Họp Ban Chỉ đạo PCI

Sáng 14-8, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thành phố.
Video không hợp lệ

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn chủ trì cuộc họp.

Thời gian qua, các sở, ngành, huyện, thành phố đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. 100% các sở, ban, ngành, huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chỉ số PCI có liên quan đến ngành, lĩnh vực phụ trách.

Tuy nhiên, công tác nắm bắt vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để phản ánh đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đôi khi còn chưa kịp thời; việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính qua phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ bưu chính công ích còn hạn chế và tốc độ truy cập chậm; công tác giải quyết thủ tục hành chính trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất đã được cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Dự thảo Kế hoạch khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh (DDCI) năm 2021, bộ chỉ số DDCI gồm 12 chỉ số thành phần, 24 tiêu chí đánh giá; phiếu khảo sát DDCI được xây dựng trên cơ sở các chỉ số thành phần đã được lựa chọn.

Các thành viên Ban Chỉ đạo và các huyện, thành phố tập trung thảo luận về công tác phối hợp giữa các cơ quan liên thông trong việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa đồng bộ; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp về chỉ số gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai để hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục liên quan được thuận lợi hơn; duy trì thường xuyên các kênh đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…


Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trình bày dự thảo Kế hoạch khảo sát DDCI 2021.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn đánh giá cao những nỗ lực các sở, ban, ngành, địa phương đã nỗ lực trong thực hiện cải thiện chỉ số PCI thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, những tháng cuối năm, các thành viên Ban Chỉ đạo cần bám sát chỉ đạo, kế hoạch của tỉnh, của Ban Chỉ đạo trong việc cải thiện chỉ số PCI; tập trung nâng cao các chỉ số thành phần còn thấp trong năm 2020 như: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức. Phấn đấu chỉ số PCI của tỉnh nâng từ 3 đến 5 bậc.   

Các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng… tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát, tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật giữa các sở, ngành mang tính thống nhất, đồng bộ để người dân, doanh nghiệp dễ hiểu, dễ tra cứu, dễ tiếp cận.

Trong quá trình khảo sát chỉ số DDCI, đồng chí đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần chia nhóm cụ thể, từng bước chuẩn hóa hệ thống bộ chỉ số, xác định rõ đối tượng lấy ý kiến đảm bảo số lượng và phù hợp từng nhóm đối tượng, đề ra tiêu chí sát với thực tế để khi công bố vị trí xếp hạng các sở, ngành, địa phương chính xác, khách quan, minh bạch và thực chất; là căn cứ để các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp thu các ý kiến của nhà đầu tư, doanh nghiệp để có những giải pháp cụ thể trong từng phần việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch nhấn mạnh, đây sẽ là cơ sở trong việc đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của các cơ quan, tổ chức.

Tin: Báo Tuyên Quang
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục