Tinh giản người hoạt động không chuyên trách: Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả

Tinh giản người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố là tất yếu nhằm hướng tới một bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII và quy định của Chính phủ tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP. Đến nay, việc bố trí, sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thực hiện nhất quán chủ trương

Thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND về quy định chức danh, bố trí số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; mức khoán kinh phí hoạt động đối với ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi Nghị quyết có hiệu lực, các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, bố trí số lượng và mức khoán kinh phí, mức hưởng phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 01.

Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, các địa phương đã triển khai thực hiện theo đúng quy định số lượng là 10 người để đảm nhận 14 chức danh. Không bố trí một chức danh có hai người đảm nhiệm. Sau khi rà soát, sắp xếp lại, tổng số người hoạt động không chuyên trách cấp xã được bố trí là 1.410 người, giảm 262 người. Đến nay, các địa phương đã bố trí được 1.331 người. Trong đó, công chức xã kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách là 175 người; người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm 2 chức danh ở xã là 338 người; người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm chức danh ở thôn, tổ dân phố là 31 người. Việc chi trả hỗ trợ 1 lần cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc diện dôi dư đã cơ bản hoàn thành.


Anh Dương Đình Nhất, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 9 xã Kim Phú (Yên Sơn) cùng bà con nhân dân kiểm tra sinh trưởng của cây lúa chất lượng cao.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, được tinh giản sau khi sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố đã giảm được 357 thôn, tổ dân phố, (giảm từ 2.096 thôn, tổ dân phố xuống còn 1.739 thôn, tổ dân phố). Số lượng người hoạt động không chuyên trách sau khi sáp nhập là 7.866 người, giảm được 1.688 người. Sau khi thực hiện Nghị quyết số 01 của HĐND tỉnh, số người hoạt động không chuyên trách tiếp tục giảm xuống còn 5.217 người, giảm 2.649 người. Như vậy, tổng số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố sau sáp nhập và thực hiện Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh giảm được là 4.337 người. Tính trung bình mỗi người hoạt động không chuyên trách hưởng mức phụ cấp hệ số 1.0 mức lương cơ bản. Như vậy, trung bình mỗi tháng tỉnh ta sẽ giảm được trên 6 tỷ đồng tiền ngân sách. 

Tinh giản đem lại hiệu quả

Huyện Na Hang sau khi rà soát sắp xếp số người hoạt không chuyên trách ở xã và thôn, tổ dân phố còn 326 người, giảm 288 người. Trong đó, cấp xã giảm 35 người, cấp thôn giảm 253 người. Đồng chí Chẩu Xuân Khoanh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Na Hang cho biết, vừa đảm bảo tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ và hiệu quả công việc tại cơ sở là những “cái được” sau khi huyện bắt tay vào triển khai sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, huyện đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những người hoạt động không chuyên trách nắm rõ được chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và của tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Ban công tác mặt trận để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ. Do vậy, về cơ bản, tình hình tư tưởng của nhân dân ổn định không có nhiều xáo trộn, trách nhiệm của người hoạt động không chuyên trách được nâng lên. Việc sắp xếp lại con người, nhất là cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn rất cần thiết. Đồng thời công khai, dân chủ, lựa chọn được những người có năng lực, uy tín để tiếp tục làm việc và kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ phù hợp trình độ, năng lực. Một người nếu làm được nhiều công việc khác nhau thì tính kết nối cao hơn, công việc hoàn thành hiệu quả hơn, được tăng thêm một phần phụ cấp sẽ ổn định được cuộc sống và yên tâm công tác hơn.

Xã Trung Môn (Yên Sơn) đã hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp các chức danh cán bộ không chuyên trách đảm bảo đúng theo quy định là 10 người, giảm 5 người so với trước đây. Việc rà soát, bố trí, sắp xếp đảm bảo dựa trên các tiêu chí đánh giá về năng lực, trình độ chuyên môn, độ tuổi của từng người và được bàn bạc công khai, dân chủ. Đồng chí Phạm Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, việc thêm chức danh kiêm nhiệm cho người hoạt động không chuyên trách giúp cho họ có trách nhiệm với công việc hơn, vừa nâng cao được thu nhập. Chị Giáp Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN kiêm Văn phòng Đảng ủy xã Trung Môn cho biết, trước đây làm một việc chị có nhiều thời gian rảnh hơn. Sau khi được kiêm nhiệm, mặc dù công việc nhiều thêm nhưng chị vẫn luôn sắp xếp thời gian đảm bảo để hoàn thành tốt công việc của mình. Việc kiêm nhiệm các chức danh giúp chị có thêm động lực phấn đấu, cống hiến.

Phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) đã thực hiện sáp nhập từ 22 tổ dân phố giảm xuống còn 10 tổ dân phố. Số người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố sau khi sáp nhập và thực hiện Nghị quyết 01 của HĐND hiện nay là 20 người, giảm 66 người (tổ thực hiện 100% Bí thư Chi bộ là Tổ trưởng dân phố). Hiện nay, các tổ dân phố đang tiến hành bầu Tổ trưởng (do hết thời hạn chỉ định lâm thời) và đã thực hiện xong 5 tổ. Đảng ủy phường chỉ đạo, song song với bầu Tổ trưởng các tổ cũng tiến hành cử Trưởng Ban công tác mặt trận, bầu Thôn đội trưởng, Công an viên, Bảo vệ dân phố. Phường thực hiện nhất quán chủ trương Bí thư Chi bộ đồng thời là Tổ trưởng dân phố, Trưởng Ban công tác mặt trận đồng thời là Phó Bí thư Chi bộ với tất cả các tổ. Như vậy, đội ngũ cán bộ “khung” của các tổ cơ bản hoàn thành, nhân dân tin tưởng. 

Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết, do làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của những cán bộ thuộc diện tinh giản nên việc triển khai tại địa phương diễn ra khá thuận lợi. Bên cạnh đó, đồng chí cho rằng, vai trò của cán bộ tổ dân phố rất quan trọng, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, nên việc thay đổi cần phải tiến hành thận trọng, từng bước, chắc chắn và hiệu quả, coi trọng biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Đặc biệt, phải làm thế nào để lựa chọn được đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở tổ dân phố có chất lượng, đồng thời, có cơ chế, chính sách để cho đội ngũ cán bộ này có động lực cống hiến, phát triển. 

Việc tinh giản bộ máy, kiêm nhiệm một số chức danh của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố còn giúp nêu cao vai trò, trách nhiệm của họ trong thực thi nhiệm vụ, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong công việc. Việc triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy cũng nhanh chóng hơn, đồng bộ hơn, đảm bảo vai trò lãnh đạo của cấp ủy và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Qua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giúp cấp ủy các cấp tìm ra được những cán bộ có năng lực công tác và phẩm chất tốt, là nền tảng trong công tác tạo nguồn cán bộ cho những nhiệm kỳ tiếp theo. 

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục