Ủy ban nhân dân tỉnh cho ý kiến các nhiệm vụ quan trọng

Sáng 17-8, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề của UBND tỉnh về thu hút nguồn nhân lực trình độ cao; hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ sau đại học; tinh giản số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định 68 của Chính phủ.
Video không hợp lệ

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc họp. Ảnh: Việt Hòa.

Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao; chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, nâng cao trình độ sau đại học, giai đoạn 2022-2025. Theo đó, việc thực hiện chính sách phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và nhu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao áp dụng những người có chuyên ngành đào tạo thuộc danh mục cần thu hút của tỉnh. Trong hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ sau đại học là cán bộ, công chức có khả năng, triển vọng phát triển, đang là lãnh đạo quản lý hoặc thuộc diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và tương đương trở lên của cơ quan, đơn vị; được cơ quan có thẩm quyền cử đi học theo kế hoạch đào tạo của tỉnh; chuyên ngành đào tạo phải đúng với ngành đã đào tạo ở trình độ đại học…

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các ngành nghề thu hút phải phù hợp với nhu cầu thực tế của từng ngành; đối với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường nên cân nhắc học lực, quá trình phấn đấu rèn luyện của sinh viên tại các trường đại học có uy tín khi tốt nghiệp, từ đó có chính sách cụ thể; chính sách thu hút cần cụ thể hơn, đảm bảo yêu cầu thực chất, khả thi hơn, đồng thời sát với nhu cầu thực tế của địa phương. Tỉnh cần có chính sách thu hút nhân lực đối với những ngành nghề đặc thù; bố trí cán bộ đi học là nguồn nhân lực quan trọng của các ngành; quy định rõ mức hỗ trợ đào tạo cho cán bộ đi học.


Lãnh đạo Sở Nội vụ trình bày dự thảo nghị quyết. Ảnh: Việt Hòa.

Đối với dự thảo Kế hoạch tinh giản số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68 của Chính phủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022-2025 sẽ tinh giản số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước dự kiến là 1.505 người; tinh giản hợp đồng lao động, dự kiến tinh giản 21 người. Thảo luận nội dung này, các đại biểu quan tâm đến số lượng tinh giản biên chế ngành Giáo dục, Y tế, một số đơn vị sự nghiệp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, các giải pháp thực hiện chính sách giai đoạn mới, mỗi ngành, địa phương cần bám sát vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để đề xuất các giải pháp. Mục tiêu 5 năm tới, số lượng nhân lực thu hút cần nhìn nhận cụ thể từng ngành còn thiếu như nhân lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu quản trị dịch vụ du lịch, kiến trúc quy hoạch đô thị, giáo dục, y tế, chế biến nông sản…

Đồng chí đánh giá cao ngành Nội vụ đã hoàn thành dự thảo báo cáo Nghị quyết, đây là nội dung khó bởi tác động trực tiếp đến từng ngành, địa phương. Đồng chí đề nghị ngành Nội vụ phối hợp với các ngành, địa phương rà soát lại danh mục thu hút nhân lực có trình độ cao trên cơ sở đề xuất của các ngành, các huyện thành phố.

Các ngành, địa phương cần xác định số lượng thu hút nhân lực, người đi đào tạo đề xuất với Sở Nội vụ bổ sung vào dự thảo Nghị quyết để khi Nghị quyết ban hành mang tính khả thi. Trong quá trình thực hiện cần giảm bớt thủ tục hành chính; Sở Nội vụ có đề xuất riêng để giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đối với dự thảo Kế hoạch tinh giản số lượng người làm việc, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68 của Chính phủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022-2025, đồng chí đề nghị, mỗi ngành, lĩnh vực đều phải có giải pháp, như ngành Giáo dục giải pháp sắp xếp các điểm lớp học, xã hội hóa giáo dục; ngành Y tế phải triển khai lộ trình tự chủ; có phương án sắp xếp, bố trí cán bộ của Ban Di dân tái định cư các huyện khi hết nhiệm vụ.  

Sở Nội vụ rà soát lại số lượng biên chế ngành Giáo dục, Y tế, một số đơn vị để tỉnh tiếp tục làm việc với Bộ Nội vụ về số lượng biên chế đảm bảo phù hợp với quy định, từng giai đoạn và lộ trình phát triển của tỉnh.

Tin: Báo Tuyên Quang
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục