Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng đoàn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh

Chiều 15-5, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Đảng đoàn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Video không hợp lệ

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Thành Công

Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh; Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tập trung vào thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm. MTTQ các cấp cũng tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời tuyên truyền, nắm tình hình tư tưởng nhân dân đối với đại hội đảng bộ các cấp; xây dựng các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

MTTQ các cấp đã phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19; phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Đến nay, đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền trên 8,6 tỷ đồng. Công tác chăm lo người nghèo, đối tượng chính sách tiếp tục được triển khai hiệu quả. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ tiếp tục được đổi mới; phát huy tốt vai trò chủ trì, hiệp thương của MTTQ. Các phong trào, các cuộc vận động tiếp tục được triển khai.

Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị Thường trực Tỉnh ủy đồng ý để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở một số địa bàn khó khăn; xây dựng Đề án thực hiện mô hình tự quản xử lý rác thải, bảo vệ môi trường trong phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải nhựa”; có hướng dẫn cụ thể nội dung quy định bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của thôn bản; xem xét giao MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì thực hiện các dự án như xây dựng đường giao thông nông thôn, cầu nhỏ; tăng kinh phí chi thường xuyên hằng năm cho các xã, phường, thị trấn để chi hỗ trợ việc đặt hàng giao nhiệm vụ cụ thể đối với MTTQ và các đoàn thể khu dân cư thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương…    

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng các sở, ngành liên quan trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình công tác năm 2020 đã đề ra. Đồng thời, thống nhất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn nhấn mạnh, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần có các biện pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Nhất là phong trào chung tay phòng chống rác thải nhựa, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cuộc vận động ngày vì người nghèo…


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn phát biểu tại buổi làm việc. 

Đối với Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo ở một số địa bàn khó khăn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị MTTQ cần có các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện một cách hiệu quả. UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phát buổi kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá cao những kết quả đạt được của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền vận động nhân dân vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; tiếp tục thực hiện tốt công tác tham gia chuẩn bị đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các công trình, phần việc chào mừng đại hội đảng bộ các cấp; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động trên các lĩnh vực, trọng tâm là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập người dân, tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, xóa nhà tạm, nhà ở dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách; chú trọng thực hiện 2 nhiệm vụ đột phá của tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là phong trào “Tuyên Quang chung tay phòng chống rác thải nhựa” và “Tuyên Quang chung tay nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ. 


Thường trực Tỉnh ủy tặng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh bức ảnh Bác Hồ với Bác Tôn Đức Thắng. Ảnh: Thành Công

Đồng chí lưu ý, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư nguyện vọng nhân dân để tham mưu với cấp ủy, chính quyền, tháo gỡ những bất cập, tồn tại ngay từ cơ sở. Thời gian tới MTTQ cần chủ trì triển khai xây dựng các chương trình, phong trào cụ thể hóa các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng những việc làm thiết thực. Thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng với tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Tham gia triển khai thực hiện công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Đối với các kiến nghị của Ủy Ban MTTQ tỉnh, đồng chí giao cho UBND tỉnh cùng các sở, ngành xem xét giải quyết.

Ngọc Hưng
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục