Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2023

Chiều 12-1, UBKT Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.


Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan liên quan trong thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát với UBKT Tỉnh ủy; Thường trực các huyện ủy, thành ủy đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Năm 2022 các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo quy định. UBKT các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 và nhiệm vụ cấp ủy giao.

Cùng với đó, UBKT các cấp chủ động nắm tình hình, phát hiện và thực hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm được giao; xem xét, kết luận, quyết định hoặc báo cáo đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm; xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời đơn của công dân đối với tổ chức đảng và đảng viên theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong năm, Ban Thường vụ cấp ủy huyện và cơ sở thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng; xóa tên đảng viên đối với 74 trường hợp do không tham gia sinh hoạt đảng và không thực hiện nhiệm vụ đảng viên. Cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật đối với 170 đảng viên, có 25 cấp ủy viên. UBKT cấp huyện và cơ sở quyết định thi hành kỷ luật đối với 60 đảng viên.


Đồng chí Nguyễn Hồng Trang trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc cho đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn.

Tại hội nghị, đại biểu đã phân tích những kết quả đã đạt được, khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2023. Đại biểu cho rằng, bên cạnh kiểm tra, giám sát chuyên đề cần tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên; tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật của Đảng; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kiến thức cho cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát...

Quán triệt, triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Trang đề nghị UBKT các cấp chủ động tham mưu, xây dựng Chương trình kiểm tra giám sát cùng cấp; bám sát sự chỉ đạo của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát với tinh thần kiên trì, quyết tâm cao để tổ chức thực hiện có hiệu quả, hoàn thành chương trình đề ra. Bên cạnh đó, chú trọng kiểm tra những lĩnh vực trọng điểm, vấn đề nổi cộm; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới.

Đối với các cơ quan có Quy chế phối hợp, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị tiếp tục chủ động, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế phối hợp. Trong đó, thường xuyên trao đổi, kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng, nhất là các nội dung có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện Điều lệ Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp này, thừa Ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trang đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc cho 2 cá nhân.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục