Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào các chủ trương quan trọng

Tiếp tục chương trình Hội nghị kỳ thứ 12, chiều nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục cho ý kiến vào các chủ trương quan trọng khác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị.

Đa dạng hóa các loại hình hợp tác xã

Các đại biểu thảo luận dự thảo Đề án củng cố, đổi mới và phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đại biểu cho rằng, để hợp tác xã hoạt động hiệu quả thì cần có chính sách đào tạo, rèn luyện để các giám đốc tổ chức thực hiện tốt hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc giải thể các hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả rất khó khăn. Đưa cán bộ về hợp tác xã phải xuất phát từ nhu cầu của từng hợp tác xã. Các hợp tác xã phải liên kết lại với nhau để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Cho ý kiến vào dự thảo đề án, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, thực tế những hợp tác hoạt động hiệu quả nhất là do thực hiện tốt việc liên kết trong sản xuất, liên kết giữa hợp tác xã và người nông dân, doanh nghiệp; có chính sách hỗ trợ sinh viên ra trường về làm việc tại hợp tác xã; kinh phí hỗ trợ hợp tác xã phải đúng mục đích, có phương án cụ thể. Đối với các hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả phải tiến hành giải thể đúng quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, phải tìm hiểu kỹ những nguyên nhân hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả; tổ chức các hợp tác xã ký kết thu mua đầu ra cho nguyên liệu chế biến; liên kết phát triển chăn nuôi; đẩy mạnh phát triển đa dạng các loại hình hợp tác xã như hợp tác xã tín dụng, du lịch, thủ công nghiệp. Việc đưa sinh viên về làm việc tại hợp tác xã để rèn luyện, bồi dưỡng, người có năng lực thực sự sẽ bố trí ở vị trí cao, bảo đảm thuyết phục với xã viên và nhân dân.


Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến dự thảo Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại trà tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025; Đề án truyền thông về du lịch tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đây là các đề án, kế hoạch rất quan trọng bảo đảm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và rèn luyện đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Để nâng cao chất lượng giáo dục, phải phát huy vai trò của hiệu trưởng các trường học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; người hiệu trưởng phải tâm huyết, có năng lực thì chất lượng giáo dục sẽ được nâng lên. Nếu không nâng cao chất lượng giáo dục là có lỗi với nhân dân và thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Bắt đầu từ năm học này, tỉnh tổ chức thi tuyển hiệu trưởng các trường học; đánh giá đội ngũ giáo viên để sắp xếp nhiệm vụ sao cho hợp lý, giáo viên yếu ở lĩnh vực nào thì tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng; vận động giáo viên chưa đủ trình độ nghỉ chế độ theo quy định để dần thay thế thế hệ giáo viên mới có năng lực, trình độ cao hơn.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, phải quyết tâm sáp nhập điểm lẻ; tổ chức các trường nội trú, bán trú; phấn đấu điểm thi THPT không thấp hơn điểm bình quân chung của cả nước, nhất là môn Toán và Tiếng Anh. Trong thời gian tới, phải có lộ trình tuyển dụng sinh viên giỏi về công tác tại các trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo phải có đánh giá đúng năng lực giáo viên để có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại, từng bước loại những giáo viên không đủ năng lực ra khỏi môi trường giáo dục. Đây là việc khó, cần phải quyết tâm cao để chất lượng giáo dục thực chất hơn.

Về dự thảo Đề án truyền thông về du lịch tỉnh Tuyên Quang, các đại biểu cho rằng cần huy động sự vào cuộc của người dân trong ứng dụng mạng xã hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh mảnh đất, con người Tuyên Quang mến khách, thân thiện; nhiều danh lam, thắng cảnh đặc sắc, hấp dẫn, thực sự là điểm đến hấp dẫn của du khách. Việc tuyên truyền phải khai thác được vai trò của những người nổi tiếng trong quảng bá du lịch Tuyên Quang đến với đông đảo bạn bè gần xa. Việc truyền thông phải chuyên nghiệp, thuê hẳn một đơn vị truyền thông để họ hỗ trợ hoạch định kế hoạch truyền thông trong từng giai đoạn, từng sự kiện…

Để thực hiện hiệu quả, nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các đại biểu cho rằng cần tăng cường giao việc đặt hàng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu nêu gương trong các phong trào, hoạt động để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân noi theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong giai đoạn này tập trung vào 3 việc, là học tập, làm theo và nêu gương...

Thành Công

Tin cùng chuyên mục