Chủ lực, xung kích xây dựng tỉnh ngày càng phát triển

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024, ngày 26/10/2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự  Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024, sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của thanh niên tỉnh nhà. Đại hội được tổ chức vào thời điểm cả tỉnh ta đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, năm nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, tôi xin gửi đến các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí đại biểu Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh qua các thời kỳ và 250 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 112.000 thanh niên toàn tỉnh về dự Đại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024 thành công tốt đẹp.

Thưa các quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể Đại hội!

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá; hệ thống kết cấu hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm kịp thời; quốc phòng – an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động. Những thành tích đáng trân trọng đó có sự đóng góp tích cực của lực lượng thanh niên tỉnh nhà. 

Tiếp nối thành tích kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến, trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng thực hiện vai trò “chủ nhân”, “xung kích” trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương, cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/9 mục tiêu nghị quyết Đại hội lần IV đề ra. Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là phong trào nòng cốt của Hội, đã được triển khai có hiệu quả với những hoạt động thiết thực trong giáo dục, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên. Vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên được phát huy thông qua những chương trình có ý nghĩa thiết thực như chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Thanh niên Tuyên Quang khởi nghiệp”, cùng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ an ninh trật tự, thực hiện các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của tỉnh nhất là trong phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn, giải quyết vấn đề lao động, việc làm, giảm nghèo…Thông qua hoạt động thực tiễn, tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam của tỉnh tiếp tục được củng cố, phát triển; nội dung phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được nâng cao, thu hút thanh niên vào các tổ chức, hoạt động của Hội. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và thanh niên của tỉnh đã khẳng định, phát huy vai trò xung kích, tiềm năng to lớn của mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những nỗ lực, cố gắng, thành tích đạt được của phong trào thanh niên và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong toàn tỉnh.

Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đạt được phong trào thanh niên và công tác Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam của tỉnh cũng còn những hạn chế, tồn tại. Điều đáng quan tâm là: việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của một số cơ sở hội còn chậm; chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội chưa cao; một số phong trào của hội chưa thật sự làm tỏa sâu rộng trong thanh niên; công tác thu hút, tập hợp thanh niên, quản lý hội viên có nơi còn hạn chế; việc xây dựng tổ chức hội trong các khu công nghiệp, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và trên địa bàn dân cư chưa hiệu quả; một bộ phận thanh niên còn thụ động, ỷ lại, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội…Tôi rất mong đại hội cùng suy nghĩ, thảo luận và có giải pháp khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới.

Thưa toàn thể đại hội!

Đất nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tạo ra nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức cho đất nước và thanh niên nước ta. Trước mắt, tỉnh ta phải nỗ lực rất lớn để đạt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc vào năm 2020, hướng tới phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đặt niềm tin và kỳ vọng vào thế hệ thanh niên, làm sao để thanh niên Tuyên Quang thực sự là đội quân chủ lực, có trí thức, có bản lĩnh chính trị, có hoài bão, khát vọng, có sức khỏe, lối sống đẹp, luôn đoàn kết, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, xung kích xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển giàu đẹp, xứng đáng với vị thế Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô kháng chiến.

Tôi đồng tình với phương hướng nhiệm vụ và giải pháp cơ bản của công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024 nêu trong Báo cáo chính trị trình tại đại hội, đồng thời nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để đại hội nghiên cứu, thảo luận và tổ chức thực hiện:

Một là, Các cấp bộ Hội phải thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nâng cao lý tưởng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc cho hội viên, thanh niên; giúp hội viên, thanh niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí của mình, từ đó ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của quê hương, đất nước. Mỗi thanh niên phải mang theo khát vọng lớn lao, niềm tin mãnh liệt để đất nước hùng cường, quê hương giàu đẹp. Phải chăng các cấp hội cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; nội dung phải hướng vào nêu cao tinh thần tự lực tự cường, rèn luyện kỹ năng, xây dựng lối sống kỷ cương, tự giác trong thanh niên. Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, lối sống thực dụng, ích kỷ, đua đòi, buông thả trong thanh niên.

Hai là, tiếp tục tổ chức hiệu quả các chương trình, phong trào của tổ chức hội. Các hoạt động của thanh niên cần thiết thực, hiệu quả, lan tỏa, sát hợp với thực tế. Các cấp tổ chức hội cần chủ động, tích cực đăng ký, tham gia đảm nhận thực hiện những công trình thanh niên hướng vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, thực hiện các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm góp phần giải quyết những việc mới, việc khó của tỉnh. Phối hợp với các ngành chức năng quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên, tạo môi trường và điều kiện cho thanh niên tích cực rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho quê hương, đất nước bằng những việc làm và hành động cụ thể. 

Với tinh thần "đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thanh niên toàn tỉnh cần đi sâu vào các mặt trận quan trọng như: học tập; nghiên cứu khoa học; lao động, sản xuất kinh doanh; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ tổ quốc; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm an toàn giao thông; an sinh xã hội; xung kích trong ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, đời sống; trong giải quyết lao động việc làm, giảm nghèo; xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; phát triển những sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền; là lực lượng nòng cốt trong sáng tạo việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường...

Ba là, tập trung xây dựng, củng cố mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; nâng cao chất lượng tổ chức Hội, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động sát hợp với nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, thanh niên, phát huy tinh thần làm chủ của hội viên trong hoạt động hội. Chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp thanh niên các cấp, trước hết là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt đủ về số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng, chính quyền giao phó, tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các tổ chức, cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Bốn là, thường xuyên tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương các tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để nhân rộng, cổ vũ những tấm gương, điển hình tốt trong hội viên, thanh niên. Tăng cường công tác phối hợp, liên kết khai thác nguồn lực phục vụ công tác Hội và phong trào thanh niên theo hướng xã hội hoá công tác thanh niên. Qúa trình hoạt động, cần bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ V có nhiệm vụ quan trọng là hiệp thương, chọn cử ra Ủy ban Hội khóa mới, nhiệm kỳ 2019 - 2024, chọn cử đại biểu đi dự Đại hội Hội LHTN toàn quốc lần thứ VIII. Tôi mong Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa mới, luôn đoàn kết, trách nhiệm, dân chủ, sáng tạo để lãnh đạo công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra. Các đồng chí được Đại hội hiệp thương, chọn cử đi dự Đại hội Hội LHTN toàn quốc lần thứ VIII phát huy tinh thần, trách nhiệm, trí tuệ, tham gia có hiệu quả các hoạt động của Đại hội.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn tin tưởng ở thanh niên và thường xuyên quan tâm, theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, để thanh niên được rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội các cấp và các cơ quan truyền thông tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục hội viên, thanh niên; nâng cao trách nhiệm của từng gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, hướng thanh niên đến lý tưởng sống tốt đẹp, sống có ích.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đoàn TNCS HCM và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam trong thời gian qua đã luôn quan tâm, giúp đỡ Hội Liên hiệp Thanh niên và phong trào thanh niên tỉnh Tuyên Quang trong mọi hoạt động; mong rằng thời gian tới công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Tuyên Quang tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đồng chí. Cảm ơn các đồng chí đại biểu đại diện các Hội Liên hiệp thanh niên các tỉnh bạn, các đơn vị kết nghĩa đã đến dự Đại hội, kịp thời động viên phong trào thanh niên tỉnh Tuyên Quang.

Với niềm tin thanh niên Tuyên Quang luôn đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập, phát triển, tôi xin chúc các đại biểu trung ương, các vị khách quý cùng toàn thể đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Tin cùng chuyên mục