Hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10

Hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội là chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động này đôi lúc còn được so sánh như mộtcuộc sát hạch đối với các thành viên Chính phủ, những người được Quốc hội bầu và phê chuẩn chức danh bốn năm về trước. Tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV thì đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng, nhằm mục đích đánh giá lại toàn bộ quá trình triển khai của Chính phủ trước các yêu cầu của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ cho tới nay chứ không phải chỉ trong năm vừa qua, cho nên các nhóm vấn đề không cố định mà trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ tư pháp, tòa án, môi trường, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, năng lượng, nông nghiệp và nông thôn, công tác tổ chức cán bộ, vấn đề tham nhũng cho tới Chính phủ điện tử nền kinh tế số…

Trong 2,5 ngày có 121 đại biểu Quốc hội chất vấn, 06 đại biểu được chất vấn 02 lần, 41 lượt đại biểu tranh luận; với số lượng tranh luận và được chất vấn 02 lần như vậy đã thể hiện được việc đi đến tận cùng các vấn đề của đại biểu liên quan đến những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Điểm đáng chú ý là các đại biểu đã có sự phối hợp nhịp nhàng và đặt vấn đề chất vấn ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau đòi hỏi nhiều tư lệnh ngành phải tham gia trả lời từ đó đo đếm được sự chủ động của từng ngành.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi về quản lý thủy điện, quản lý và bảo vệ rừng, đặc biệt trong bối cảnh mưa lũ thời gian qua. Bộ trưởng Bộ Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều đã trả lời các đại biểu với các giải tình, giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Chất vấn nóng về bao giờ bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã hứa tại kỳ họp trước, Bộ trưởng khẳng định đang phối hợp với các bộ, ngành để sửa các tiêu chí hướng tới sẽ không còn chứng chỉ tin học, ngoại ngữ mà chỉ quy định năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học thể hiện trên các kỳ thi trên máy vi tính. Bộ trưởng Bộ Công an giải trình thêm tới đây sẽ rà soát các văn bằng, chứng chỉ giả và xử lý nghiêm không chỉ người cung cấp mà cả người mua bằng giả; đại biểu hỏi về chuyển đổi số quốc gia, về xây dựng cơ sở dữ liệu sao cho đồng bộ thống nhất giữa các bộ ngành và địa phương, hay Chính phủ điện tử thì giúp giảm biên chế như thế nào ? Rào cản đối với người doanh doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính lẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật.…

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, chất vấn đúng và trúng vấn đề, trực diện, sắc bén; các thành viên Chính phủ và các vị trưởng ngành cơ bản đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình trước cử tri cả nước, trả lời rõ về kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt khi mà Quốc hội khóa XIV sắp kết thúc, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đang cận kề, do vậy mà phiên chất vấn lần này mang tính chất là cầu nối giữa hai nhiệm kỳ Quốc hội và Chính phủ. Đây là cuộc sát hạch cuối nhiệm kỳ, là cơ sở để không chỉ đại biểu mà cử tri sẽ đánh giá chất lượng những cán bộ được Quốc hội bầu, phê chuẩn giữ các vị trí trụ cột của bộ máy nhà nước. Nếu các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành làm được và giải trình được thì họ sẽ tiếp tục giữ được sự tín nhiệm của Quốc hội và cử tri, ngược lại họ sẽ đánh mất sự tín nhiệm này.

Hoạt động chất vấn của cả một nhiệm kỳ đã khép lại thành công đáp ứng được kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước. Kết quả phiên chất vấn sẽ là cầu nối của Quốc hội khóa XIV và XV, truyền tải những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và trách nhiệm của các đại biểu khóa này trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra của cả nhiệm kỳ tạo động lực, khí thế mới để đất nước ta tiếp tục phát triển bền vững./.

Hoàng Linh

Tin cùng chuyên mục