Đối thoại chủ động vượt thách thức

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm 2021, công tác đối ngoại của tỉnh vẫn được triển khai linh hoạt, có điều chỉnh ở từng hoạt động cụ thể để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và tình hình thực tế của địa phương, đóng góp đáng kể trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng hợp tác quốc tế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2021, trong bối cảnh cả nước nói chung, Tuyên Quang nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, tuy nhiên với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đạt những kết quả quan trọng trong việc thực hiện “mục tiêu kép”. Hoạt động đối ngoại của tỉnh đã có sự chủ động, sáng tạo, bám sát việc thực hiện nhiệm vụ về công tác đối ngoại phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với dịch bệnh.

Tỉnh Tuyên Quang tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương nước ngoài đã thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh thông qua việc trao đổi Công thư giữa lãnh đạo tỉnh với lãnh đạo các địa phương của phía bạn trong các dịp lễ, Tết; hỏi thăm, động viên, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nổi bật Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam để mời gọi đầu tư, hợp tác từ các tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc. Trong năm, các cấp, các ngành của tỉnh đã đàm phán và ký kết 4 văn bản hợp tác quốc tế, nâng tổng số thỏa thuận, văn bản hợp tác quốc tế trên địa bàn tỉnh lên 37, trong đó có 2 thỏa thuận cấp tỉnh và 35 văn bản hợp tác quốc tế của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.  

Tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương, tổ chức quốc tế thực hiện các hoạt động hỗ trợ, chia sẻ trong phòng, chống, ứng phó và kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, hỗ trợ khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Xiêng Khoảng, tỉnh Phông-sa-lỳ (Lào); tỉnh Oita, tỉnh Aomori (Nhật Bản); thành phố Anseong tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc)... Đồng thời Tuyên Quang cũng đã tiếp nhận hỗ trợ từ Chính phủ, địa phương nước ngoài gói hỗ trợ ứng phó với đại dịch Covid-19 như: Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ 100.000 USD; tỉnh Phông-sa-lỳ hỗ trợ 25 triệu Kip...

Trong chương trình hội nhập kinh tế quốc tế, việc tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh ra trường quốc tế luôn được các cấp, các ngành của tỉnh chú trọng. Tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại đảm bảo theo kế hoạch đã đề ra và phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong năm 2021 đã thu hút được một số nhà đầu tư, tập đoàn, doanh nghiệp tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh và khảo sát, thực hiện dự án tại tỉnh tiêu biểu như: Tập đoàn E&C Nhật Bản; Tập đoàn Yamato 365; Hiệp hội ẩm thực Nhật - Việt; Hiệp hội Doanh nhân quốc tế tại Thụy Sỹ, Công ty TNHH Niinuma Việt Nam, Công ty cổ phần Việt - Nhật, Công ty Chung Hak F&C/Hàn Quốc...

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước thực hiện năm 2021 đạt 136 triệu USD, tăng 14,3% so với năm 2020. Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện năm 2021 đạt 82,9 triệu USD, tăng 10,6% so với thực hiện năm 2020. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án FDI của 15 nhà đầu tư nước ngoài được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đã và đang triển khai hoạt động với tổng số vốn đăng ký 216,611 triệu USD, tương đương 4.684 tỷ đồng, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện có 4 chương trình, dự án ODA được phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài với tổng mức đầu tư của các dự án được phê duyệt là trên 1.762 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh hiện tiếp nhận, triển khai 30 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án do 17 tổ chức, nhà tài trợ nước ngoài thực hiện với tổng giá trị viện trợ cam kết toàn dự án đạt trên 8,5 triệu USD, trong đó năm 2021 đã tiếp nhận 8 dự án, viện trợ phi dự án mới với tổng giá trị viện trợ cam kết đạt trên 700 nghìn USD do 6 tổ chức, đối tác nước ngoài tài trợ.

Trong văn hóa đối ngoại, tỉnh đã có nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu di sản Then của tỉnh Tuyên Quang thuộc Di sản “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” tại sự kiện Ngày Việt Nam tại Thụy Sỹ; tổ chức thành công Khai mạc chương trình du lịch năm 2021 với chủ đề “Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ” tại tỉnh Tuyên Quang; tổ chức Chương trình khảo sát và tọa đàm kết nối doanh nghiệp, hưởng ứng Chương trình Kích cầu du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2021...

Với vai trò tham mưu, quản lý nhà nước về lĩnh vực đối ngoại tại địa phương, Sở Ngoại vụ đã chủ động tham mưu các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các định hướng, chủ trương về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, Chương trình hoạt động đối ngoại của tỉnh Tuyên Quang năm 2021, trong đó tập trung mục tiêu tiếp tục giữ gìn, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển trên tất cả các lĩnh vực; thúc đẩy hợp tác liên kết phát triển du lịch; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chú trọng ngoại giao kinh tế, văn hóa, xúc tiến đầu tư nước ngoài nhằm mở rộng quan hệ, nâng cao chất lượng quan hệ hợp tác với các đối tác; tăng cường kêu gọi, vận động các nguồn vốn nước ngoài hỗ trợ, đầu tư vào tỉnh...

Đồng chí Vũ Thị Minh Hạnh, Quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, công tác đối ngoại năm 2021 của tỉnh mặc dù bị tác động bởi đại dịch Covid-19 nhưng vẫn được triển khai tích cực, đồng bộ, đúng định hướng, linh hoạt, có điều chỉnh ở từng hoạt động cụ thể, phù hợp với diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, trong nước và tình hình thực tế của địa phương, đạt kết quả tích cực, tiếp tục phát huy được vai trò cầu nối, thúc đẩy hợp tác quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giới thiệu, quảng bá về miền đất, con người, tiềm năng thế mạnh và bản sắc văn hóa truyền thống của tỉnh đến với bạn bè quốc tế.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục