Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND huyện, thành phố

Chiều ngày 29/10/2019, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Video không hợp lệ

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Kim Long, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; đại diện Thường trực, lãnh đạo các Ban của HĐND các huyện, thành phố.


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; bám sát nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy; triển khai thực hiện theo chương trình công tác năm 2019 đạt được nhiều kết quả tích cực: Chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp chặt chẽ, đúng quy trình; thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết đúng luật, coi trọng tính phản biện. Thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp được lựa chọn kỹ trên cơ sở ý kiến, kiến nghị cử tri, đề xuất của các Ban của Hội đồng nhân dân. Công tác chuẩn bị công phu, có khảo sát trực tiếp tại cơ sở, quá trình thảo luận, chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn, kết luận các nội dung thảo luận, chất vấn được lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố và các ngành có liên quan nghiêm túc tiếp thu, có những giải pháp quyết liệt để thực hiện. Đã tổ chức thành công 8 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp bất thường, ban hành 94 nghị quyết theo thẩm quyền, trong đó HĐND tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng như: Tán thành chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2019-2021; Quy định chức danh, bố trí số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức khoán kinh phí hoạt động đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Hỗ trợ cán bộ, công chức; người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư sau nhập đơn vị hành chính xã, thị trấn và sau khi bố trí, sắp xếp số lượng, chức danh theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ; Chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang;…

Cho ý kiến, giải quyết các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Hoạt động giám sát, khảo sát của thường trực HĐND, các Ban của HĐND tiếp tục được tăng cường theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sát thực, hiệu quả; kịp thời kiến nghị với chính quyền những vấn đề cần điều chỉnh, khắc phục trong điều hành, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp theo quy định, tổng hợp 1.135 ý kiến, kiến nghị của cử tri; phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hôi tỉnh, UBND tỉnh, UBND các huyện thành phố tiếp 809 lượt công dân; tiếp nhận 297 đơn, thư của công dân chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý văn bản điều hành hoạt động, tài liệu họp, điều hành kỳ họp Hội đồng nhân dân.


Đồng chí Ma Việt Dũng, Trưởng Pháp chế HĐND tỉnh thảo luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ hơn các kết quả đã đạt được 9 tháng năm 2019, những vấn đề mà Thường trực HĐND tỉnh, huyện cần đẩy mạnh thực hiện trong những tháng cuối năm 2019. Các đại biểu dự Hội nghị đã quan tâm thảo luận chuyên đề hoạt động đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau thẩm tra, giám sát, khảo sát và kết luận giải trình, chất vấn. Nhiều ý kiến của đại biểu tập trung phân tích, đánh giá những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình giám sát, khảo sát và đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu, trong quý IV năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh, huyện tập trung chuẩn bị để tổ chức thành công kỳ họp cuối năm; xem xét, giải quyết kịp thời các nhiệm vụ phát sinh giữa 2 kỳ họp; giám sát tiến độ thực hiện các nghị quyết của HĐND, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của kỳ họp trước. Đặc biệt, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư phải được thực hiện quyết liệt, giải quyết dứt điểm; công tác chuẩn bị tổ chức các phiên họp, tiếp xúc cử tri chu đáo, kịp thời. Đồng chí nhấn mạnh, trong các nội dung về hoạt động giám sát, kết luận giám sát phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn hoàn thành để làm căn cứ. Giám sát bằng nhiều hình thức, nhiều lĩnh vực, phải chất vấn, tái chất vấn nhằm giải quyết việc của dân; tăng cường thông tin tuyên truyền về hoạt động giám sát...

Thế Anh
Video: Quang Thành - Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục