Sớm đưa các dự án giao thông vận tải vào hoạt động tạo không gian phát triển

Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông - Vận tải đã tổ chức phiên họp lần thứ 5. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với 43 các tỉnh, thành phố.

Dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố.


Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, để thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt trong tổ chức triển khai, tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan, kết quả đến nay cơ bản đáp ứng các kế hoạch đề ra. Các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng việc khởi công, nhiều địa phương đã bàn giao mặt bằng vượt yêu cầu. Bộ Giao thông - Vận tải đã hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công nhiều dự án, ký hợp đồng các gói thầu để tổ chức thi công đồng loạt theo đúng nghị quyết của Chính phủ.

Về Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được UBND hai tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tập trung thực hiện, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã triển khai theo đúng quy định. Địa phận tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao được 11,3/11,3km,  đạt 100%; địa phận tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng thi công được 28,93km/28,93km, đạt 100%. Sau 19 tháng thi công, đến nay khối lượng xây lắp hoàn thành đạt 1.113/1.829 tỷ đồng, đạt 60,84% giá trị hợp đồng.

UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ban Chỉ đạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho tỉnh để triển khai hoàn thành ngay giai đoạn 2 của dự án trong năm 2023; hướng dẫn các thủ tục và lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư nâng quy mô thành đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120 km/h.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu bố trí vốn 400.000 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng giao thông trong nhiệm kỳ này để có ít nhất 3.000 km đường cao tốc. Có thể nói, đây là khối lượng công việc lớn, vì vậy đòi hỏi các bộ ngành, địa phương cần có nỗ lực rất cao, nhất là đối với trách nhiệm của người lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trong việc chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính nhanh, phê duyệt nhanh, giải phóng mặt bằng nhanh, tổ chức triển khai các dự án đảm bảo tiến độ.

Các dự án về giao thông đều đã có vốn, có chủ trương đầu tư, vì vậy cần đẩy nhanh việc tổ chức thi công, giải ngân vốn đầu tư công, sớm đưa các dự án giao thông vận tải vào hoạt động tạo không gian phát triển; đường đến đâu phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ đến đó, đây chính là 1 trong 3 động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra giám sát; chủ động phối hợp để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh; nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chủ động phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, thi công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và tránh đội vốn.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục