Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào các nội dung quan trọng

Ngày 7-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cho ý kiến vào đề cương trưng bày chi tiết Bảo tàng Tân Trào; kế hoạch tổ chức chương trình Chào Xuân 2023 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị.

Đề cương trưng bày chi tiết Bảo tàng Tân Trào được chia làm 4 chủ đề, diễn giải lịch sử ở nhiều góc độ, nhiều lớp về bối cảnh lịch sử trong nước và quốc tế, làm nổi bật các giai đoạn, sự kiện và nhân vật lịch sử, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đây sẽ là một bảo tàng vừa mang đậm bản sắc riêng, vừa có tính hiện đại. Bảo tàng sẽ ưu tiên sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại để chuyển tải nội dung đảm bảo kết hợp hài hòa giữa khoa học, công nghệ và nghệ thuật trưng bày nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào.


Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nông Thị Bích Huệ phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu đề xuất đổi tên gọi là Bảo tàng ATK - Tuyên Quang, tên gọi các chủ đề trưng bày, đề nghị thể hiện rõ vai trò của Tuyên Quang trong từng giai đoạn cụ thể. Xây dựng các không gian khám phá khuyến khích công chúng trải nghiệm, tương tác với hiện vật bằng các giác quan và hỗ trợ của công nghệ. Các đại biểu cho rằng, các phương án trưng bày còn rời rạc, thiếu bài bản, quy mô và tầm vóc, do đó cần phải xem xét lại.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, việc trưng bày tại Bảo tàng Tân Trào phải làm sao toát lên được tầm vóc lịch sử, xứng tầm với vị thế Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, thực sự trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị tư vấn phải làm sao tạo được dấu ấn khi đến tham quan bảo tàng, phải đảm bảo sự chính xác của lịch sử. Phương án trưng bày là quan trọng nhất, bảo tàng có hấp dẫn hay không là thực hiện trưng bày khoa học, tránh lan man..

Đối với kế hoạch tổ chức chương trình chào Xuân năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí tổ chức gắn với vinh danh 10 công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2022, 10 sự kiện nổi bật tiêu biểu của tỉnh và danh hiệu Nhà nước cao quý của các ngành. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ở quy mô phù hợp.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục