Tiếp tục thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2022

Chiều 8-7, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 gắn với giao ban quý II - 2022.

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của BCH Trung ương, Bộ Chính trị và Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Các cấp ủy đã thực hiện 137 cuộc kiểm tra đối với 388 tổ chức đảng và 84 cuộc kiểm tra với 207 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đồng thời, chủ động triển khai thực hiện toàn diện, có chất lượng chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2022 và nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Ủy ban Kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 14 tổ chức đảng và 17 cuộc kiểm tra đối với 29 đảng viên.

Qua kiểm tra, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 92 đảng viên. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát những tháng đầu năm. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và chương trình, kế hoạch năm 2022 khẩn trương triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; các khâu, các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, các vấn đề nổi cộm, bức xúc, vụ việc phức tạp mà cán bộ, đảng viên quan tâm như công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; công tác đấu thầu, quản lý vật tư thiết bị y tế; quản lý ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức; dấu hiệu suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên…


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, chú trọng giám sát việc hực hiện kết luận sau kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, quyết định xử phạt vi phạm hành chính… Đồng thời, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Quy định số 69 - QĐ/TW của Bộ Chính trị Quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để thực hiện tốt công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng. Đồng chí nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát phải gắn với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; chủ động nắm tình hình, phát hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; tập trung giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cần kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tra, giám sát của các cấp ủy trong tỉnh. Ngoài ra, ngành kiểm tra Đảng tỉnh cần thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ, chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục