đai ở một số địa bàn chưa tốt, còn để xảy ra sai phạm; công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, có chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều nội dung chưa đáp ứng yêu cầu, cử tri, Nhân dân, doanh nghiệp vần còn nhiều phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính; thứ bậc chỉ số năng lực cạnh tranh tăng chậm (năm 2020 chỉ tăng được 01 bậc so với năm 2019; chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 35, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công xếp thứ 12 trên 63 tỉnh, thành phố); hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Cụ thể hóa một số chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII còn chậm; An ninh trật tự ở một số địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; một số loại tội phạm, tệ nạn tăng so với cùng kỳ...

Những hạn chế nêu trên, chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, trong đó có vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Việc đánh giá, chấn chỉnh, xử lý cán bộ, công chức, viên chức tinh thần trách nhiệm, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương còn hạn chế của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ, nghiêm túc. Trách nhiệm, hiệu quả quản lý địa bàn của một số cơ quan, địa phương chưa tốt. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực thi công vụ, nhất là thảo luận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có việc, có cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Thưa các vị đại biểu; Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân !   

Kết quả 6 tháng cuối năm và cả năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, là tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, Tôi đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cấp ủy, cử tri và Nhân dân, phát huy dân chủ, trí tuệ, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, bảo đảm các nội dung được thông qua với sự thống nhất, chất lượng cao. Trong đó, tập trung  thảo luận, thống nhất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế mà các báo cáo trình kỳ họp đã nêu; phát huy kết quả đã đạt được, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả, không để dịch Covid - 19; vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định xã hội, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cử tri và Nhân dân. Theo đó, Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm, đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận như sau:

Thứ nhất, Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đến đông đảo cán bộ, đảng viên, cử tri, Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó có Hội đồng nhân dân tỉnh khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, ban hành, triển khai các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, sớm đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị và đạt kết cao nhất

Thứ hai, Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 6 tháng cuối năm 2021, đảm bảo đạt và vượt kế hoạch các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đặc biệt là, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống hiệu quả, an toàn dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Trọng tâm là:

- Đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp; nắm chắc tình hình, tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tập trung chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp; chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất vụ Mùa, vụ Đông đảm bảo đạt kết quả cao nhất. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; khẩn trương di chuyển các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là các xã theo kế hoạch sẽ đạt chuẩn trong năm 2021 và đạt chuẩn trong giai đoạn 2021-2025.

- Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành bản Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; khẩn trương hoàn thiện và triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; thúc đẩy, kích hoạt, làm “ vốn mồi” dẫn dắt khu vực ngoài nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021, bảo đảm kết thúc năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 98%, để vừa đảm bảo mục tiêu đề ra, vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như: Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường từ Thành phố Tuyên Quang đi suối khoáng Mỹ Lâm; Trục giao thông phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021-2025...). Tăng cường kiểm tra tiến độ, chất lượng thực hiện các công trình, dự án, xử lý nghiêm trách nhiệm các chủ đầu tư, nhất là người đứng đầu triển khai không hiệu quả, chất lượng công trình không đảm bảo. Đẩy mạnh các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, để kích cầu, thu hút hiệu quả khách du lịch khi an toàn dịch bệnh; đẩy mạnh các giải pháp phát triển dịch vụ, thương mại.

- Đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, quản lý chặt chẽ các khoản thu, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế, các khoản phí, lệ phí xuống dưới 3% theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phấn đấu thu vượt kế hoạch dự toán giao. Thực hiện hiệu quả chi ngân sách nhà nước, sử dụng hiệu quả dự toán đã giao; cắt giảm, tiết kiệm các khoản chi không hiệu quả để cân đối, bổ sung cho chi đầu tư phát triển và các nhiệm vụ phát sinh cần thiết; giảm thiểu việc chuyển nguồn sang năm sau; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thử thách do đại dịch Covid-19 gây ra.

Thứ ba, Quan tâm, chăm lo tốt hơn nữa các mặt công tác văn hóa - xã hội. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học; chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai năm học mới 2021-2022. Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh; khẩn trương giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người dân đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới và hết chính sách hỗ trợ vùng 135; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, có giải pháp mở rộng, nâng cao tỉ lệ tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân. Tổ chức chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh bằng các hoạt động phù hợp, an toàn dịch bệnh.

- Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững; nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời hỗ trợ các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết, quyết định của Chính phủ; triển khai sâu rộng, thiết thực, ý nghĩa các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam Anh hùng nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021).

Thứ tư, Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Nắm chắc tình hình, phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ; đẩy mạnh đấu tranh, tấn công và trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; ngăn chặn, xử lý hiệu quả các hành vi lợi dụng dân tộc, tôn giáo, kích động khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự. Thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản, lâm sản, đất đai, quản lý thị trường; khẩn trương khắc phục những khó khăn, vướng mắc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai...

Thứ năm, Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đảm bảo trong sạch, vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là chuyên đề năm 2021: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; triển khai nghiêm túc, chặt chẽ chỉ đạo của Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục thực hiện việc đối mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và giao việc đột phá, đổi mới đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, vai trò nêu gương của người đứng đầu; phát hiện, kiểm tra kịp thời dấu hiệu vi phạm, kiểm tra cách cấp, nhất là các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật và giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội.

Thứ sáu, Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, thông qua các nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội. Tôi đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, thảo luận kỹ lưỡng, quyết định các nội dung đảm bảo tính khả thi và thống nhất cao. Ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải sớm thể chế hóa, tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung đã được kỳ họp thông qua, chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để triển khai thực hiện đồng bộ, huy động được sự tham gia tích cực, hiệu quả của đông đảo cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, chất lượng quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin trong hoạt động. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri và Nhân dân. Các đại biểu Hội đồng nhân dân cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới cách thức thực hiện nhiệm vụ, gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư của Nhân dân, thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ của các các vị đại biểu, Tôi tin tưởng, kỳ họp thứ 2 Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ quyết định đúng, trúng những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo của địa phương, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn thể cử tri, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo.

  Xin trân trọng cảm ơn !

Tin cùng chuyên mục