Đoàn đại biểu Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào thăm Khu di tích lịch sử cách mạng Lào

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Tuyên Quang, sáng nay 11-11, Đoàn đại biểu cao cấp Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào do đồng chí Xỉ-Xay Lư-đệt-mun-sỏn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào làm Trưởng đoàn đã tới thăm Khu di tích lịch sử cách mạng Lào tại huyện Yên Sơn, tham quan mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng đi có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Video không hợp lệ


Đoàn đại biểu Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào thăm gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm OPCOP của huyện Yên Sơn.

Đón tiếp và cùng đi với đoàn công tác có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Đoàn đã tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn. Thái Bình là xã đầu tiên của tỉnh đạt nông thôn mới kiểu mẫu và là 1 trong 24 xã trên toàn quốc điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.


Đoàn đại biểu Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào thăm vườn mẫu tại thôn 4 xã Thái Bình (Yên Sơn).

Các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, cách làm trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã Thái Bình nói riêng, của tỉnh Tuyên Quang với các địa phương của Lào. Một trong những vấn đề được các đại biểu tập trung trao đổi là phát huy vai trò chủ thể của người dân, việc huy động, sử dụng nguồn lực, cũng như sự hỗ trợ của nhà nước trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Các đồng chí lãnh đạo và đoàn công tác đã tới thăm Khu di tích cách mạng Lào tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn. Tại thôn Đá Bàn, từ cuối năm 1950 đến giữa năm 1951, Hoàng Thân Xu-Pha-Nu-Vông - Thủ tướng Chính phủ kháng chiến Lào, Chủ tịch Mặt trận Lào Ít Xa La và các đồng chí cán bộ cách mạng Lào đã ở và làm việc. Cũng tại đây, tháng 12 năm 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc với các đồng chí trong Chính phủ kháng chiến Lào. Nhân dân thôn Đá Bàn đã cùng tiếp tế lương thực, che dấu, đảm bảo sự an toàn cho cán bộ các đồng chí lãnh đạo cách mạng Lào.


Đoàn đại biểu Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Di tích Đá Bàn.

Tại thôn Làng Ngòi, xã Mỹ Bằng, trong các năm 1950, 1951 là nơi Hoàng thân Xu-Pha Nu-vông, đồng chí Cay-sỏn Phôn-vi-hẳn, Khăm-tày Si-phăn-đon và hơn 200 đồng chí cán bộ, chiến sỹ cấp cao của Lào đã ở, làm việc và lãnh đạo cách mạng Lào. Ngày 13 đến 15 tháng 8 năm 1950 đã diễn ra Đại hội các lực lượng kháng chiến Lào, quyết định thành lập Chính phủ kháng chiến Lào; bầu Hoàng thân Xu-pha Nu-vông làm Thủ tướng và làm Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận thống nhất Lào - Mặt trận Neo Lào Ít-xa-la; thông qua Cương lĩnh và xác định đường lối chính trị quan trọng của cách mạng Lào.


Đồng chí Xỉ-Xay Lư-đệt-mun-sỏn, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây tại di tích Lào thôn Làng Ngòi.

Tại xã Mỹ Bằng, đoàn công tác đã tới thăm, tìm hiểu mô hình sản xuất, chế biến chè của Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ Hải Đăng; thăm vùng sản xuất nguyên liệu chè.

Thanh Phúc
Video: tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục