Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI)

Sáng ngày 17/6/2023, Tỉnh uỷ Tuyên Quang tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Hội nghị được tổ chức tại hội trường Tỉnh uỷ, trực tuyến tới 9 điểm cầu: Sở Giáo dục và Đào tạo; Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; các Huyện uỷ, Thành uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh uỷ có các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên trực tiếp theo dõi, tham mưu công tác giáo dục và đào tạo, dạy nghề, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh tại một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm to lớn cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về phát triển giáo dục và đào tạo, trọng tâm là đổi mới căn bản, toàn diện từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học; từ sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của nhà nước, cơ chế, chính sách, hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục- đào tạo; việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội, bản thân người học và đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Ngay sau khi BCH Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 15/01/2014 BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 35-CTr/TU để triển khai thực hiện. Các cấp ủy đảng, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, góp phần hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Với sự nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, quá trình thực hiện Nghị quyết đã đạt được những kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của việc đổi mới giáo dục và đào tạo của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ngày đầy đủ, sâu sắc hơn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ tỉnh, HĐND tỉnh đã ban hành 14 nghị quyết với nhiều cơ chế, chính sách như: Chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ; thu hút giảng viên có trình độ cao; huy động trẻ đi nhà trẻ; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ nhà trẻ; Khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ học sinh học ngành sư phạm có kết quả học tập tốt, cam kết về tỉnh công tác; hỗ trợ giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng, tập huấn học sinh giỏi các cấp, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi…nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh. UBND tỉnh ban hành 60 quyết định, kế hoạch, chương trình, đề án triển khai thực hiện.


Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phần thảo luận.

Hệ thống cơ sở giáo dục - đào tạo của tỉnh đã hoàn chỉnh từ mầm non đến đại học; quy mô, mạng lưới trường, lớp học không ngừng được củng cố, phát triển gắn với mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo; hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú, phổ thông dân tộc nội trú được quan tâm thành lập, tạo điều kiện cho con em dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa học tập, phát triển; giáo dục ngoài công lập từng bước phát triển, nhất là ở cấp mầm non. Duy trì và giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Năm 2013 Tuyên Quang là tỉnh thứ 7 trong cả nước hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và hiện nay là một trong những tỉnh có tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ cao nhất cả nước (45,9%)); đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được bố trí, sắp xếp, nâng cao trình độ chuyên môn; phương pháp dạy và học có nhiều đổi mới, đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội trong tình hình mới, trong đó chú trọng việc dạy học lý thuyết gắn với kỹ năng thực hành; quan tâm giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội hóa giáo dục đạt được những kết quả quan trọng; có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Chất lượng giáo dục đại trà có bước phát triển đáng khích lệ, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở hằng năm đạt trên 99%; từ năm 2020, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 98%; điểm trung bình thi tốt nghiệp trung học phổ thông được nâng lên; chất lượng giáo dục mũi nhọn từng bước được củng cố vững chắc, lần đầu tiên tỉnh có  dự án của học sinh Trường THPT được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ...


Đồng chí Bí thư Huyện ủy Na Hang Nguyễn Văn Thắng thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị đã có 9 đại biểu đại diện cho ngành Giáo dục và Đào tạo, các huyện uỷ, thành uỷ, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Hội Khuyến học tỉnh phát biểu tham luận; làm rõ kết quả đạt được, chia sẻ cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, đề xuất giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn nữa việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và các em học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, nỗ lực triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; đồng thời nhiệt liệt chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được khen thưởng tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí chỉ ra so với yêu cầu của phát triển của xã hội, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh vẫn còn những hạn chế. Đó là có cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu sự chủ động và sáng tạo; công tác phối hợp chưa đồng bộ, kết quả thực hiện còn hạn chế. Chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Chất lượng nguồn nhân lực, nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; cơ chế, chính sách thu hút, môi trường công tác chưa thực sự hấp dẫn, kết quả thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác trong ngành giáo dục của tỉnh còn hạn chế. Việc giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng học tập cho học sinh, sinh viên ở một số nhà trường chưa thật sự được chú trọng. Năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Phát triển giữa giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp chưa cân đối; việc gắn kết trong đào tạo giữa cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp với các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động và người sử dụng lao động chưa được chặt chẽ. Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở đạt kết quả chưa cao; tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày còn thấp. Tỷ lệ phòng lớp học kiên cố còn thấp; hệ thống trường chuẩn quốc gia và giáo dục phổ thông ngoài công lập còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và giáo viên còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và triển khai các chương trình, đề án về giáo dục và đào tạo.

Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần đắc lực cho sự phát triển của tỉnh cả trước mắt và lâu dài, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần phát huy những kết quả đạt được, khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế. Tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả quan điểm "giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu"; đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng giáo dục và đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, sớm khắc phục triệt để “bệnh”thành tích” trong đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên, bảo đảm “Học thật, thi thật, chất lượng thật và nhân tài thật". Duy trì vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chú trọng chất lượng giáo dục mũi nhọn, gắn với thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ; chú trọng giáo dục đạo đức, lý tưởng sống và truyền thống quê hương cách mạng cho học sinh, sinh viên. Thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo cơ cấu chuyên môn nghiệp vụ; tuyển chọn người đứng đầu ngành, đứng đầu các trường học và bộ môn là những người có phẩm chất, năng lực, thực sự tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh. Tiếp tục sắp xếp hệ thống trường, lớp học phù hợp với điều kiện của từng địa phương; mở rộng mạng lưới trường đạt chuẩn quốc gia, trường ngoài công lập, mạng lưới trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường THPT Chuyên tại địa điểm mới; đầu tư nâng cấp các cơ sở dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện và Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, đảm bảo công bằng cho mọi đối tượng học, đẩy mạnh phong trào xã hội học tập. Thực hiện có hiệu quả các Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục Đại học, Cao đẳng và giáo dục nghề nghiệp.Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hiện có của Trung ương, của tỉnh; khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi, ban hành những cơ chế mới đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm thu hút hiệu nguồn nhân lực, nhất là những lĩnh vực Y tế, giáo dục, tin học, ngoại ngữ, quản lý kinh tế, công nghệ thông tin…Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa và tăng cường tự chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; huy động sự tham gia của toàn xã hội để tăng nguồn đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Thường xuyên quan tâm, động viên, biểu dương kịp thời đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo đặc biệt là giáo viên công tác ở địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; quan tâm xây dựng thật tốt môi trường công tác, làm việc nhằm khơi dậy nhiệt huyết, niềm tự hào về nghề nghiệp và ý thức, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen tặng các tập thể.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen tặng các cá nhân.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

NT
Ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục