Tăng cường giám sát kết quả giải quyết kiến nghị, đơn thư

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cùng với đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) theo hướng kết hợp nhiều cấp, chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang tăng cường giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư phản ánh của công dân hàng tháng, góp phần nâng cao trách nhiệm của ngành chức năng đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền. Vì vậy, số lượng kiến nghị của cử tri, đơn thư của công dân được tổng hợp chuyển đến các cơ quan giải quyết giảm đi.

Hầu hết kiến nghị đủ điều kiện đều được giải quyết

Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo ban hành kế hoạch TXCT cả nhiệm kỳ, ban hành quy định một số nguyên tắc xây dựng và thực hiện lịch TXCT. Tiếp tục phát huy hiệu quả phối hợp TXCT giữa đại biểu HĐND 3 cấp, 2 cấp tại trong cùng một thời gian, tại cùng một địa điểm, chú trọng TXCT theo chuyên đề. Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức TXCT chuyên đề về lĩnh vực giáo dục - đào tạo trước Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri đối với một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của tỉnh. Qua đó, tiếp thu, tổng hợp 123 kiến nghị liên quan đến: bổ sung biên chế và đẩy nhanh tiến độ thi tuyển giáo viên, kế toán cho các trường để bảo đảm định mức giáo viên/lớp; công tác tuyển dụng vào viên chức đối với những trường hợp giáo viên hợp đồng đang hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg... Một số kiến nghị đã được UBND tỉnh tiếp thu, chỉ đạo trả lời, giải quyết ngay sau kỳ tiếp xúc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh...


Cử tri huyện Chiêm Hóa phát biểu ý kiến tại buổi TXCT chuyên đề về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Ảnh: Đ. Dũng.

Tại các cuộc TXCT, đại biểu không chỉ lắng nghe, thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ những ý kiến, nguyện vọng của cử tri mà còn kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở. Thường trực HĐND tỉnh chú trọng đổi mới phương thức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Theo đó, hằng tháng, Thường trực HĐND lựa chọn, chỉ đạo, phân công các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát trực tiếp tại cơ sở, kịp thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm. Trên cơ sở kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh kịp thời kiến nghị, UBND các cấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp kiểm tra, xem xét giải quyết các kiến nghị của cử tri theo đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Việc tăng cường giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã tác động tích cực đến việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cơ quan nhà nước và công chức. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương ngay sau khi dự TXCT đã chủ động rà soát để giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, không chờ đến khi có văn bản yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Hầu hết các kiến nghị của cử tri có đủ điều kiện để giải quyết đều được giải quyết; các kiến nghị chưa có đủ điều kiện để giải quyết do chưa có nguồn lực đầu tư, hoặc quy định của pháp luật, chính sách hiện hành chưa cho phép… đều được trả lời đầy đủ, kịp thời.

Giám sát việc giải quyết đơn thư thường xuyên hàng tháng

Từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã phân công đại biểu HĐND tỉnh chuyên trách phối hợp với các cơ quan tiếp 58 lượt công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì tiếp 3 lượt công dân về các kiến nghị liên quan đến đất đai, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đến nay, các cơ quan được giao nhiệm vụ đã thực hiện xong 2 kết luận. Đó là kết luận số 29/TB-HĐND ngày 26.9.2022 đối với vụ việc của ông Tạ Xuân Hồng cùng vợ là bà Đặng Thị Khuyến, trú tại thôn Minh Lệnh, xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông tại thôn Đá Ngựa, xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương. Kết luận số 37/TB-HĐND ngày 21.12.2022 đối với vụ việc của bà Vũ Thị Thúy Hạnh, tổ 5, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang đề nghị di chuyển cột điện cao thế nằm trên lô đất số 20 tại khu dân cư tổ 4, tổ 8 cũ nay là tổ 2, phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang đã được giao từ năm 2014 để gia đình xây dựng nhà ở. Một kết luận đang tiếp tục theo dõi đôn đốc thực hiện. 

Công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện kịp thời, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Quy định quy trình tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến HĐND tỉnh, Thường trực và lãnh đạo HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết đơn của công dân thường xuyên hằng tháng thông qua theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn của cơ quan có thẩm quyền, báo cáo kết quả giám sát tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh. Một số đơn (vụ việc) cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh giám sát, khảo sát trực tiếp tại cơ sở. Trên cơ sở kết quả giám sát, khảo sát ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết hoặc đưa ra giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh.

Theo daibieunhandan.vn

Tin cùng chuyên mục