Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020 và trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” năm 2020

Sáng ngày 14/11/2020, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; biểu dương khen thưởng các mô hình học tập tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2016 - 2020 và trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” lần thứ XVIII, năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.
Video không hợp lệ

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Hoàng Be, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đại diện các mô hình học tập, các tân sinh viên vượt khó tiêu biểu.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao tặng Bằng khen cho các dòng họ, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Toàn tỉnh đã có 173.536 gia đình đạt gia đình học tập, đạt 92,14% so với số hộ đăng ký và đạt 78% tổng số hộ trong tỉnh, vượt 8% so với chỉ tiêu Đề án; 895 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, đạt 83,29% so với dòng họ đăng ký và đạt 61,14% so với tổng số dòng họ trong toàn tỉnh, vượt 11,14% so với đề án; 1.618 cộng đồng thôn bản, tổ nhân dân đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, đạt 94,71% so với số đăng ký và đạt 87,14% so với tổng số thôn, bản, tổ nhân dân toàn tỉnh, vượt 27,14% so với chỉ tiêu của Đề án; 628 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”, đạt 99,43% so với số đăng ký và đạt 90,29% so với tổng số đơn vị trong toàn tỉnh, vượt 40,2% so với chỉ tiêu của Đề án. Các “dòng họ học tập” tiêu biểu là dòng họ Ma (xã Công Đa, huyện Yên Sơn), dòng họ Chẩu (xã Khuôn Hà, Thượng Lâm, huyện Lâm Bình), dòng họ Hà Đức (xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa), dòng họ Nguyễn (thôn Trung Mường, xã Côn Lôn, huyện Na Hang), dòng họ Giang, dòng họ Trần (huyện Hàm Yên).  Các“Đơn vị học tập” điển hình như các Trường: THCS Xuân Vân, THCS Mỹ Bằng, Mầm non Xuân Quang, Tiểu học Phúc Thịnh, THCS Tân Yên, THCS Bình Xa, Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Hùng Đức….

Việc thực hiện mô hình “Gia đình học tập” đã giúp cho các gia đình được trang bị những tri thức mới, kỹ năng mới, có ý thức vươn lên làm giàu chính đáng;  nhiều hộ gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo. Việc xây dựng mô hình “Dòng họ học tập” đã gắn kết các gia đình của dòng họ trong việc duy trì và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, động viên các gia đình giữ gìn gia phong, thực hiện nếp sống văn hóa. Thông qua việc xây dựng các “Dòng họ học tập” đã và đang thúc đẩy các gia đình thi đua học tập, trau dồi kiến thức, học hỏi lẫn nhau trong việc phát triển kinh tế gia đình, đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ về những kết quả, thành tích đã đạt được cũng như khó khăn, giải pháp trong việc triển khai thực hiện các mô hình học tập tại cơ sở. Nhiều kinh nghiệm hay đã được chia sẻ như kinh nghiệm xây dựng mô hình “Gia đình học tập” tại gia đình ông Nguyễn Viết Xuân, thôn Nà Vai, xã Năng Khả, huyện Na Hang; xây dựng mô hình “Dòng họ học tập” của dòng họ Hoàng, thôn Tân Lập, xã Tân Trào; xây dựng cộng đồng, thôn bản học tập tại thôn Tạng Khiếc, xã Phú Bình, huyện Chiêm Hóa…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, biểu dương những thành tích Hội Khuyến học các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời khẳng định công tác khuyến học, khuyến tài luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đầu tư, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó nòng cốt là Hội Khuyến học các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị cần tạo cơ hội, điều kiện và có biện pháp thúc đẩy việc học tập suốt đời của mỗi thành viên, hội viên. Cán bộ công chức, viên chức, người lao động phải luôn nỗ lực tự học để mở mang kiến thức, phải coi việc học là thường xuyên, liên tục chứ không chỉ gói gọn trong nhà trường, đơn vị. Cùng với đó tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức Hội Khuyến học và hội viên cả về số lượng và chất lượng, đẩy mạnh công tác khen thưởng, biểu dương, nhân rộng những tấm gương sáng trong phong trào học tập suốt đời; kịp thời khuyến khích tôn vinh các tập thể, cá nhân doanh nghiệp tích cực đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh…


Đồng chí Bí thư Thành ủy Tuyên Quang Tạ Đức Tuyên trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” cho các sinh viên trên địa bàn tỉnh vượt khó tiêu biểu đỗ đại học năm 2020.

Đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh trao Giấy khen của Hội khuyến học tỉnh cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương trao Bằng khen cho các dòng họ, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu chụp ảnh cùng các sinh viên được nhận học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường”.

Tại hội nghị, có 34 gia đình, dòng họ, tập thể đại diện cho các mô hình học tập tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 40 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ được nhận Giấy khen của Hội Khuyến học tỉnh.

Hội nghị cũng đã khen thưởng, trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” cho 01 học sinh đỗ thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2020 và 50 sinh viên vượt khó tiêu biểu đỗ đại học năm 2020. Việc tổ chức khen thưởng, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, trao học bổng “Tân Trào tiếp sức đến trường” đã trở thành hoạt động ý nghĩa được duy trì thường xuyên, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trên địa bàn ngày càng hiệu quả./.

Thu Hương

Tin cùng chuyên mục