Yên Sơn cần tiếp tục rà soát, thống kê chính xác danh sách cử tri

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh tại buổi làm việc chiều 21-5 với huyện Yên Sơn về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Bầu cử huyện đã báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử. Theo báo cáo của huyện, tổng số cử tri hơn 110 nghìn người. Toàn huyện có 224 cử tri đi làm ăn xa chưa trở về địa phương; cử tri đang cách ly tại nhà có 915 người và 59 cử tri đang cách ly tập trung. Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, UBND các cấp của huyện đã thành lập Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, huyện có 176 đơn vị bầu cử. Tổng số đại biểu HĐND huyện được bầu là 35 đại biểu, cấp xã là 618 đại biểu. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch và yêu cầu.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với huyện Yên Sơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn biểu dương huyện Yên Sơn đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử  trong điều kiện vừa triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Huyện đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, khoa học về công tác nhân sự. Việc hiệp thương thực hiện đúng quy định, đảm bảo dân chủ, khách quan. Hoạt động thông tin tuyên truyền về bầu cử được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện trong việc triển khai công tác bầu cử được thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác phòng chống dịch Covid-19 được đảm bảo.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó huyện cần tiếp tục làm tốt công tác rà soát, thống kê số cử tri đang làm ăn xa trở về địa phương; rà soát lại số lượng công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn để xác định số cử tri tham gia bầu cử chính xác. Đối với các trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà, người già, người tàn tật không đến được địa điểm bỏ phiếu phải có phương án bố trí hòm phiếu phụ hợp lý và đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19. Huyện cần rà soát lại kịch bản bầu cử trong điều kiện phòng chống Covid -19 để có phương án kịp thời trước, trong và sau bầu cử. Đồng chí nhấn mạnh, ngày bầu cử đã cận kề, huyện cần tập trung tuyên truyền cho cử tri về thời gian, địa điểm bỏ phiếu để cử tri thực hiện quyền công dân của mình, đảm bảo cuộc bầu cử thực sự là ngày hội non sông.

Trước đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn đã kiểm tra công tác bầu cử tại xã Phúc Ninh (Yên Sơn).

* Trong 2 ngày 20 và 21-5, đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử 23-5 trên địa bàn huyện Yên Sơn.


Đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác
chuẩn bị bầu cử tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn).

Đồng chí đã đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại các xã Kiến Thiết, Trung Trực, Xuân Vân, Tân Long, Lực Hàn, Chiêu Yên, Phúc Ninh. Đồng chí đánh giá cao tinh thần chủ động trong việc triển khai các công việc chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử của các địa phương. Đồng thời lưu ý các tổ bầu cử cần rà soát danh sách cử tri, nắm bắt số nhân khẩu tạm trú, tạm vắng, cử  tri đang thuộc diện cách ly tại nhà để có phương án bố trí hòm phiếu phụ đến từng hộ gia đình, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau quá trình bỏ phiếu.

Các xã cần nắm chắc số lượng các cử tri hiện đang là công nhân, sinh viên ở các tỉnh có dịch không thể về bầu cử để đưa ra khỏi danh sách cử tri để họ thực hiện nghĩa vụ cử tri của mình tại nơi đang học tập, làm việc. Đồng thời, sẵn sàng các phương án đối phó với các tình huống thiên tai và các vấn đề phát sinh diễn ra trong ngày bầu cử, đảm bảo ngày bầu cử diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội toàn dân.

Chúc Huyền - Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục