Doanh nghiệp hãy “biến nguy thành cơ”, tận dụng cơ hội để phát triển

Sáng 20-8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Video không hợp lệ

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Việt Hòa

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội của tỉnh.  

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.045 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 22 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến giữa tháng 8 - 2021, có 165 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Trong 7 tháng đầu năm, mức đóng góp của các doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước là 537,6 tỷ đồng…

Hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều chính sách đã được tỉnh triển khai kịp thời, như hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động hưởng chính sách theo Nghị định 68/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ miễn, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; hỗ trợ về tính dụng ngân hàng và nhiều chính sách hỗ trợ khác…


Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Hòa

Đại diện các doanh nghiệp và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã cùng bàn các giải pháp giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó tập trung vào các giải pháp đẩy nhanh việc triển khai để người dân sớm được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19, ưu tiên cho người lao động trong các doanh nghiệp sản xuất trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải. Đồng thời, đề xuất tiếp tục kéo dài các gói hỗ trợ đã ban hành cho các doanh nghiệp, xem xét sửa đổi, cải cách các điều kiện, quy trình, thủ tục tiếp cận các chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng; thúc đẩy quảng bá du lịch nội tỉnh, nội địa; hỗ trợ người lao động bị mất việc làm và có giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương ổn định cuộc sống…


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Hòa

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước nói riêng và thế giới nói chung. Đại dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới kết thúc, đồng chí đề nghị, UBND tỉnh phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làm tốt nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Đồng chí đề nghị các sở, ngành dự báo tốt tình hình dịch bệnh, tổ chức triển khai phòng chống có hiệu quả, không lơ là, chủ quan, quy trách nhiệm cho bí thư, trưởng thôn các thôn bản, tổ dân phố, chủ tịch xã trong việc quản lý công dân ra vào địa bàn. Có giải pháp mở rộng, nâng cao hiệu quả tiêm phòng vắc xin từ ngoại giao, đến huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp để tăng tỷ lệ người được tiêm vắc xin trên địa bàn.

Các sở, ngành, địa phương tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân, đặc biệt là người lao động làm việc tại các doanh nghiệp; triển khai hỗ trợ có hiệu quả Nghị quyết 68 của Chính phủ. Sau hội nghị này, nếu phát sinh đối tượng không nằm trong nhóm 12 đối tượng đã quy định, phải có đề xuất bổ sung. Đồng thời, có giải pháp thu hút, mở rộng các khu, cụm công nghiệp; có phương án đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lao động. Tới đây, tỉnh sẽ thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh để giảm bớt đầu mối cho doanh nghiệp, người dân.

Đối với các kiến nghị của doanh nghiệp như giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp; mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân gương mẫu thực hiện cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng các sản phẩm của Tuyên Quang", UBND tỉnh nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện.

Đánh giá đây là thời cơ vàng với các doanh nghiệp, khi tỉnh vẫn là vùng xanh an toàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các doanh nghiệp phải biến nguy thành cơ, tập trung duy trì, mở rộng sản xuất, để khi dịch được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, các doanh nghiệp chủ động được sản phẩm hàng hóa trong khi nhiều nước mới bắt tay vào khôi phục sản xuất. Đối với các doanh nghiệp đang tham gia xây dựng ác dự án, nhất là các dự án đầu tư công, cần đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận hội nghị. Ảnh: Việt Hòa.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các doanh nghiệp tận dụng cơ hội này để bứt phá ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Đối với các kiến nghị của doanh nghiệp, các sở ngành liên quan tiếp thu, trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp trước ngày 25-8; đối với lĩnh vực vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh đề xuất với các cấp cao hơn.

Đồng chí nhấn mạnh, để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%/năm, cộng đồng doanh nghiệp phải tiếp tục cùng với chính quyền nỗ lực hơn bao giờ hết, khắc phục khó khăn, đạt tốc độ tăng trưởng đã đề ra. Doanh nghiệp phải chủ động, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng bứt phá, tăng tốc ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Đồng chí nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan đơn vị là một pháo đài để chống dịch. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ phát động cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang", "Doanh nghiệp Tuyên Quang ưu tiên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp Tuyên Quang".

Tỉnh cam kết thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính, thu hút đầu tư… để tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, mục tiêu để phát triển. Đồng chí nhấn mạnh, tỉnh sẽ thành lập một đường dây nóng để doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, kiến nghị, đề xuất để cùng tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp, theo đúng quy định của pháp luật. 

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục