Kiểm soát, cách ly kịp thời các trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai về Tuyên Quang

Ngay sau khi thông tin Bệnh viện Bạch Mai trở thành ổ dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế tỉnh phối hợp rà soát những nhân viên y tế, người bệnh đi học tập và khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai về tỉnh từ đầu tháng 3 đến nay. Trên cơ sở đó, tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp nghi nhiễm tại các khu cách ly tập trung, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

Rà soát chặt chẽ

Theo đồng chí La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngành Y tế đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện rà soát số nhân viên y tế, người dân trên địa bàn tỉnh đi khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3 về tỉnh. Theo kết quả rà soát mới nhất, đến nay toàn tỉnh có 445 nhân viên y tế, người bệnh đi học tập và khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, có 50 người là nhân viên y tế, 121 người nhà tiếp xúc gần và trực tiếp, 274 bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú. Các trường hợp đi từ Bệnh viện Bạch Mai trở về tỉnh đều được khai báo y tế; theo dõi, kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày và cách ly tại nhà theo quy định. Đặc biệt, các bệnh nhân nặng từ Bệnh viện Bạch Mai về đều được tiếp nhận điều trị ở khu cách ly riêng; bố trí kíp bác sỹ, điều dưỡng để chăm sóc, điều trị riêng, bảo đảm không để dịch có khả năng lây lan.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh phân luồng khám, chữa bệnh đối với những bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, khó thở…

Bác sỹ Lý Thị Thơ, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, theo rà soát, đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 10 nhân viên y tế đi học và thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai đã về tỉnh từ trước và trong tháng 3. Trong đó, có 3 trường hợp được cách ly tại Hà Nội, còn lại các trường hợp về Tuyên Quang tự cách ly tại nhà, không đến Bệnh viện làm việc. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng tiếp nhận 10 bệnh nhân từng được điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai về tỉnh. Các bệnh nhân được bố trí khu điều trị riêng tại Khoa Truyền nhiễm, có đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế chăm sóc riêng, không có người nhà đi theo chăm sóc. Qua đó, bảo đảm an toàn, ngăn chặn dịch bệnh có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, 62 tuổi, tổ 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) nói, ông nhập viện và phát hiện gần tắc động mạch vành, nên ngày 22-3 được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Sau khi khám lại, Bệnh viện Bạch Mai đã chỉ định ông mua thuốc uống và cho ông xuất viện ngày 23-3. Ông đã về nhà con trai ở Hà Nội chơi đến ngày 26-3 mới về Tuyên Quang. Khi ông về nhà, cán bộ y tế phường và tổ dân phố đã đến tận nơi lấy lời khai y tế và chỉ định ông cách ly tại nhà. Ông đã tự bố trí ở một phòng riêng trên gác 3, hằng ngày có cán bộ y tế đến kiểm tra thân nhiệt 2 buổi sáng và chiều. Đến ngày 30-3, ông được đón đến khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 247, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhưng do đau ngực nên được về điều trị tại khu riêng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông cảm thấy thoải mái khi thực hiện cách ly, bởi việc này tốt cho ông, người thân và cộng đồng khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với Công ty Viễn thông VNPT Tuyên Quang, Viettel Tuyên Quang nhắn tin điện thoại đến tất cả người dân trên địa bàn tỉnh, những ai đã từng khám, chữa bệnh và đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12-3-2020 hãy khai báo y tế để được hỗ trợ giúp đỡ. Bên cạnh đó, ngành còn phối hợp và liên lạc thường xuyên với các tỉnh lân cận như: Thái Nguyên, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Yên Bái… để nắm tình hình dịch bệnh của các địa phương; lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh thông tin thường xuyên qua zalo để nắm những trường hợp người Tuyên Quang đang được cách ly tại các địa phương và người của các tỉnh đang được cách ly tại Tuyên Quang.

Cách ly kịp thời, đúng quy trình

Hiện nay, tất cả các huyện trong tỉnh đều đã có khu cách ly tập trung, tổ chức cách ly các trường hợp người nước ngoài, người địa phương đi từ các vùng có dịch ở trong nước về địa phương. Toàn tỉnh đã quyết định đưa 254 người đến các khu cách ly tập trung. Tại các khu cách ly đều được bố trí đầy đủ lực lượng tham gia, gồm quân đội, công an, cán bộ y tế; chỗ ăn, nghỉ cho người được cách ly; chỗ ăn, nghỉ cho những người làm công tác phục vụ.


Các đồng chí lãnh đạo Trung đoàn 247, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đi kiểm tra việc chuẩn bị các suất ăn cho người được cách ly của bộ phận hậu cần.

Thượng Tá Trần Văn Thành, Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 247, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, khu cách ly tập trung tại Trung đoàn hiện có 58 cán bộ làm nhiệm vụ, gồm lực công an, quân đội, y tế. Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung đoàn đã phối hợp với các lực lượng liên quan tiếp nhận người cách ly bảo đảm nhanh gọn, đúng quy trình. Hiện khu cách ly có 21 người được cách ly, chia làm 3 khu vực, khu vực cách ly tạm thời dành cho người nước ngoài và người nghi nhiễm Covid-19; khu vực cách ly dành cho nam, nữ riêng. Ngoài việc hằng ngày bảo đảm kiểm tra thân nhiệt 2 lần đối với những người được cách ly, đơn vị còn phục vụ 3 bữa ăn/ngày, bảo đảm sức khỏe cho người được cách ly theo đúng chế độ hỗ trợ của Nhà nước.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Y tế tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Từ đó, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục