Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo: Phấn đấu không có dịch bệnh trên địa bàn

Sáng 27-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp triển khai Thông báo của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nghe báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang chủ trì cuộc họp.
Video không hợp lệ

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì cuộc họp. Ảnh: Thành Công.

Đại biểu đã được quán triệt thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung phòng, chống dịch bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, duy trì sản xuất, kinh doanh, chăm lo cho người dân, chủ động chuẩn bị các phương án phục hồi nền kinh tế.

Tính đến ngày 26-3, toàn tỉnh có 51 người được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 35 người có kết quả âm tính, 3 người không đủ yếu tố dịch tễ, 13 người đang chờ kết quả. Hiện có 9 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 59 trường hợp cách ly tại nhà.

Công tác tuyên truyền đã được các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh, kịp thời cung cấp thông tin cho người dân về tình hình dịch bệnh.

Tỉnh đã thành lập 5 trạm kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra chưa có trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Các mặt công tác khác đều đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, các cơ sở y tế đều đã xây dựng kế hoạch ứng phó dịch bệnh với từng cấp độ từ 1 đến 3; tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã được phun thuốc khử trùng.


Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh phát biểu tham mưu thực hiện các khu cách ly bảo đảm an toàn. Ảnh: Thành Công.

Các đại biểu đã cho ý kiến về các nội dung, giải pháp để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó nhiều ý kiến trao đổi về các biện pháp cách ly đối với các đối tượng nghi nhiễm; công tác lập chốt kiểm soát dịch; công tác triển khai khung quản lý điều hành khu cách ly; chế độ hỗ trợ đối với các trường hợp cách ly; việc đầu tư các trang thiết bị bảo hộ tại các cơ sở y tế; công tác kiểm tra các tụ điểm người dân tụ tập đông người, việc tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng, bệnh viện; công tác phối hợp triển khai giữa các cấp, các cơ quan, đơn vị; giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; các nội dung liên quan đến việc tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ ở cơ sở, sinh hoạt chi bộ…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, mục tiêu của Tuyên Quang phấn đấu không có dịch bệnh trên địa bàn.

Đồng chí đề nghị các cấp, ngành, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo chống dịch bệnh theo nguyên tắc: ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

Đồng chí giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp với Đảng ủy Quân sự chuẩn bị khu cách ly y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thực bảo vệ mình và cộng đồng; chủ động đảm bảo đầy đủ các điều kiện vật chất, trang thiết bị vật tư và nhân lực để phòng, chống dịch trong tình huống bùng phát; có chính sách hỗ trợ kịp thời những người tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời hạn chế tụ tập đông người, các dịch vụ kinh doanh không cần thiết, trừ kinh doanh vật tư y tế, nhu yếu phẩm; chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nhập cảnh trở về địa phương từ ngày 21-3 chưa được làm xét nghiệm SARS-CoV-2..; rà soát, thống kê, hướng dẫn, quản lý cán bộ y tế, người đi từ vùng dịch vào tỉnh để huớng dẫn cách ly tại chỗ; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, đảm bảo việc kiểm tra tránh ùn tắc tại chỗ; duy trì liên lạc giữa nhà trường và gia đình, giáo viên và học sinh hướng dẫn tự học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; triển khai các giải pháp về tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh, xã hội đối với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tác động của dịch bệnh; vận động nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid của tỉnh.

Các cơ quan, công sở thực hiện việc đo thân nhiệt và chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang đối với cán bộ, nhân viên. Cấp ủy các cấp nghiên cứu có các hình thức tổ chức sinh hoạt đảng phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở đảng và điều kiện thực tế của từng địa phương, hạn chế tập trung đông người. Lãnh đạo cấp ủy phải chịu trách nhiệm đối với việc xảy ra những vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh  trên địa bàn.

Thanh Phúc
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục