Đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phạm Thị Minh Xuân dự Lễ Khai giảng Trường Đại học Tân Trào, năm học 2020 - 2021

Ngày 29/10/2020, Trường Đại học Tân Trào long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021. Tới dự có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; UBND huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang; đại diện lãnh đạo các sở: Giáo dục - Đào tạo, Y tế; đại diện Hội hữu nghị Việt - Lào; một số đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh... cùng toàn thể thầy giáo, cô giáo và hơn 300 sinh viên đại diện cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên trong toàn trường.

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng nhà trường nhân dịp khai giảng năm học 2020-2021.

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ khai giảng

Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân khẳng định: Trong những năm qua, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng "phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu" và "đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư phát triển", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo, dành sự ưu tiên đặc biệt cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. Năm học 2019-2020, dù còn khó khăn, song ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh đã có nhiều cố gắng, không ngừng đổi mới công tác quản lý; nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục, đào tạo; đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đóng góp tích cực vào thành tựu chung đó, thầy và trò trường Đại học Tân Trào đã tiếp tục có những đổi mới và phát triển theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Năm học 2019-2020, Trường Đại học Tân Trào đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên. Công tác tuyển sinh, đào tạo, liên kết đào tạo đạt kết quả tích cực; đa dạng hoá các loại hình đào tạo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng sinh viên được chú trọng; đội ngũ cán bộ giảng viên Nhà trường tiếp tục được nâng lên cả về số lượng và chất lượng; công tác nghiên cứu khoa học đạt được kết quả đáng ghi nhận với nhiều đề tài có giá trị, có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí có uy tín trong và ngoài nước.

Việc hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với trên 20 trường đại học, các tổ chức quốc tế và các tỉnh, thành phố của các nước thuộc Châu Á như: Các nước trong khối ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Belarus, Phần Lan, Ba Lan, tổ chức giao lưu văn hóa cho sinh viên Mỹ, Thái Lan, Philippines,… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và vị thế của Trường Đại học Tân Trào trong hệ thống các trường đại học của cả nước.

Trong điều kiện khó khăn của hệ thống giáo dục đại học trong cả nước, Trường đã mạnh dạn xây dựng Đề án và đưa vào hoạt động Trường Phổ thông liên cấp định hướng chất lượng cao, bước đầu có được sự đánh giá tốt của dư luận xã hội. Bên cạnh đó, mở thêm Khoa Y-Dược, Phòng khám đa khoa và được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo Bộ tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2019 là những kết quả đáng ghi nhận của Trường Đại học Tân Trào năm học 2019-2020.

Về nhiệm vụ của năm học 2020-2021 và những năm tới, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân nhấn mạnh: Hiện nay, thế giới đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, khoa học công nghệ, kinh tế tri thức phát triển nhanh, vượt bậc… Để góp phần thực hiện mục tiêu đưa Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc, Trường Đại học Tân Trào cần quán triệt một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, đó là: Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng thu hút, sử dụng nguồn nhân lực có trình độ, chất lượng cao; đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thị trường, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là:

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa 11) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Tập trung thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển Trường Đại học Tân Trào giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030, từng bước xây dựng trường Đại học Tân Trào thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của tỉnh và khu vực. Căn cứ điều kiện thực tế của trường, của tỉnh và nhu cầu của xã hội, của người học, tiếp tục xây dựng các mã ngành đại học mới thu hút được sinh viên theo học; đổi mới và tăng cường công tác tuyển sinh đảm bảo số lượng, chất lượng và phù hợp với điều kiện thực tế. Nâng cao chất lượng giáo dục của Trường Phổ thông Tuyên Quang.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của nhà trường; duy trì chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học uy tín trên thế giới. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, tăng cường trao đổi, tọa đàm, thảo luận; gắn lý thuyết với thực hành, chú trọng kỹ năng xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn để nâng cao chất lượng sinh viên, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Bên cạnh đó, cần quan tâm, chăm lo xây dựng môi trường giáo dục thật sự dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, phát huy được sự sáng tạo của cán bộ, giảng viên và sinh viên, là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của nhà trường.


Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu tham dự lễ khai giảng

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, áp dụng có hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn; xây dựng các nhóm nghiên cứu có năng lực đề xuất các nhiệm vụ khoa học cấp bộ và cấp nhà nước, gắn việc nghiên cứu khoa học với việc công bố các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ khoa học, chú trọng nghiên cứu các đề tài khoa học mang tính thiết thực, nhất là những đề tài ứng dụng trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập của người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, lý tưởng sống trong cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên, trong đó chú trọng việc hình thành và rèn luyện nhân cách cho sinh viên. Các  thầy cô giáo phải luôn là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, là người truyền cảm hứng trong học tập và rèn luyện, nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng và ý tưởng mới cho các thế hệ học sinh, sinh viên. Đồng thời, mỗi học sinh, sinh viên cần tự giác học tập, rèn luyện các kỹ năng, nhất là kỹ năng mềm, ngoại ngữ, giữ gìn bản sắc văn hóa, nguồn cội và thích ứng với cuộc sống đang vận động thay đổi mỗi ngày. Quan tâm hơn nữa tới vấn đề tạo môi trường sống, môi trường thực tế, thiết kế chương trình dạy học để hình thành và rèn luyện nhân cách cho người học nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong nhà trường; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các đơn vị chuyên môn của nhà trường. Thường xuyên quan tâm, chăm lo hơn nữa tới đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên nhằm xây dựng nhà trường thành một tập thể đoàn kết, gắn bó, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thùy Linh - Kim Oanh

Tin cùng chuyên mục