Đối thoại phát triển địa phương 2021 - Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới

Sáng 13-7, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) tổ chức Diễn đàn “Đối thoại phát triển địa phương năm 2021” với chủ đề “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới”.
Video không hợp lệ

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì diễn đàn.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn dự diễn đàn. Hội nghị được kết nối với 59 điểm cầu trong cả nước.

Tham dự diễn đàn tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về những cơ hội phát triển của các địa phương trong trạng thái “bình thường mới”. Các nhà hoạch định chính sách của các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp dẫn đầu, chuyên gia, nhà nghiên cứu cao cấp cũng đưa ra những sáng kiến và giải pháp giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Các đại biểu tập trung chia sẻ những sáng kiến nâng cao hiệu quả quản trị thực thi chính sách trong môi trường chuyển đổi số và khai thác tiềm năng tăng trưởng xanh để vượt qua đại dịch Covid - 19.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Với 12 định hướng chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã bao quát toàn diện các nội dung, lĩnh vực phát triển của đất nước; khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển đất nước thịnh vượng, hùng cường; lan tỏa đến mọi địa phương tinh thần hành động quyết liệt, ý chí quyết tâm thoát khỏi lối mòn để bứt phá, vươn lên một cách mạnh mẽ. Đối thoại phát triển địa phương năm 2021 diễn ra vào thời điểm năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng, trong bối cảnh đất nước đang có những chuyển biến rất nhanh với nhiều thuận lợi, thời cơ, khó khăn, thách thức đan xen. Đặc biệt đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đặt ra những thách thức rất lớn cho cả nước và các địa phương trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội.

 Đây là lúc rất cần có tư duy quốc gia và hành động để các địa phương định vị được mình trong sự phát triển chung của đất nước; có chiến lược phát triển phù hợp với chiến lược tổng thể quốc gia, khắc phục được tình trạng mạnh ai nấy làm. Thông điệp của diễn đàn đối thoại là quyết tâm khắc phục cho bằng được tình trạng chậm trễ, yếu kém trong khâu tổ chức thực hiện chính sách.

Tin: Ngọc Hưng
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục