Đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19 đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế, xã hội, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, Đảng ủy, Thường trực HĐND, các Ban và Văn phòng, Công đoàn HĐND tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2020, nổi bật, toàn diện trên các mặt công tác như sau:

Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt công tác tham mưu, phục vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Tổ chức thành công Đại hội các Chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2022 và Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Tổ chức thành công 02 kỳ họp chuyên đề, 01 kỳ họp bất thường HĐND tỉnh, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng để kịp thời đảm bảo giải quyết các công việc cấp thiết thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp chuyên đề tháng 4/2020 HĐND tỉnh thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm C trên địa bàn tỉnh và bổ sung kịp thời các công trình, dự án, nguồn vốn thực hiện đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020... Đây là một quyết định rất quan trọng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đầu tư công của tỉnh đồng thời đảm bảo quyền lực nhà nước được giao của HĐND tỉnh, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình, dự án, tăng hiệu quả đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong việc thực hiện thẩm quyền quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương, đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới. Các Ban của HĐND tỉnh chủ động nghiên cứu các tài liệu của kỳ họp kết hợp khảo sát thực tế để nâng cao chất lượng thẩm tra. Việc thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết, đề án trình kỳ họp đã được các Ban của HĐND tỉnh thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước theo đúng quy định của pháp luật; nhiều vấn đề quan trọng được thảo luận, tranh luận làm rõ tại hội nghị thẩm tra, qua đó các báo cáo thẩm tra chất lượng, sâu sắc, toàn diện và tính phản biện cao. Trong điều kiện vừa tập trung phòng chống dịch Covid-19, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động chỉ đạo tổ chức kỳ họp bằng hình thức trực tuyến; hình thức họp trực tuyến là nét mới, thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại trong hoạt động của HĐND, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật.


Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên về kết quả thực hiện Dự án 2 (Chương trình 135) giai đoạn 2016-2020.

Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, sát thực. Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh hoàn thành 02 cuộc giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến năm 2019; việc bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020; phương thức giám sát có nhiều đổi mới kết hợp giám sát thực tế với minh họa bằng hình ảnh, thành phần đoàn giám sát có sự tham gia của một số cán bộ có chuyên môn sâu theo từng lĩnh vực giám sát, báo cáo kết quả giám sát sinh động, thuyết phục, chất lượng. Bên cạnh đó, tổ chức chặt chẽ, hiệu quả các cuộc giám sát chung giữa Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh về việc thực hiện nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, việc thực hiện các cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành và giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri. Với cách thức tổ chức giám sát chặt chẽ nêu trên đã bảo đảm không trùng lặp về nội dung, đối tượng, địa bàn giám sát, kết hợp nhiều chủ thể tham gia giám sát trong cùng một đợt giám sát để tránh phiền hà cho cơ sở. Kiến nghị sau giám sát cụ thể, rõ trách nhiệm, giúp UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành khắc phục những hạn chế, tồn tại, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định.

Các Ban của HĐND tỉnh tổ chức các cuộc khảo sát một số vấn đề đang được cử tri quan tâm như việc thực hiện Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019 của HĐND tỉnh; kết quả thực hiện Dự án 2 (Chương trình 135) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; tình hình hoạt động của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.... Kết quả khảo sát là kênh thông tin quan trọng để Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các cấp, các ngành tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc và kịp thời đề xuất Thường trực Tỉnh ủy điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp.

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn về kết quả thực hiện Dự án 2 (Chương trình 135) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Sau chất vấn, chỉ rõ ưu điểm, tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện và một số sở, ngành có liên quan khắc phục tồn tại, hạn chế, hướng khắc phục cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện, nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian tới.

Tổ chức tốt việc thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận, và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận 77 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân với 53 vụ việc. Tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp tại 25 điểm; tổng hợp 229 ý kiến, kiến nghị, phân loại, chuyển 137 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Hoạt động của Văn phòng tiếp tục có những đổi mới, nâng cao chất lượng, đạt hiệu quả thiết thực. Đến nay, Văn phòng HĐND tỉnh đã kiện toàn lãnh đạo các phòng chuyên môn của Văn phòng HĐND theo đúng quy định. Lãnh đạo, công chức, người lao động Văn phòng đã tích cực, chủ động hơn trong công tác tham mưu, phục vụ, góp phần bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch công tác của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn bảo đảm khoa học, tiết kiệm, hiệu quả; tích cực chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tham mưu, giúp việc Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh.

Trong thời gian tới, với ý nghĩa đặc biệt của năm 2020 và trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc chuẩn bị, điều hành các kỳ họp, bảo đảm đúng luật, khoa học, chuyên nghiệp. Nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND tỉnh. Thực hiện theo phương châm: “Thẩm tra tốt”, “Thảo luận sâu”, “Chất vấn đúng”... Đồng thời phát huy tốt hơn nữa vai trò của các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh, thành viên các Ban của HĐND tỉnh hoạt động kiêm nhiệm trong hoạt động giám sát, trong thảo luận, chất vấn tại kỳ họp HĐND.

2. Tiếp tục đổi mới các hoạt động giám sát, trong đó tích cực thực hiện giám sát bằng hình ảnh và lựa chọn những vấn đề nóng, bức xúc để thực hiện giám sát. Tăng cường công tác giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát, thẩm tra và đôn đốc giải quyết các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh. Tổ chức hiệu quả phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh.

3. Cần phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp, lề lối làm việc, nâng cao tính chuyên nghiệp hoá. Phát huy hơn nữa vai trò của đại biểu HĐND tỉnh trong các hoạt động giám sát; bám sát thực tiễn, thấu đáo hơn những kiến nghị, phản ánh, nguyện vọng chính đáng của cử tri; chủ động đối thoại, trao đổi với cử tri, qua đó nắm bắt, phát hiện những yêu cầu của thực tiễn, hiến kế cho sự phát triển của tỉnh và địa phương nơi mình cư trú, ứng cử...

4. Nâng cao chất lượng các hoạt động của Văn phòng HĐND, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác của Văn phòng năm 2020. Thực hiện nghiêm chỉ đạo Trung ương và của tỉnh về thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, người lao động cơ quan.

5. Tích cực tham gia công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ X và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII./.

Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục