Chương trình Cà phê doanh nhân và sơ kết 5 năm khảo sát chỉ số DCI

Ngày 28-12, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh đã tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân với chủ đề “DCI 5 năm thử thách và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”; sơ kết 5 năm triển khai thực hiện khảo sát chỉ số DCI tỉnh Tuyên Quang.
Video không hợp lệ

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Ngọc Thực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Tuyên Quang; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự chương trình Cà phê doanh nhân.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã công bố chỉ số DCI tỉnh Tuyên Quang năm 2019. Theo đó, có 7/7 huyện, thành phố; 19/19 sở, ban, ngành tỉnh; 10/10 ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã được khảo sát. Kết quả, đối với cấp huyện, Sơn Dương đứng đầu với 94,69/100 điểm; Na Hang xếp thứ 2 với 93,13/100 điểm; Lâm Bình 92,92/100 điểm; Hàm Yên 92,58/100 điểm; Yên Sơn 92,55/100 điểm; Chiêm Hóa 91,73/100 điểm; thành phố Tuyên Quang 87,96/100 điểm.

Đối với các sở, ban, ngành, Sở Tư pháp đứng đầu với 97,95/100 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2018; Sở Kế hoạch và Đầu tư xếp thứ 6, tăng 10 bậc; Sở Tài Nguyên và Môi trường xếp thứ 5, tăng 8 bậc.

Đối với các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh dẫn đầu với 95,64 điểm/100 điểm.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư và kinh doanh cấp huyện, các sở, ngành tỉnh đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền tại mỗi sở, ban, ngành, các huyện, thành phố thay đổi tư duy từ việc quản lý Nhà nước sang phục vụ, đồng hành, kiến tạo, hành động, đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Tuyên Quang. Nhờ đó, tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực đầu tư vào tỉnh, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Chương trình Cà phê doanh nhân thực sự là diễn đàn của cộng đồng doanh nghiệp phản ánh những vướng mắc để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành phố giải quyết kịp thời…

Phát biểu tại chương trình Cà phê doanh nhân, đồng chí Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, Tuyên Quang là “ngôi sao” trong việc tăng trưởng bền vững PCI, hình thành mô hình cải cách điển hình trong cả nước. Chương trình Cà phê doanh nhân và chỉ số DCI là cái nôi để mỗi địa phương, đơn vị trong cả nước đánh giá năng lực cải cách nhằm thực hiện tốt mục tiêu đồng hành, phục vụ, kiến tạo của cơ quan quản lý Nhà nước. Tuyên Quang là điểm sáng đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, nhiều vướng mắc đã được giải quyết ngay tại chương trình Cà phê doanh nhân, đó là ấn tượng lớn, có sức lan tỏa để cộng đồng doanh nghiệp hội tụ về đây chia sẻ cùng chính quyền để vươn lên xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp…

Các doanh nghiệp đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh. Đại diện các doanh nghiệp đều nhấn mạnh, những cố gắng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh. Các doanh nghiệp kiến nghị Trung ương, tỉnh tháo gỡ những chồng chéo trong việc thực hiện chính sách pháp luật cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh…


Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại chương trình Cà phê doanh nhân.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Thực đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, các huyện, thành phố trong việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh và người dân thực hiện các giao dịch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đã quyết liệt giải quyết tình trạng chồng chéo trong việc thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp; tỉnh kiến nghị với Trung ương sửa đổi một số quy định chồng chéo liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Đồng chí nhấn mạnh, môi trường đầu tư cạnh tranh được nâng lên hay không phải có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan Nhà nước. Các sở, ngành, các huyện có số điểm cao không được bằng lòng kết quả đã đạt được mà cần tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh để ngày càng tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục bổ sung bộ chỉ số để tạo sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đổi mới chương trình Cà phê doanh nhân để tránh sự nhàm chán; việc tổ chức chương trình phải làm sao tháo gỡ được những vướng mắc thực sự cho doanh nghiệp. Các thành viên Ban Chỉ đạo PCI tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động của ngành, đơn vị mình trong năm 2020, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí thành phần, góp phần thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 8 cá nhân có thành tích góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2015-2019.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Thực trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Thành Công
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục