Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Ngày 26-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Video không hợp lệ

Các đại biểu dự hội nghị.​

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các vụ thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố; 197 tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nêu rõ: Đại hội đại biểu toàn quốc lần XII của Đảng đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong Đảng và toàn xã hội. Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa sâu sắc, cơ bản, lâu dài, gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, hội nghị là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và hết sức quan trọng, là dịp để nhìn nhận, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, chỉ ra tồn tại, hạn chế và phân tích rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để việc học tập và làm theo Bác ngày càng thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.


Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. 

Trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã được tỉnh triển khai tích cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo sát sao việc lựa chọn nội dung đột phá, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi tập thể, cá nhân phải gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy đã lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm, nội dung đột phá thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà xã hội, nhân dân quan tâm, từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú" cho các bác sỹ.

Từ năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị là “Tư tưởng vững vàng, đạo đức trong sáng, hết lòng phục vụ nhân dân”. Năm 2017, 2018 tỉnh lựa chọn nội dung đột phá “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức”. Năm 2019 tỉnh chọn "Phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ”. Năm 2020 là "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa và Tuyên Quang chung tay nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính".


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân trao danh hiệu "Nhà giáo ưu tú" cho các cá nhân.

Với việc triển khai nhiều giải pháp, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, huy động được sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân. Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe những câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng của nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã biểu dương thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 mà tỉnh đạt được giai đoạn 2016-2020, đồng thời ghi nhận những cách làm hay, sáng tạo trong học và làm theo Bác của các tập thể, cá nhân trong tỉnh.

Đồng chí yêu cầu trong những năm tiếp theo Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện tốt các quy định về nêu gương; từng cấp ủy, cơ quan, đơn vị xác định đúng và thực hiện tốt các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, lựa chọn các vấn đề nổi cộm mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan quan để tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm. Đồng thời, tỉnh thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; gắn việc học tập và làm Bác với xây dựng hành động, kế hoạch công tác, quy định và các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, ngành để khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển tỉnh, đất nước…


Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nông Thị Bích Huệ và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phùng Tiến Quân trao quà của tỉnh cho các cá nhân điển hình.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của chủ Chủ tịch nước, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã trao danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân" cho bác sỹ Lê Văn Thành, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Danh hiệu "Thầy thuốc ưu tú" cho 10 bác sỹ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương 197 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 35 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05, giai đoạn 2016-2020. Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05, giai đoạn 2016-2020.

Một số ý kiến của các đại biểu tại hội nghị sơ kết  5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Học tập, làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc. Nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên. Nhiều cấp ủy, địa phương đã có cách làm sáng tạo, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác của các tập thể, cá nhân tiếp tục được cụ thể hóa, sát với điều kiện thực tiễn, tạo cơ hội để phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Đề cao và phát huy tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, tính tự giác, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Kỷ luật, kỷ cương, đạo đức, tác phong, lối sống được quan tâm, chú trọng hơn. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tạo tiền đề cho thực hiện trong những năm tiếp theo.

Đại úy Kim Xuân Hoàng, Phó Bí thư Chi bộ, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh

Nêu gương của người đứng đầu

5 năm qua, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy, chỉ huy Đại đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò “người đứng đầu” trên cả hai mặt “lãnh đạo, chỉ đạo” và “gương mẫu, đi đầu”; chú trọng đến việc nêu gương, tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập và làm theo tại đơn vị. 

Qua mỗi đợt thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và những nhiệm vụ được giao khác cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cá nhân nào trong đơn vị có hành động tốt, cách làm hay, lời nói đẹp đều được nêu gương, biểu dương kịp thời, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đơn vị, xây dựng tinh thần đoàn kết, dân chủ, cởi mở. 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, đơn vị không có cá nhân, tập thể vi phạm vào quy định của Quân đội, của cấp trên và nội quy của đơn vị, không có biểu hiện thoái thác, đùn đẩy nhiệm vụ; 100% cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Hằng năm, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. 

Đồng chí Nguyễn Văn Ước, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Yên

Học tập, làm theo Bác để xây dựng huyện nông thôn mới

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Hàm Yên được lan tỏa rộng khắp từ các thôn bản đến các chi, đảng bộ cơ sở. Có nhiều tấm gương điển hình ở tất cả các lĩnh vực. Mỗi tấm gương là những bông hoa lan tỏa trong thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục nhân rộng hơn nữa những điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đặc biệt, huyện Hàm Yên được tỉnh giao nhiệm vụ đến hết năm 2025 là huyện đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

Trước mắt, huyện đang thực hiện ngày thứ 7 và chủ nhật xanh để cán bộ, công chức viên chức toàn huyện tham gia các phong trào lao động sản xuất tại cơ sở cùng nhân dân. Mỗi cán bộ, công chức viên chức cũng xác định đây là việc học tập và làm theo Bác để góp phần lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới trong toàn huyện.           

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục