Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Tuyên Quang

Ngày 21-8, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổ trưởng Tổ công tác kiểm tra công vụ đã làm việc với UBND tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các vụ, một số sở, ngành tỉnh.
Video không hợp lệ

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả thực hiện các quy định của pháp luật đối với cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ trên địa bàn. Tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh, thực hiện thí điểm sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc cấp UBND huyện. Sau sắp xếp, giảm 107 đầu mối thuộc các cơ quan, tổ chức hành chính so với năm 2015, giảm 205 lãnh đạo quản lý. Tỉnh đã giảm 3 đơn vị hành chính cấp xã từ 141 đơn vị xuống còn 138 đơn vị. Sau thực hiện Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã giảm 361 thôn, tổ dân phố; số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố giảm 5.263 người; ở cấp xã giảm 324 người so với quy định của Trung ương; đã sắp xếp giảm 41 đơn vị sự nghiệp công lập.


Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Công tác quản lý, sử dụng biên chế đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc. Giai đoạn 2015-2020, tỉnh đã thực hiện tinh giản 220 biên chế công chức, đạt tỷ lệ 10,9% so với năm 2015. Về biên chế sự nghiệp, giai đoạn 2015-2021 giảm 1.707 người làm việc đạt tỷ lệ 10,18% so với biên chế giao năm 2015. Công tác tuyển dụng được đổi mới đảm bảo khách quan, minh bạch; việc xây dựng vị trí việc làm, quản lý và sử dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng theo quy định của Trung ương, của tỉnh và phân cấp quản lý cán bộ.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tiếp công dân của các cấp, các ngành được duy trì thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả; việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được kịp thời. Qua các ý kiến của công dân, các cấp, các ngành đã rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, quy hoạch... nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện và không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp về khiếu nại, tố cáo đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ công tác đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là những kết quả về công tác cải cách hành chính, cải thiện sự hài lòng của người dân đối với cơ quan quản lý nhà nước; đạt và vượt nhiều chỉ tiêu của Chính phủ giao, đặc biệt là các chỉ tiêu về quản lý biên chế, sắp xếp đơn vị hành chính; công tác xây dựng chính quyền đạt hiệu quả. Các đại biểu cũng nêu những vấn đề khó khăn đặc thù của tỉnh miền núi về công tác cán bộ đòi hỏi tỉnh cần có những giải pháp căn cơ hơn, bài bản hơn, tiếp tục tạo thuận lợi cho cán bộ nữ; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo cơ cấu hợp lý và tinh gọn; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong giai đoạn sau năm 2021, Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, xem xét việc cắt giảm biên chế sao cho phù hợp với các địa phương, lĩnh vực, ngành, nhất là đối với các tỉnh đặc thù miền núi, khó khăn về biên chế trong các ngành giáo dục và y tế. Việc giao biên chế hằng năm cần sớm để tỉnh có phương án triển khai kịp thời, có cơ chế hợp đồng dưới 12 tháng trước khi tuyển dụng cán bộ vào vị trí biên chế...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị tỉnh cần tiếp tục rà soát lại công tác cán bộ trước, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh; thực hiện nghiêm, đúng quy định về công tác bổ nhiệm cán bộ; tiếp tục chỉ đạo sắp xếp bộ máy theo các chỉ đạo mới của Trung ương trong thời gian tới. Trong đó, thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát, điều chỉnh vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; rà soát lại việc sử dụng số lượng biên chế  năm 2020; kiểm tra rà soát việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, xác định địa giới dân cư để chuẩn bị tốt điều kiện bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND; tỉnh chỉ đạo tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính; tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, hạn chế tối đa đơn thư khiếu nại, tố cáo.


Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Tổ chức Nhà nước” cho lãnh đạo HĐND tỉnh và Sở Nội vụ.

Nhân dịp này, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Tổ chức Nhà nước” cho đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân và đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ Nông Thị Bích Huệ.

Thanh Phúc
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục