Tuyên Quang thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình

Sáng 12-3, Đoàn khảo sát của Uỷ ban Xã hội của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang về việc thực hiện chính sách, pháp luật bình đẳng giới năm 2023; việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình từ năm 2015 đến năm 2023 trên địa bàn.

Về phía tỉnh Tuyên Quang, tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Lê Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn  chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan.


Đoàn khảo sát của Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang.

Trong thời gian qua, nhằm thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và Luật Hôn nhân và Gia đình, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai nghiêm túc Luật Hôn nhân và Gia đình và công tác bình đẳng giới, tỷ lệ văn bản quy phạm pháp luật được lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật đạt 100%.

Việc tuyên truyền chính sách, giáo dục pháp luật về Luật Hôn nhân và Gia đình, công tác bình đẳng giới được thực hiện thường xuyên, triển khai sâu rộng đến toàn thể Nhân dân. Sau 9 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, hệ thống pháp luật đồng bộ, từng bước được hoàn thiện, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch; tạo cơ sở pháp lý ổn định, thống nhất, lâu dài cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch theo hướng từng bước chuyên nghiệp, hiện đại, bảo đảm thuận lợi cho người dân.


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Công tác hộ tịch đã góp phần quan trọng trong bảo đảm thực hiện các quyền và nghĩa vụ về hôn nhân và gia đình và của cá nhân thông qua xác nhận các sự kiện hộ tịch về: khai sinh; khai tử; kết hôn; nhận cha, mẹ, con; giám hộ; các tập tục lạc trong lễ cưới dần được loại bỏ, những nét đẹp truyền thống được gìn giữ và phát huy…

Cùng với đó, công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác phụ nữ đã có sự chuyển biến rõ rệt. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trẻ, cán bộ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện tốt. Tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp ủy, giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh, huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ngày càng tăng; phụ nữ Tuyên Quang đã tích cực tham gia các phong trào thi đua chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn khảo sát đã đánh giá bước đầu về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, về hôn nhân gia đình của tỉnh Tuyên Quang trong thời gian qua; đồng thời đề nghị tỉnh trao đổi, làm rõ các thông tin, số liệu liên quan; đề nghị bổ sung thêm những số liệu cụ thể; thảo luận chia sẻ những giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và Luật Hôn nhân và Gia đình trong thời gian tới.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành đã báo cáo, trao đổi những nội dung mà đoàn khảo sát quan tâm, đặc biệt là các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật đồng thời nêu các kiến nghị của tỉnh Tuyên Quang trong thực hiện các chính sách, pháp luật về công tác bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị, trên cơ sở ý kiến trao đổi của đoàn khảo sát, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin cho đoàn; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về công tác bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy đánh giá cao tỉnh Tuyên Quang trong triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và công tác hôn nhân và gia đình.

Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, điển hình như việc  lồng ghép công tác bình đẳng giới trong xây dựng văn bản, tỷ lệ phụ nữ tham gia chính trị đạt cao, tỉnh đã xây dựng đề án phát triển ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số tỉnh, phát triển quỹ hỗ trợ phụ nữ, nhất là phụ nữ ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp về thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và Luật hôn nhân và Gia đình, góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, công bằng, văn minh và hạnh phúc. Đối với các ý kiến kiến nghị của tỉnh đoàn ghi nhận và tổng hợp để đề nghị cơ quan liên quan có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn và địa phương.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục