Góp ý quy định thẩm quyền trách nhiệm của người đứng đầu về tạm đình chỉ công tác cán bộ cấp dưới

Ngày 20 -7, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý vào Dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về “Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật”. Đồng chí Phan Thăng An, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. 

Dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về “Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật” có 4 chương, 10 điều. Trong đó, Chương I “Quy định chung” với điều mục như: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc; giải thích từ ngữ. Chương II “Căn cứ, thẩm quyền, trách nhiệm, tạm đình chỉ công tác” với các điều mục: những căn cứ tạm đình chỉ công tác, các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thẩm quyền trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác, quyền và trách nhiệm của cán bộ bị tạm đình chỉ công tác. Chương III “Thời hạn, quy trình, hồ sơ tạm đình chỉ công tác” với nội dung về thời hạn tạm đình chỉ công tác, quy trình tạm đình chỉ công tác và quản lý hồ sơ. Chương IV “Tổ chức thực hiện” với các điều mục về cách thức tổ chức thực hiện, hiệu lực thi hành.


Đồng chí Ma Thế Hồng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham gia góp ý kiến tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý thẳng thắn, tâm huyết vào dự thảo Quy định. Các đại biểu thống nhất, đồng tình cao về bố cục, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc, căn cứ tạm đình chỉ công tác… Các đại biểu đề nghị làm rõ hơn, bổ sung thêm các trường hợp đối tượng cán bộ vi phạm cần đình chỉ; bổ sung thêm nội dung thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ; làm rõ về vấn đề quản lý hồ sơ cán bộ khi bị đình chỉ công tác; thống nhất thời hạn tạm đình chỉ công tác giữa cán bộ công chức và cán bộ viên chức… Các đại biểu cũng đóng góp về chỉnh sửa câu, từ để bảo đảm chuẩn xác, ngắn gọn phù hợp với thực tế.  

Thảo luận, tham gia góp ý tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Ma Thế Hồng bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về “Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật”. Đồng thời đề nghị làm rõ, cụ thể, giới hạn phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; xem xét việc thêm quy định đình chỉ đối tượng cán bộ vi phạm kiêm nhiệm giữ nhiều chức danh. Đồng chí mong muốn khi Quy định được ban hành sẽ thực hiện đồng bộ trong toàn quốc nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phan Thăng An đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu thẳng thắn, tâm huyết, dân chủ. Đồng chí nhấn mạnh, việc xây dựng, ban hành Quy định là cần thiết để thống nhất giữa quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

Thời gian tới, bộ phận soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu, tham mưu, hoàn chỉnh Dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về “Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật” phù hợp với tình hình thực tế.                 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục