Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên tỉnh Tuyên Quang: Những kết quả đạt được và giải pháp trong thời gian tới

Bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung và BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng là hình thức bảo hiểm bắt buộc được quy định tại Luật BHYT. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”; đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

BHXH huyện Sơn Dương tổ chức tuyên truyền về BHYT học sinh
tại xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương.

Xác định rõ tầm quan trọng cũng như quyền lợi, trách nhiệm của việc tham gia BHYT HSSV, trong những năm qua công tác BHYT HSSV tại tỉnh Tuyên Quang được cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Giáo dục - Đào tạo, cơ quan Bảo hiểm xã hội quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực. Số lượng HSSV tham gia BHYT năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Nếu như năm học 2017- 2018 tỷ lệ HSSV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT đạt 99,2% thì năm học 2018 - 2019 tỷ lệ này tăng lên 99,7% và tại thời điểm tháng 8 năm 2019 tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đã đạt 99,9%. Đã có 334/338 cơ sở giáo dục có HSSV thuộc diện tham gia BHYT (98,82% số cơ sở) tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%.

Qua khảo sát cho thấy, toàn tỉnh có 152.349 HSSV, trong đó số HSSV được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT (gồm con hộ nghèo, dân tộc thiểu số, có hộ khẩu tại vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn…) là 100.834 em, chiếm 66,19%; số HSSV thuộc diện phải tham gia đóng 70% số tiền mua thẻ BHYT (30% còn lại được Nhà nước hỗ trợ) là 51.515 em, chiếm 33,81%. Trong số này đã có 51.415 em mua BHYT tỷ lệ đạt 99,8% với số tiền tham gia mua thẻ BHYT năm 2018 là 23.872.667.000 đồng và 8 tháng năm 2019 là 512.216.299 đồng. Tại một số trường học, nhân dịp khai giảng năm học mới đã có những tập thể, cá nhân tặng kinh phí mua thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là một nghĩa cử cao đẹp, rất thiết thực đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Việc thực hiện quyền lợi khi tham gia BHYT đối với HSSV khi đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT được ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật về BHYT. Năm học 2018 - 2019 có 68.240 lượt HSSV khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT với số tiền 13.783.133.269 đồng, trong đó có những em chi phí khi khám, chữa bệnh BHYT trên 87 triệu đồng. Ngành Bảo hiểm xã hội đã hoàn thiện việc cấp mã số định danh duy nhất cho HSSV tham gia BHYT, đây là mã số gắn với toàn bộ quá trình tham gia BHYT sau này của các em, từ đó sẽ giúp giảm thủ tục khai báo lại thông tin của người tham gia BHYT khi cấp thẻ BHYT, bảo đảm quyền lợi ưu đãi của HSSV khi tham gia BHYT liên tục 5 năm trở lên.


BHXH tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên
tại Trường Đại học Tân Trào.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác BHYT HSSV vẫn còn có những hạn chế. Toàn tỉnh còn 04 cơ sở giáo dục tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đạt 100% bao gồm: Trường Đại học Tân Trào đạt tỷ lệ 96% (còn 44 sinh viên chưa tham gia); Trường Cao đẳng nghề Kinh tế kỹ thuật đạt tỷ lệ 98% (còn 15 sinh viên chưa tham gia); Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật đạt tỷ lệ 92% (còn 27 sinh viên chưa tham gia); Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh đạt tỷ lệ 87,2% (còn 14 sinh viên chưa tham gia). Việc lập danh sách HSSV tham gia BHYT tại một số trường học còn sai thông tin cá nhân. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên là do việc tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT của các cơ sở giáo dục trên còn hạn chế, chưa thực sự quyết liệt. Một số ít cơ sở giáo dục chưa thực sự quan tâm đến công tác BHYT HSSV, vẫn còn xem đây là công việc của ngành Bảo hiểm xã hội, còn tư tưởng thu hộ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Một số phụ huynh và bản thân HSSV chưa xác định đúng quyền, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT. Một bộ phận HSSV trước đây thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người sống ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT nay không thuộc diện được hỗ trợ nên chưa có ý thức mua BHYT. Mặt khác theo quy định của Luật BHYT, HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng chưa có chế tài xử lý nếu không tham gia nên dẫn đến tình trạng vẫn còn HSSV không tham gia BHYT theo quy định. Từ năm học 2018 - 2019 trở về trước, do vướng mắc trong văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan nên việc trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu từ nguồn BHYT tại hầu hết các trường học không thực hiện được dẫn đến khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Để thực hiện đúng chính sách, pháp luật về BHYT HSSV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới cần thực hiện một số nội dung công việc sau: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, của các ngành liên quan, nhất là ngành Giáo dục - Đào tạo và cơ quan Bảo hiểm xã hội đối với việc thực hiện các chính sách, pháp luật về BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh. Giao chỉ tiêu 100% số HSSV tham gia BHYT đến các cơ sở giáo dục, đưa vào chỉ tiêu bình xét thi đua của năm học để triển khai thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quyền lợi, ý nghĩa của BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT tới phụ huynh và HSSV. Các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến, đặc biệt nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong hoạt động khám, chữa bệnh và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HSSV khi khám, chữa bệnh BHYT.Triển khai thực hiện việc trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với các cơ sở giáo dục, theo đó các cơ sở giáo dục cần ký hợp đồng với các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở khám chữa bệnh từ loại hình phòng khám đa khoa trở lên có nhân lực đủ điều kiện hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.

Thanh Lê

Tin cùng chuyên mục