Phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định về chức danh, phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố

Chiều 4-11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị phản biện xã hội nghị quyết của HĐND tỉnh quy định về chức danh, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và mức khoán kinh phí hoạt động ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức phụ cấp, hỗ trợ theo nhóm nhiệm vụ người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Dự thảo do Sở Nội vụ chủ trì soạn thảo.

Đồng chí Tăng Thị Dương, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.


Các đại biểu dự hội nghị phản biện.

Dự thảo nghị quyết quy định tăng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: cấp xã loại 1 được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở (tăng 31%); cấp xã loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở (tăng 26%); loại 3 được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở (tăng 22%).

Đối với  thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở (tăng 20%).

Đối với các thôn, tổ dân phố còn lại được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở (tăng 50%). Dự thảo cũng quy định tăng mức hỗ trợ hàng tháng cho người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi ở cấp xã từ 200.000 đồng/người/tháng lên 300.000 đồng/người/tháng...


Các đại biểu tham gia phản biện tại hội nghị.

Tham gia phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị quyết là phù hợp. Các đại biểu cũng đề nghị cần quy định cụ thể mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cấp thôn; xem xét cân đối mức phụ cấp, hỗ trợ tương quan giữa các nhóm, các tổ chức.

Một số ý kiến cho rằng, quy định mức phụ cấp cho từng chức danh chưa hợp lý với khối lượng công việc từng chức danh phải đảm nhận, cụ thể Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn/tổ dân phố. Đồng thời đề nghị nâng mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; bổ sung hỗ trợ hàng tháng đối với các tổ chức khác, như Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tăng Thị Dương đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ ý kiến của các đại biểu gửi cơ quan soạn thảo.

Đồng chí cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cân đối các mức hỗ trợ, phụ cấp trong các nhóm tương quan, đảm bảo phù hợp đúng quy định pháp luật, điều kiện thực tiễn của tỉnh để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục