Ngành giáo dục và đào tạo sẵn sàng cho năm học mới với tinh thần “Chủ động, trách nhiệm, cầu thị, quyết tâm đổi mới”

Sáng ngày 16/8/2019, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
Video không hợp lệ

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.  Ảnh: Thành Công

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Đức Tuyên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện Thường trực Huyện ủy, Thành ủy; lãnh đạo UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; lãnh đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2018 - 2019 các địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường, lớp gắn với việc bố trí hợp lý giáo viên và cơ sở vật chất, giảm 84 điểm trường lẻ so với năm học 2017- 2018; quan tâm bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Toàn ngành đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, đổi mới giáo dục mầm non, phổ thông, nâng cao chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày các bậc học tăng, kết quả các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, thi khoa học kỹ thuật đều tăng so với năm học trước. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc đúng quy chế, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 90,5%. Việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ môn tiếng Anh ở các cấp học, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục được đẩy mạnh. 100% các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có cổng thông tin điện tử của đơn vị; 50% trường THCS, 100% trường THPT sử dụng phần mềm quản lý nhà trường (SMAS).

Bên cạnh đó lĩnh vực giáo dục - đào tạo của tỉnh còn có những khó khăn, hạn chế đáng quan tâm, đó là: Phòng học tạm, bán kiên cố còn nhiều (mầm non 1.481, tiểu học 1.660, THCS 130, THPT 66 phòng); trang thiết bị, đồ dùng dạy học phần lớn đã được trang cấp lâu hiện đã hỏng, lỗi thời không dùng được (cấp học Mầm non đáp ứng 56% so với nhu cầu tối thiểu, riêng đồ chơi ngoài trời đáp ứng khoảng 32%; cấp Tiểu học đáp ứng khoảng 47%; cấp THCS đáp ứng khoảng 40%, cấp THPT đáp ứng khoảng 50% nhu cầu trang thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu); phòng học ngoại ngữ, tin học thiếu (phòng học ngoại ngữ cấp Tiểu học đáp ứng khoảng 12%; cấp THCS đáp ứng khoảng 15%; cấp THPT đáp ứng khoảng 30%. Phòng học Tin học cấp Tiểu học đáp ứng khoảng 10%; cấp THCS đáp ứng khoảng 44%, cấp THPT đáp ứng khoảng 30%); các thiết bị thí nghiệm ảo, thí nghiệm thực hành có tính ứng dụng cao chưa đáp ứng đủ nhu cầu. So với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc nhiều chỉ tiêu giáo dục của tỉnh đạt thấp như: Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ 23,1% (các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc 25,9%, cả nước 28,5%); tỷ lệ trẻ mầm non ngoài công lập 0,7% (cả nước 20,6%); tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày 44,5% (cả nước 77,6%); chất lượng giáo dục đại trà, điểm trung bình thi THPT quốc gia năm 2019 đều thấp so với trung bình cả nước. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 40,5% (cả nước 49,6%), trong đó: cấp Mầm non 30,7% (cả nước 48,8%); tiểu học 48,9% (cả nước 59,7%); THCS 48,1% (cả nước 56,7%); THPT 10% (cả nước 37,4%).


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
tặng Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Thành Công

Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh xác định tiếp tục   quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh với 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản như chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục là việc “dạy người”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực, những kết quả, thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được trong năm học vừa qua. Cùng với việc đánh giá cao về tinh thần thẳng thắn, cầu thị của ngành Giáo dục tỉnh nhà trong việc nhìn nhận, đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém, đồng chí đã làm rõ thêm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đối với hạn chế về chất lượng giáo dục đại trà; về giáo dục đạo đức, lối sống cho cả giáo viên và học sinh; về bệnh thành tích trong giáo dục...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020, cùng với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ đảm bảo đạt mục tiêu đề ra. Loại bỏ bệnh thành tích trong giáo dục để giáo viên, học sinh, phụ huynh “không muốn, không dám và không thể” đối với thành tích ảo; đánh giá đúng chất lượng giáo dục để có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là sự nêu gương của đội ngũ giáo viên, thực hiện hiệu quả việc“dạy người”, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyêt suốt cả trong trước mắt và lâu dài của ngành giáo dục, của gia đình, nhà trường và xã hội. Nâng cao hơn nữa vai trò, ý thức trách nhiệm của người thầy, nhất là hiệu trưởng nhà trường trong công tác quản lý, quản trị nhà trường, khả năng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia; thành lập thêm các trường phổ thông dân tộc bán trú và mở thêm khối THPT tại các trường nội trú THCS hiện nay nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy, học và quản lý giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả các Đề án, Chiến lược phát triển Trường Đại học Tân Trào, xây dựng trường thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực trong khu vực, là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ của tỉnh.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Sở Giáo dục và Đào tạo. 11 tập thể và 20 cá nhân đã được nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 10 tập thể được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 04 tập thể và 12 cá nhân được nhận cờ thi đua, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2018- 2019.


Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể có thành tích trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.  
Ảnh: Thành Công

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tạ Đức Tuyên trao Cờ thi đua của UBND tỉnh
cho các tập thể xuất sắc  dẫn đầu thi đua năm học 2018-2019.  Ảnh: Thành Công

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, cầu thị, quyết tâm đổi mới, ngành Giáo dục - Đào tạo của tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2019 - 2020, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

 

Thanh Lê
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục