Hội thảo khoa học “Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam - Bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay

Chiều 27 - 4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Mặt trận Liên Việt với các mạng Việt Nam - Bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay”.
Video không hợp lệ

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh các thời kỳ, đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh, MTTQ các huyện thành phố.


Đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Viêt Nam phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, hội thảo là dịp để nhìn lại quá trình thống nhất hai hình thức tổ chức mặt trận thành Mặt trận Liên Việt, đánh giá vai trò to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và cách mạng Việt Nam giai đoạn 1951-1955, qua đó khẳng định những giá trị có ý nghĩa trường cửu, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để vận dụng vào công tác hiện nay.

Đặc biệt, hội thảo được tổ chức tại Tuyên Quang - Thủ đô khu giải phóng trong Cách mạng Tháng Tám, Thủ đô kháng chiến năm xưa, nơi diễn ra nhiều sự kiện trọng đại liên quan đến vận mệnh của dân tộc. Đối với những người làm công tác mặt trận, nơi đây có một vị trí đặc biệt quan trọng trong tình cảm và tâm thức, là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Do đó, hội thảo còn có nhiệm vụ làm sáng tỏ những đóng góp quan trọng của vùng đất và con người Tuyên Quang đối với cách mạng Việt Nam nói chung, đối với Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam nói riêng, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm phát huy truyền thống, thế mạnh để phục vụ phát triển tỉnh nhà, mà trước mắt là thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.


Đồng chí Phó Bí thư Thưởng trực Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh: Lịch sử dân tộc đã ghi nhận Tuyên Quang là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Trong đó, Đại hội toàn quốc hợp nhất Mặt trận Việt Minh và Hội Liên Việt thành Mặt trận Liên Việt được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 7-3-1951, tại xã Vinh Quang (nay là xã Kim Bình) huyện Chiêm Hóa. Hội thảo là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, ý nghĩa sâu sắc của việc thống nhất mặt trận Việt Minh - Liên Việt  để thành lập Mặt trận Liên Việt năm 1951; khẳng định những đóng góp to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với cách mạng Việt Nam và những bài học kinh nghiệm quý báu về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung trao đổi, thảo luận và làm sáng tỏ ý nghĩa lịch sử của Đại hội thống nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt; những đóng góp to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với cách mạng Việt Nam;  những đóng góp của đồng chí Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt và bài học về xây dựng phong cách người cán bộ mặt trận hiện nay. Bên cạnh đó, làm rõ sự tham gia, đóng góp tích cực của nhân dân Tuyên Quang trong kháng chiến chống Pháp dưới sự tập hợp, đoàn kết của Mặt trận Liên Việt, những kết quả đạt được từ phát huy vai trò truyền thống quê hương cách mạng và vận dụng  những bài học kinh nghiệm từ mặt trận Liên Việt để xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển.

Ngọc Hưng
Video: Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục