Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc với huyện Yên Sơn về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện 2 dự án trên địa bàn

Sáng 10-11, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với huyện Yên Sơn về việc giải phóng mặt bằng thực hiện 2 dự án công trình giao thông trên địa bàn huyện.
Video không hợp lệ

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện một số xã liên quan đến mặt bằng thực hiện dự án.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn đã báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện 2 dự án. Đối với dự án Xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đã chi bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 189/197 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; có 159/189 hộ và tổ chức đã bàn giao mặt bằng với 34,1/37,81 ha. Đối với dự án Xây dựng đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, Km 14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang – Hà Giang, tổng chiều dài đoạn qua địa bàn huyện là 8,42 km; có 54 hộ phải di chuyển chỗ ở, bố trí tái định cư, trong đó 9 hộ đã được giao đất năm 2012 theo dự án Đường cứu hộ, cứu nạn, còn lại 45 hộ.

Lãnh đạo UBND huyện nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, trong đó có việc hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, định giá bồi thường tài sản, kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư…

Huyện có kế hoạch tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, xét bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công khai lấy ý kiến nhân dân trước ngày 15-11-2021; hoàn thành xây dựng khu tái định cư trước ngày 31-12-2021. Đồng thời đề nghị được bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư.


Lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn báo cáo tiến độ thực hiện GPMB 2 dự án.

Cho ý kiến vào tiến độ thực hiện 2 dự án, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng là việc khó, nhưng có được kết quả như vậy cũng là có sự cố gắng rất lớn của huyện và các ngành liên quan. Một số giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn để thực hiện 2 dự án được đưa ra là: huyện tăng cường phối hợp với các ngành tập trung hoàn thành các khu tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng; bàn giao mặt bằng đến đâu phải thi công đến đó; xác định vị trí đổ thải đất từ công trình và tạo điều kiện thuận lợi để người dân sử dụng cải tạo đất sản xuất…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của huyện trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay tương đối đáp ứng được tiến độ.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là 2 dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy huyện cần phải đổi mới trong quản lý, điều hành, tập trung cao độ cho việc giải phóng mặt bằng đảm bảo nhanh nhất có thể, đặc biệt là đối với Chủ tịch UBND các xã liên quan đến dự án; hoàn thành nhanh khu tái định cư để các hộ dân bàn giao mặt bằng cho thi công công trình; đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của các dự án và vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn cho huyện để xây dựng khu tái định cư.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục